Iran chê hệ thống phòng không Tor của Nga

Iran chê hệ thống phòng không Tor của Nga

Thứ 4, 12/06/2013 09:25

Cách đây chưa đầy ba tháng, Tehran đã bắt đầu đàm phán với Matxcova về việc thay thế S-300 bằng hệ thống Tor.

"Theo tôi biết từ các đồng nghiệp phụ trách quốc phòng, cuộc đàm phán đã diễn ra cách đây chưa đầy ba tháng”, thứ trưởng ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahiyan cho biết.

Tor là một hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết có thể tấn công hiệu quả các mục tiêu là máy bay, tên lửa hành trình, máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo.

Nguyên bản của hệ thống được Liên Xô phát triển với tên định danh GRAU là 9K330, hệ thống thường được biết đến ở phương Tây với tên định danh SA-15 Gauntlet. Một biến thể trang bị cho tàu hải quân đã được phát triển với tên gọi 3K95 Kinzhal, phương Tây gọi là SA-N-9 Gauntlet.

Tor là hệ thống phòng không đầu tiên trên thế giới thiết kế để có thể tiêu diệt vũ khí điều khiển chính xác như AGM-86 ALCM.

Dù đàm phán đã bắt đầu từ cách đây 3 tháng nhưng đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

Tiêu điểm - Iran chê hệ thống phòng không Tor của Nga

Iran nhất định phải có S - 300

Trong khi đó, hãng thông tấn Nga Itar-Tass dẫn lời phát biểu của đại sứ Iran tại Nga Mahmoud Reza Sajjadi cho hay, Iran không quan tâm tới việc cung cấp hệ thống phòng không Tor-M1E để thay thế cho các tổ hợp S-300.

“Hệ thống Tor không thể thực hiện được các chức năng của S-300. Hệ thống phòng không mà chúng tôi đã phát triển mạnh hơn hệ thống Tor”, ông Mahmoud Reza Sajjadi nói.

Hiện, Iran đã phát triển một hệ thống phòng thủ quốc gia, “và trong khuôn khổ hệ thống đó thì hệ thống phòng không Tor không thể đáp ứng được các chức năng của S-300”.

Ông  phát biểu đầy ngụ ý: “Bạn đi xe đạp đến một thành phố xa xôi khác để làm gì kia chứ?”.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Iran nhấn mạnh: ‘Chúng tôi sẽ có các nỗ lực để cánh cửa dành cho đàm phán được mở ra”. Theo lời đại sứ, Teheran mong muốn những trang đen tối trong hợp tác giữa hai bên sẽ sớm được lật qua.

Hồi cuối tháng 5, ông Sergei Chemezov, giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Rostech của Nga cho biết, Moscow đang nỗ lực thuyết phục Tehran rút lại vụ kiện đối với công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport của Nga, liên quan đến việc hủy bỏ hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Iran.

Theo hợp đồng, Moscow sẽ cung cấp 5 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300PMU-1 cho Iran. Tuy nhiên, vào tháng 9-2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh hủy bỏ hợp đồng này theo Nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cấm cung cấp cho Iran các loại vũ khí thông thường, bao gồm các hệ thống tên lửa, xe tăng, máy bay trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu và tàu chiến.

Tuy nhiên, Iran luôn cho rằng hệ thống tên lửa đất đối không S-300 không chịu sự ràng buộc của các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc bởi vì chúng là vũ khí phòng thủ.

Bách Nhật

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.