Iran phóng tên lửa

Iran phóng tên lửa "phục hận" ở Syria: Vừa dằn mặt, vừa thử nghiệm vũ khí?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 02/10/2018 | 11:34
1
Đòn tên lửa của Iran không nhằm trực tiếp vào Mỹ, Israel và Saudi Arabia nhưng thực tế là thông điệp gửi tới chính các quốc gia này.
Tiêu điểm - Iran phóng tên lửa 'phục hận' ở Syria: Vừa dằn mặt, vừa thử nghiệm vũ khí?

Tên lửa đạn đạo của Iran trong vụ phóng trả đũa ở Syria.

Đòn đáp trả dữ dội

Khi Iran phóng tên lửa đạn đạo vào Syria hôm 1/10, thông điệp của nước này chính là nhằm vào những quốc gia kẻ thù: Mỹ, Israel và Saudi Arabia, tờ NBC nhận định.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã nhắm mục tiêu vào các nhóm chiến binh nổi dậy nhằm trả đũa cho vụ xả súng vào lễ duyệt binh hôm 22/9, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và làm bị thương thêm 60 người khác ở Ahvaz, miền tây nam Iran.

Một trong những tên lửa được phóng đi được truyền hình Nhà nước Iran ghi lại hình ảnh mang theo các cụm từ như: "Chết chóc cho Mỹ, Chết chóc cho Israel, Chết chóc cho hoàng gia Saudi".

"Trong một vài phút, thế giới của những kẻ kiêu ngạo - đặc biệt là Mỹ, Israel và Saudi Arabia - sẽ nghe thấy những tiếng xé gió của Iran lặp đi lặp lại", một phóng viên bình luận sau khi tên lửa phóng lên bầu trời đêm.

Trong khi mối quan hệ của Tehran với Israel, Saudi Arabia và Mỹ vẫn chưa thể cải thiện từ cuộc cách mạng vào năm 1979, căng thẳng giữa quốc gia Hồi giáo với Mỹ và đồng minh khu vực đã tăng lên thời gian gần đây.

Mỹ, Israel và các quốc gia vùng Vịnh đang nỗ lực đẩy lùi sự hiện diện Iran ở Iraq, Lebanon, Afghanistan và Syria - nơi Tehran là một trong những người ủng hộ chính của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thay vì chịu bị đè bẹp dưới áp lực, Tehran đã tăng cường động thái của mình lên gấp đôi, theo Sanam Vakil, học giả tại trường Nghiên cứu Quốc tế Johns Hopkins châu Âu.

“Iran nói chung có một mô hình tấn công bất đối xứng”, Vakil nhận định. “Họ sẽ không đưa ra phản ứng làm tổn hại trực tiếp đối với Saudi hay với Mỹ, nhưng thông điệp thực sự là để gửi tới Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh”.

Căng thẳng gia tăng trong nhiều tháng qua, đặc biệt là kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Kể từ đó, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo đối với Iran và đe dọa sẽ ngăn chặn nước này xuất khẩu dầu.

Tham gia cùng với Mỹ là các quốc gia Hồi giáo Sunni dẫn đầu bởi Saudi Arabia, luôn coi Iran là quốc gia đối địch sâu sắc.

Cả hai đều tham gia vào một số xung đột mà có thể nhắc tới nhiều nhất là ở Yemen.

Trong khi đó, Israel coi Iran là mối đe dọa lớn nhất của mình, đồng thời tiến hành hàng trăm cuộc không kích để làm tổn hại sức mạnh của Iran và Hezbollah, đẩy kẻ thù ra khỏi biên giới phía Bắc nước này.

Bình luận về cuộc tấn công trả đũa của Iran, chuyên gia Ali Fathollah-Nejad từ trung tâm Doha Brookings cho biết, Tehran đang lợi dụng các cuộc tấn công để kiểm tra chương trình vũ khí gây tranh cãi của mình.

"Iran đã sử dụng sự cố để thử nghiệm các tên lửa đạn đạo của mình, phá vỡ những lời chỉ trích quốc tế khi cuộc tấn công này được coi là phản ứng đối với những kẻ đứng đằng sau vụ xả súng", ông nói.

Trong khi đó, Massoud Shadjareh, người sáng lập ủy ban Nhân quyền Hồi giáo, nói với Sputnik: "Iran mặc dù đã đưa ra phản ứng nhanh chóng và chính xác đối với vụ việc trước đó, nhưng họ không thực sự hành động để làm leo thang và mang đến bất an cho toàn bộ khu vực".

Tiêu điểm - Iran phóng tên lửa 'phục hận' ở Syria: Vừa dằn mặt, vừa thử nghiệm vũ khí? (Hình 2).

Vụ phóng tên lửa trả đũa của Iran được bình luận trên sóng truyền hình.

Shadjareh cho rằng đây là một động thái khá khôn ngoan, bởi vì mục tiêu của những kẻ khủng bố luôn là tạo ra bất ổn lớn hơn và lan truyền xung đột ra cả khu vực. Phản ứng có chừng mực của Iran là thích hợp nhất ở thời điểm hiện tại.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Vệ binh Cách mạng Iran nói "những kẻ khủng bố" bị nhắm mục tiêu ở Syria trong vụ phóng tên lửa trả đũa được Mỹ, Israel và Saudi hỗ trợ.

Sẽ có kịch bản không ai muốn chứng kiến?

Theo Foad Izadi, Giáo sư nghiên cứu thế giới tại đại học Tehran, ba chính phủ này đang hậu thuẫn cho những kẻ khủng bố hoạt động bên trong Iran. "Có nhiều công cụ sẽ được các nhà chức trách Iran thực thi để đảm bảo khủng bố không xảy ra thêm một lần nữa, và sử dụng tên lửa đạn đạo chỉ là một trong số rất nhiều công cụ đó", ông nói.

Vụ phóng tên lửa trả đũa mà Iran đưa ra cũng theo sau bài phát biểu gây chú ý của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Liên Hợp Quốc cách đây không lâu.

Trong cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhà lãnh đạo Israel cáo buộc Iran có “nhà kho vũ khí hạt nhân bí mật” đặt ở ngay gần thủ đô, bất chấp việc nước này đã có thỏa thuận ngừng phát triển vũ khí hạt nhân với các cường quốc thế giới vào năm 2015.

Israel coi Iran là mối đe dọa lớn nhất và từ lâu phản đối hiệp ước hạt nhân nói trên. “Căng thẳng dường như nóng lên. Netanyahu đang tỏ ra giận dữ”, học giả Vakil đánh giá.

Vakil chỉ ra rằng người Israel đã tấn công Iran ở Syria hơn 100 lần trong năm qua và cảnh báo rằng những bất đồng chồng chéo và căng thẳng như vậy sẽ mang đến một tình huống vượt khỏi tầm kiểm soát.

"Vấn đề là những điểm xung đột này không chỉ nằm ở Syria", Vakil nói thêm. “Nó có thể leo thang ở Iraq và ở Yemen hay ở vùng Vịnh. Có nhiều nơi mà bất ổn có thể lan tới và có một kịch bản rất lớn mà không ai muốn chứng kiến”.

Lý do Iran ồ ạt phóng tên lửa vào Syria

Thứ 2, 01/10/2018 | 15:14
Quân đội Iran đã không kích bằng tên lửa vào quân khủng bố ở Syria. Các tên lửa đạn đạo cũng được sử dụng trong cuộc tấn công.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.