Isak: Zlatan đệ nhị, trung phong đa nhiệm và hiện thân kỳ lân

Thứ 6, 26/08/2022 | 21:39
0
Sau Zlatan Ibrahimovic, Alexander Isak nổi lên như tài năng hứa hẹn nhất của bóng đá Thụy Điển. Tiền đạo này vừa gia nhập Newcastle với mức phí chuyển nhượng kỷ lục
Bóng đá Anh - Isak: Zlatan đệ nhị, trung phong đa nhiệm và hiện thân kỳ lân

Zlatan đệ nhị

Newcastle United đã đạt thỏa thuận với Real Sociedad trong thương vụ Alexander Isak. Qua đó, tiền đạo sinh năm 1999 người Thụy Điển này trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử đội bóng miền Đông Bắc nước Anh, với mức phí chuyển nhượng vào khoảng 70 triệu euro. Cầu thủ trẻ này có gì đặc biệt để đội bóng có thể ví là kỳ lân bóng đá như Newcastle đầu tư mạnh tay đến vậy?

Isak là một trong những tài năng trẻ sáng giá của bóng đá châu Âu. Sinh ra tại Thụy Điển nhưng cũng giống như Zlatan Ibrahimovic, bố mẹ của Isak là dân nhập cư. Nếu Ibra gốc gác Nam Tư (cũ) thì Isak quê quán ở Eritrea, đông bắc Phi châu. Sau Ibra, Isak chính là tài năng hứa hẹn nhất của bóng đá Thụy Điển vào thời điểm hiện tại, vì vậy anh được xem là “người thừa kế của Zlatan”.

Không chỉ cùng thi đấu ở vị trí trung phong, giữa Isak và Ibra cũng có nhiều nét tương đồng về hình thể lẫn lối chơi. Đó đều là những tiền đạo to lớn, Ibra cao 1m95 còn Isak cũng cao 1m92, vì vậy họ có sải chân dài và ưu thế trên không. Tuy nhiên, họ không hề cồng kềnh và cũng chẳng ưa thích bóng bổng. Nếu lão tướng sinh năm 1981 gây ngỡ ngàng bởi kỹ thuật điêu luyện và khả năng rê dắt thì tài năng sinh năm 1999 là nỗi khiếp đảm của mọi hàng phòng ngự tại La Liga bởi tốc độ, sự mạnh mẽ và khả năng đột phá.

Bên cạnh đó, Ibra hay Isak đều ưa thích phong cách dứt điểm tinh tế thay vì thực hiện những cú sút băm bổ, cho dù cả hai đều có khả năng thực hiện những pha nã đại bác kinh hoàng từ mọi cự ly. Đơn cử như bàn thắng mới đây của Isak vào lưới Barca. Sau tình huống thoát xuống đầy tốc độ và dũng mãnh, thay vì mắm môi mắm lợi sút bóng, số 19 của Sociedad khiến cả cầu trường mê mệt với tình huống bấm bóng điệu nghệ qua đầu thủ thành Ter Stegen. Một tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Bản thân Zlatan vốn kiêu hãnh đến cao ngạo và hiếm khi khen ngợi ai khác cũng dành cho hậu sinh những lời tán tụng: “Tôi đã chứng kiến thằng nhóc ấy chơi bóng, nó tuyệt thật đấy!”. Và cũng giống tiền bối, Isak có bản lĩnh và tính khí ngang tàng. Ở tuổi 22, tiền đạo này đã xé lưới cả Real Madrid lẫn Barcelona, điều mơ ước của mọi chân sút. Anh cũng năm giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại giải VĐQG lẫn ĐTQG Thụy Điển, khi mới 16 và 17 tuổi.

Tất nhiên, so với một Ibra ngổ ngáo luôn tin bản thân đủ sức bẻ cong mọi kết quả trận đấu, Isak vẫn còn “khiêm tốn” hơn nhiều.

Bóng đá Anh - Isak: Zlatan đệ nhị, trung phong đa nhiệm và hiện thân kỳ lân (Hình 2).

