IS điên cuồng cắt đứt “nguồn máu”, Nga triển khai cùng lúc 2

IS điên cuồng cắt đứt “nguồn máu”, Nga triển khai cùng lúc 2 "con bài"

Thứ 6, 02/07/2021 | 08:31
0
IS đang điên cuồng trỗi dậy tại nhiều khu vực. Nga đang có những nước cờ dài hơi nhằm chấm dứt cuộc chiến với khủng bố ở Syria.

Nỗ lực cắt đứt nguồn cung ứng dầu

Ngày 29/6, những kẻ khủng bố IS đã tấn công một đoàn xe chở dầu ở vùng nông thôn phía đông Raqqa, khu vực đông bắc của Syria.

Hãng thông tấn của nhóm khủng bố, Amaq tuyên bố, các xe chở dầu của Lực lượng Dân chủ Syria đang di chuyển từ các mỏ dầu đến các khu vực do chính phủ hậu thuẫn.

Tiêu điểm - IS điên cuồng cắt đứt “nguồn máu”, Nga triển khai cùng lúc 2 'con bài'

Khủng bố IS thường xuyên tấn công vào các đoàn xe chở dầu.

Theo Amaq, 5 xe chở dầu đã hư hại sau khi bị các tay súng thuộc mạng lưới IS tấn công bằng súng máy. Một số tài xế cũng đã bị thương trong vụ tấn công.

Các xe chở dầu này thuộc sở hữu của tập đoàn Katerji, một công ty của Syria chuyên vận chuyển dầu từ các mỏ dầu ở đông bắc Syria (tất cả đều do Lực lượng Dân chủ Syria nắm giữ) cho chính phủ Damascus.

Hai năm trước, các phần tử thuộc mạng lưới khủng bố IS ở đông bắc và miền trung Syria bắt đầu nhắm mục tiêu vào các chuyến xe chở dầu trên đường đến các khu vực do chính phủ nắm giữ. Các cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng thời gian Mỹ thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Damascus.

Khủng bố IS dường như đang cố gắng cắt nguồn cung cấp dầu từ phía đông bắc Syria cho chính phủ Damascus. Dầu vốn được coi là “nguồn máu” không thể thiếu của Syria, thế nên chính phủ Syria đã làm mọi thứ có thể để đảm báo “nguồn máu” này được thông suốt. Tuy nhiên, cho đến lúc này, các cuộc tấn công của khủng bố IS đạt được rất ít thành công. Cả Lực lượng Dân chủ Syria và lực lượng chính phủ đều đã hộ tống và canh gác các chuyến hàng hiệu quả.

Không kích dữ dội

Trong những ngày qua IS, tấn công dữ dội tại nhiều khu vực. Theo Đài quan sát Syria, khủng bố IS đã liên tục triển khai 20 cuộc tấn công ở Deir Ezzor, al-Hasakah, Aleppo và al-Raqqah khiến 16 người thiệt mạng. Các phần tử khủng bố cũng đã thực hiện nhiều cuộc ám sát trong tháng 6 khiến 271 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Ngày 1/7, tờ SF cho biết, trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của khủng bố Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và quân chính phủ đã tăng cường các chiến dịch trấn áp. Theo đó, hơn 50 tay súng của khủng bố đã thương trong các chiến dịch trấn áp phối hợp giữa lực lượng Nga và Syria.

Tiêu điểm - IS điên cuồng cắt đứt “nguồn máu”, Nga triển khai cùng lúc 2 'con bài' (Hình 2).

Trong tháng 6, Nga đẩy mạnh các cuộc không kích để truy quét khủng bố.

Trong tháng 6, Nga đã triển khai 1.350 cuộc không kích vào nơi trú ẩn của khủng bố. “Hầu hết những kẻ khủng bố bị giết ở các sa mạc Raqqa, Deir Ezzor, Homs và tam giác Hama-Aleppo-Raqqa”, một báo cáo của Đài quan sát Syria cho biết.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga liên tục hỗ trợ quân chính phủ Syria trong các chiến dịch trấn áp khủng bố IS ở miền trung Syria hơn một năm qua. Quân đội Ả Rập Syria sẽ triển khai các chiến dịch trên bộ và Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga hỗ trợ từ trên không.

