Iraq quyết phát triển du lịch dù bạo lực hoành hành

Iraq quyết phát triển du lịch dù bạo lực hoành hành

Thứ 7, 24/08/2013 | 20:07
0
Khi nhắc tới Iraq, người ta hình dung ngay tới khủng bố và bạo lực. Tuy vậy, Chính phủ Iraq đã quyết tâm thay đổi hoàn toàn diện mạo ngành du lịch nước này để giới thiệu một Iraq của “lịch sử và văn minh” tới với bạn bè thế giới.

Việc gặp một chiếc xe buýt trở đầy khách du lịch sẽ chẳng có gì đáng nói, trừ phi chiếc xe buýt đó xuất hiện ở giữa thủ đô Baghdad của Iraq và khách du lịch lại chủ yếu là người phương Tây.

Iraq vốn không phải một điểm đến xa lạ với khách du lịch hành hương, hàng năm có rất nhiều tín đồ đạo Hồi tìm đến với thánh địa Hồi giáo này. Tuy vậy, việc khách du lịch phương Tây tìm đến với Iraq mới thật là một sự kiện hiếm có và đặc biệt.

Giờ đây, Iraq muốn quảng bá hình ảnh đất nước mình như một “cái nôi của nền văn minh nhân loại”. Đất nước này muốn tìm được những nhóm khách du lịch mới, không chỉ đơn thuần là khách hành hương. Đây là mục tiêu mang tính đột phá của đất nước mà hình ảnh vốn gắn liền với “khủng bố và bạo lực”.

Lạ & Cười - Iraq quyết phát triển du lịch dù bạo lực hoành hành

Được biết tới là đất nước dựa hoàn toàn vào việc xuất khẩu dầu mỏ, thực tế, Iraq còn có được nguồn thu không nhỏ từ hàng triệu tín đồ đạo Hồi về đây hành hương mỗi năm. Như vậy, du lịch ở Iraq không phải không có nền tảng.

Tuy vậy, việc Iraq muốn thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành du lịch nước mình, để không còn dựa vào lượng khách hành hương mỗi năm là một định hướng táo bạo và có phần hơi “ảo tưởng”.

Thậm chí, chính quyền thành phố Baghdad còn tin rằng với chính sách mới này, số lượng du khách tìm đến với Iraq sẽ tăng lên nhiều lần.

Khi tới với Iraq, du khách sẽ phải thích nghi với cơ sở hạ tầng yếu kém. Ngoài ra, những vấn đề về thủ tục, giấy tờ lằng nhằng thực sự là một cơn ác mộng. Tuy vậy, đáng mừng, Iraq cũng đã có những nhóm du khách Châu Âu đầu tiên.

Kể từ năm 2009, Iraq đã có những tour du lịch kéo dài từ 9-16 ngày với giá khoảng 3.000 đô la (tương đơn hơn 63 triệu VND).

Một đoàn khách du lịch ở Iraq thường bao gồm cả một cảnh sát địa phương đi theo hộ tống, hướng dẫn viên và lái xe. Họ cố gắng để không gây sự chú ý, không để lộ thông tin đang trọ ở đâu hoặc đang đi tới đâu. Về cơ bản, du lịch ở Iraq vẫn còn nhiều bất ổn và mạo hiểm.

Iraq cũng có khách sạn, tuy vậy chất lượng của các khách sạn không cao và không đồng đều. Hiện tại vẫn có rất ít công ty du lịch được chính quyền Iraq cấp phép để đưa khách du lịch nước ngoài vào tham quan Iraq.

Đối với những khách du lịch cá nhân, họ thường rất khó xin được visa để đến thăm Iraq, vì vậy, các công ty du lịch được Iraq cấp phép vẫn là lựa chọn lý tưởng nhất hiện nay.

Trong quá trình đi du lịch ở Iraq, các đoàn có thể bị cảnh sát dừng lại kiểm tra giấy tờ. Giờ đây, với mong muốn mở cửa du lịch, các đoàn sẽ được cấp giấy thông hành để di chuyển dễ dàng hơn nhưng lại có một hình thức kiểm soát mới, đó chính là người cảnh sát được cử đi theo hộ tống đoàn.

Iraq đang muốn thúc đẩy phát triển du lịch nhưng họ lại quá thiếu kinh phí để thực hiện những chiến dịch quảng cáo quy mô. Đa phần ngân sách ở nước này được ưu tiên cho việc xây dựng lại các công trình bị tàn phá bởi chiến tranh.

Visa cũng luôn là vấn đề khó khăn đối với các khách du lịch muốn đến Iraq. Tuy vậy, vấn đề lớn nhất mà ngành du lịch nước này đang phải đối mặt chính là an ninh kém.