Sự đa nhiệm của Isak

Isak không sở hữu hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như Erling Haaland, tân binh của Man City. Thành tích ghi bàn ấn tượng nhất của anh cho đến hiện tại là 17 bàn sau 34 trận tại La Liga 2020/21. Mùa 2021/22, chân sút người Thụy Điển chỉ có 6 bàn tại La Liga và 10 bàn trên mọi đấu trường. Sự sa sút này nguyên nhân một phần vì Isak dính chấn thương đầu gối và gân khoeo ở giai đoạn đầu mùa. Không phải ngẫu nhiêu Newcastle sẵn sàng chi nhiều tiền như vậy cho một chân sút trẻ.

Nếu xét tổng thể, thành tích 77 bàn sau 204 trận trong màu áo các CLB ở tuổi 22 của Isak cũng không hề tệ. Nên nhớ đến năm 22 tuổi, King Zlatan cũng mới chỉ có 48 bàn thắng và đến tận mùa giải 2007/08, khi đã 27 tuổi mới lần đầu tiên vươn tới con số 17 bàn trong một mùa tại giải VĐQG. Thực tế tại La Liga, Isak cũng là cầu thủ U21 đầu tiên ghi được 17 bàn kể từ Sergio Aguero ở mùa 2008/09 trong màu áo Atletico. Như vậy đủ để thấy tiềm năng to lớn của Isak nếu anh phát triển đúng hướng của Aguero hay Ibrahimovic.

Phân tích sâu hơn, Isak thường chơi ở vị trí trung phong trong sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 tại Sociedad, nơi anh nhận được sự hỗ trợ từ những tiền vệ sáng tạo hàng đầu La Liga, trước đây có Odegaard, bây giờ là David Silva và Mikel Oyarzabal. Nhờ tốc độ và khả năng đột phá, Isak giống như Jamie Vardy phiên bản cao hơn và tăng cường kỹ năng rê dắt.

Chấm trên thang điểm 99, Smarterscout cho tiền đạo người Thụy Điển 93 điểm rê bóng và 97 điểm sút bóng. Chỉ số kỹ năng phòng ngự của Isak cũng được chấm điểm 45, điểm số cao so với một tiền đạo. Nhìn chung, cả ba kỹ năng vừa nêu hiếm thấy ở các “trung phong kiểu mẫu truyền thống” nhưng bởi dòng chảy chiến thuật đã ngày càng phổ biến ở các “số 9 đương đại”. Tiền đạo ngày nay không thể chỉ độc lập tác chiến hay rình rập cơ hội mà còn phải biết hỗ trợ phòng ngự, kiến tạo hay đột phá.

Bóng đá Anh - Isak: Zlatan đệ nhị, trung phong đa nhiệm và hiện thân kỳ lân (Hình 2).

Lại nói về khả năng đột phá, số liệu thống kê từ fbref xác nhận sự vượt trội của Isak. Trong 1 năm qua, trung bình mỗi 90 phút anh thực hiện 3,89 lần rê bóng và 1,87 lần thành công. Tỷ lệ thành công của chân sút người Thụy Điển nằm trong top 5 cầu thủ có tỷ lệ rê bóng qua người cao nhất.

Tất nhiên, khi nói đến một “số 9” không thể không đề cập đến chuyện dứt điểm. Isak thuộc mẫu sát thủ vòng cấm. 31 bàn thắng tiền đạo này đã ghi từ mùa 2017/18 đến nay, 25 bàn được ghi trong vòng cấm, chỉ có 6 bàn đến từ những cú sút xa. Bên cạnh đó, 18 bàn được Isak ghi bằng những cú sút chân phải, 10 bàn bằng chân trái, và có 3 cú đánh đầu tung lưới đối phương, cho thấy kỹ năng dứt điểm bằng chân không thuận của tiền đạo người Thụy Điển không hề tệ.