Hầu hết các phần tử IS ở miền trung Syria đã trú ẩn trong sa mạc Homs, nằm giữa phía đông Homs và tây Deir Ezzor. Những kẻ khủng bố được cho là nhận được tiếp tế từ các máy bay chiến đấu do Mỹ hậu thuẫn đóng tại khu vực đông nam al-Tanf.

Mặc dù chịu tổn thất nặng nề, các tay súng thuộc mạng lưới khủng bố IS vẫn tiến hành các cuộc tấn công. Hầu hết các cuộc tấn công gần đây của khủng bố đều diễn ra ở phía đông Homs và phía đông Hama.

Tăng cường khả năng chiến đấu cho không quân Syria

Cuộc chiến chống lại khủng bố có thể sẽ không thể kết thúc sớm và để tăng cường lợi thế trên chiến trường, Nga đang đẩy mạnh hơn nữa công tác huấn luyện cho lực lượng quân chính phủ.

Cách đây vài giờ, Bộ quốc phòng Nga và TV Zvezda đã chia sẻ video quay lại cảnh, các phi công mới của Syria tham gia huấn luyện với máy bay chiến đấu L-39 Albatros. Đây là loại máy bay có hiệu suất chiến đấu cao. Lực lượng Không quân Ả Rập Syria đã sử dụng loại máy bay chiến đấu này trong các nhiệm vụ hỗ trợ trên không và tấn công mặt đất kể từ năm 2012.

Tiêu điểm - IS điên cuồng cắt đứt “nguồn máu”, Nga triển khai cùng lúc 2 'con bài' (Hình 3).

Hỗ trợ của Nga rất quan trọng đối với sự tồn tại của Lực lượng Không quân Ả Rập Syria, bởi đơn vị này có nguồn lực rất hạn chế. Bộ Quốc phòng Nga đã làm việc để hồi sinh khả năng chiến đấu của Lực lượng Không quân Ả Rập Syria kể từ khi Nga bắt đầu thực hiện các chiến dịch chống khủng bố ở Syria năm 2015.

Trong 2 năm qua, Nga đã tăng cường hỗ trợ Lực lượng Không quân Ả Rập Syria. Năm 2020, Syria nhận được một lô máy bay chiến đấu Mig-29 mới từ Nga. Năm 2021, một số máy bay trực thăng quân sự Ka-226T cũng đã được cung cấp. Lực lượng Không quân Ả Rập Syria cũng bắt đầu nâng cấp các máy bay ném bom chiến đấu Su-22M4 cũ với sự hỗ trợ của Nga.

Nga đã và đang có những hỗ trợ tương tự đối với các đơn vị khác của Quân đội Ả Rập Syria cũng như các nhóm dân quân thân chính phủ.

HOÀ AN (Theo SH, SF)

Nga rải mưa bom vẫn chẳng thể khuất phục IS, vũ khí bí mật xuất trận?

Thứ 5, 01/07/2021 | 19:31
Nga đã thực hiện 1.350 cuộc không kích trong tháng 6, nhưng bấy nhiêu đó dường như vẫn chưa đủ. Khủng bố IS vẫn trỗi dậy ở nhiều khu vực của Syria.

Đụng độ gây sốc ở Syria: Xe bọc thép Nga chặn đứng đoàn xe Mỹ bằng một cú tông gây choáng

Thứ 5, 01/07/2021 | 08:00
Hình ảnh vừa công khai cho thấy, đụng độ căng thẳng đã diễn ra giữa Mỹ và Nga ở Syria. Xe bọc thép Nga chặn đứng đoàn xe quân sự Mỹ bằng cách tông vào nó.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.