Iraq đã trải qua nhiều thập kỷ xung đột. Cho tới hôm nay, ở đây vẫn xảy ra những vụ đánh bom liều chết và những vụ đụng độ súng đạn khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Mỗi năm Iraq tiếp đón khoảng 2 triệu du khách nhưng nếu cải thiện được điều kiện du lịch, con số này có thể tăng lên ít nhất 6 triệu.

Thực tế, Baghdad giờ đây đã không còn diễn ra những vụ bạo lực đẫm máu thường xuyên như trước nhưng những vụ tấn công quy mô nhỏ và đặt bom xe ô tô vẫn xảy ra khiến khoảng 2.000 người Iraq qua đời kể từ đầu tháng 4 năm nay.

Những vấn đề an ninh nếu không được giải quyết thỏa đáng sẽ nhấn chì cả ngành du lịch Iraq. Cho tới lúc này, những tour du lịch ít ỏi được chính phủ Iraq cấp phép vẫn tiếp tục đưa du khách nước ngoài vào tham quan Iraq, dường như dịch vụ của họ chưa bao giờ bị ế.

Đơn giản bởi với nhiều du khách, tới thăm đất nước Iraq là để thỏa mãn trí tò mò và muốn có cảm giác phiêu lưu mạo hiểm.
 
Theo Naharnet/Dân trí

Khai thác thiếc lậu trong 'vườn dâu du lịch'

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:26
Ngày 11/8, lực lượng Kiểm lâm Đà Lạt đã tiến hành phong tỏa ngôi nhà và lán trại khai thác thiếc lậu ở “vườn dâu tây du lịch” nổi tiếng trong thung lũng Tình Yêu vừa được cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng phát hiện.

Thức ăn đường phố 'nhiễm độc' là rào cản khách du lịch quốc tế

Thứ 7, 17/08/2013 | 16:07
Không ít thực khách rất khoái thức ăn đường phố, đặc biệt là đối với khách du lịch nước ngoài vốn rất ưa chuộng các loại "đặc sản văn hóa" này. Thế nhưng, nếu cứ để tình trạng thức ăn đường phố “nhiễm bẩn”, “nhiễm độc” như hiện nay, hệ lụy của nó sẽ khôn lường.

Yêu cầu công khai giá dịch vụ du lịch dịp 2/9

Thứ 2, 19/08/2013 | 15:51
Bộ VHTT&DL vừa gửi công điện yêu cầu các sở VHTT&DL đảm bảo an toàn cho du khách dịp Lễ 2/9. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các điểm du lịch, các cơ sở cung ứng dịch vụ niêm yết giá công khai… không để diễn ra tình trạng “chặt chém” du khách.

Rác ngập các điểm du lịch Đà Lạt

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:42
Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ngày càng ô nhiễm nặng.

Những máy ảnh du lịch đáng mua nhất hiện nay

Thứ 5, 08/08/2013 | 11:30
Với đặc thù người dùng sẽ không dùng những chiếc máy này vào những mục đích sáng tác lớn lao, nên chúng tôi sẽ chỉ chọn những mẫu máy ở tầm giá 5-6 triệu đồng.

Cận cảnh hầm thiếc sâu 18 m trong khu du lịch

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:55
Hầm thiết phía sau ki-ốt bán quà lưu niệm ở thung lũng Tình Yêu sâu đến 18 m. Hàng ngày nơi đây có rất nhiều khách du lịch đến tham quan vườn cây ăn trái đặc sản.

‘Running man’ quảng bá hình ảnh Việt, Tổng cục Du lịch thờ ơ

Thứ 4, 07/08/2013 | 08:15
Dư âm của việc “Running Man” Vũ Xuân Tiến có mặt tại sân Emirates của nước Anh vẫn được giới truyền thông khai thác triệt để. Trái lại, lãnh đạo Tổng cục Du lịch tỏ ra thờ ơ: “Arsenal bỏ tiền ra để PR. Chúng ta cũng chỉ dừng lại thế thôi. Một người mê một đội bóng. Running man cũng không phải đóng góp cống hiến to lớn gì”.

Kinh nghiệm du lịch trong mùa mưa bão

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:40
Bạn đã rất mong chờ vào chuyến đi và mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Thật không may mắn, thời gian của chuyến đi lại trùng đúng vào dịp mưa bão.

Nổ lớn trên hòn đảo du lịch nổi tiếng Thái Lan

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:40
Một vụ nổ lớn đã xảy ra chiều qua 1/8, trên đảo Phuket của Thái Lan.