Tổng kết lại, hình dung về Alexander Isak là trung phong đa nhiệm, vừa săn bàn, vừa tham gia pressing, vừa nhận bóng từ hàng phòng ngự để triển khai tấn công. Tiền đạo này to cao, tốc độ, sút rất nhiều nhưng hiếm khi tận dụng hình thể để tham gia không chiến. Tương lai của bóng đá Thụy Điển tuy có khả năng rê dắt nhưng chỉ đột pha trong quãng ngắn và có thói quen nhận bóng trong vòng cấm. Ngoài ra, Isak khá hiệu quả trong việc tham gia phòng ngự.

Bóng đá Anh - Isak: Zlatan đệ nhị, trung phong đa nhiệm và hiện thân kỳ lân (Hình 4).

Vì sao Newcastle cần Alexander Isak?

Newcastle không còn là đội bóng tầm trung tại Ngoại hạng Anh. Sự xuất hiện của Quỹ đầu tư công Ả-rập Xê-út (PIF), với khối tài sản 300 tỷ bảng, gấp đôi công ty mẹ của PSG, gấp mười công ty mẹ của Man City, thì ví von như giới tài chính, đội chủ sân St James' Park bây giờ là kỳ lân trong giới bóng đá.

Muốn nâng tầm vị thế, hay nói cách khác là lấy số má, Newcastle cần thực hiện những thương vụ bom tấn, như Man City từng chiêu mộ Robinho, Carlos Tevez hay PSG hết tậu Ibrahimovic lại cướp Neymar. Đối với Newcastle, với những quy định về luật công bằng tài chính và sức hấp dẫn chưa đủ vì mới trải qua một mùa giải suýt rớt hạng, Alexander Isak là mục tiêu thiết thực.

Đó là một cầu thủ trẻ đầy tiềm năng và khát khao. Sociedad là môi trường thích hợp để phát triển tài năng trẻ, nhưng để trở thành ngôi sao, anh cần bến đỗ tham vọng hơn. Đến St James' Park, Isak không chỉ đảm bảo suất đá chính mà còn có cơ hội trở thành hiện thân cho sự vươn mình của kỳ lân Newcastle.

Về mặt chuyên môn, Newcastle đang sở hữu một trong những trung phong hay nhất Ngoại hạng Anh là tiền đạo Callum Wilson. Tuy nhiên, chân sút này đã 30 tuổi và phải nghỉ thi đấu 1 tháng vì chấn thương gân khoeo. Hơn nữa, Wilson chưa thể đứng vào hàng ngũ ngôi sao bóng đá.

Điều này gây ra bài toán hóc búa. Newcastle phải chiêu mộ một trung phong xuất sắc hơn Wilson nhưng cũng có thể đá cặp với tiền đạo này. Isak chính là đáp án xác đáng nhất. Tiền đạo người Thụy Điển có thể chơi ở vị trí “số 9” hoặc tiền đạo lùi hoặc tiền đạo lệch phải trong sơ đồ 4-3-3. Với sự hồi sinh kỳ diệu của Allan Saint Maximin bên cánh trái, nếu Wilson trở lại và Isak xuất hiện, Newcastle sẽ sở hữu bộ ba rất đáng xem trên hàng công.

Về lâu dài, việc sử dụng trung phong đa nhiệm đã trở thành xu hướng của chiến thuật bóng đá đương đại. Mọi đội bóng lớn đều sở hữu những “số 9” toàn năng trong đội hình. Real Madrid đã có Benzema, Barcelona lấy về Lewandowski, Bayern Munich bù đắp bằng Sadio Mane, Liverpool thay thế bằng Darwin Nunez còn Man City thì đầu tư vào Erling Haaland. Việc Newcastle chiêu mộ Isak không chỉ để tăng cường cho hiện tại mà còn chuẩn bị cho tương lai.

Tin chuyển nhượng bóng đá hôm nay 25/8: MU săn thủ môn Newcastle

Thứ 5, 25/08/2022 | 06:19
Tin chuyển nhượng bóng đá hôm nay. Cập nhật thông tin chuyển nhượng bóng đá mới nhất diễn ra trong ngày hôm nay 25/8.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.