Israel và Syria trên bờ vực chiến tranh?

Israel và Syria trên bờ vực chiến tranh?

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 13/07/2018 | 20:10
0
Israel và Syria sẽ sớm có thể xảy ra xung đột vũ lực ở khu vực Cao nguyên Golan. Iran, Nga, Hezbollah và Mỹ đã đều sẵn sàng đóng một phần vai trò trong cuộc xung đột đó hoặc trực tiếp hoặc chỉ đạo các chiến lược nhằm ngăn chặn xung đột.

Chiều ngày 11/7 vừa qua, một máy bay không người lái (drone) cỡ lớn bay từ Syria sang Israel. Ngay lập tức, Israel đã phóng tên lửa phòng không Patriot nhằm vào mục tiêu trên. Chiếc drone là một minh chứng cho thấy Syria đang củng cố sức mạnh và tăng cường chiến dịch ở phía Nam Syria như thế nào. Vụ việc diễn ra gần vùng đất nằm sát Cao nguyên Golan, cũng là một thành trì mà lực lượng chống Assad đã chiếm đóng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu tại Syria vào năm 2011.

Israel và Syria trên bờ vực chiến tranh?

Một chiến binh phiến quân ở gần xác 1 drone bị Israel tiêu diệt.

Với sự hỗ trợ của Nga và Iran, lực lượng quân đội Syria đang tiến hành bao vây và triển khai quân tới những vùng đất trước đây được thiết lập làm vùng đệm phi xung đột mà Israel coi là nơi linh thiêng. Dù nằm ở vùng nhạy cảm song khu vực này tại biên giới Cao nguyên Golan giữa Israel và Syria vẫn là nơi ổn định và yên tĩnh nhất.

Vùng đệm giữa Israel và Syria tại Cao nguyên Golan là kết quả của một thỏa thuận đình chiến sau cuộc chiến năm 1973. Vào năm 1974, vùng đất giữa hai quốc gia này đã trở thành vùng phi quân sự.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi và quan hệ giữa Syria và Israel có thể hiện tại còn liên quan trực tiếp tới Iran.

Iran hiện đang theo đuổi chính sách hướng về phía Cao nguyên Golan tại Syria. Theo tờ Newsmax, Iran đang cố gắng đưa Israel vào một cuộc xung đột lớn hơn nhiều so với sự cố nhỏ máy bay không người lái ở Cao nguyên Golan vài ngày trước.

Iran đang giả định một chính sách phía trước và trung tâm về phía Syria của Golan. Lời khuyên mà họ đưa ra là nguy hiểm cho khu vực và có thể gây nổ. Iran đang cố gắng dụ dỗ Israel vào cuộc xung đột lớn hơn nhiều so với chiến tranh không người lái ở Cao nguyên Golan.

Tình hình đang trở nên ngày càng phức tạp hơn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow hôm 11/7 vừa qua. Ông Netanyahu đã khẳng định rằng Tel Aviv sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ sự xâm phạm nào ở vùng đệm.

Trước đó, Nga đã cam kết với Israel rằng các lực lượng thân Iran sẽ không xuất hiện ở Cao nguyên Golan. Chính xác hơn, phía Moscow đảm bảo các lực lượng do Tehran hậu thuẫn sẽ duy trì khoảng cách ít nhất 100km so với biên giới Israel. Nhưng có thể lời hứa đã không được thực hiện đúng. Hiện tại, với sự thúc giục của Iran, nhóm chiến binh Hezbollah và lực lượng Chính phủ Syria đang tiến gần hơn với khu vực phi xung đột gần Israel và thực hiện các chiến dịch quân sự.

Israel đã tuyên bố rằng Syria hay bất kỳ nhóm vũ trang nào cũng không được phép di chuyển tới vùng phi xung đột và sẵn sàng phá hủy bất cứ lực lượng nào đi vào khu vực này.

Về phần mình, Mỹ cảm thấy thoải mái với tối hậu thư của Israel với Syria. nga hiện đang đánh giá tình hình thông qua kỹ năng xử lý tình huống của Israel. Phía Nga dường như không cản Syria và Hezbollah khi họ tiến về phía khu vực nhạy cảm mà Israel đã đặt ra ranh giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã từng tới khu vực này trong hai ngày liên tiếp. Trong chuyến thăm, ông nói: “Chúng đang xác định những phần tử có liên quan tới liên minh Iran nhằm cố thiết lập các cấu trúc khủng bố ở Golan dưới sự bảo trợ của chính quyền Syria. Điều đó là không thể chấp nhận, và chúng tôi sẽ hành động chống lại bất kỳ nhóm khủng bố nào ở đây”.

“Chúng tôi sẽ xét trách nhiệm của chính quyền Syria, và họ sẽ phải trả giá vì hợp tác với các tổ chức khủng bố. Tôi phản nhấn mạnh rằng tôi rất ấn tượng với mức độ sẵn sàng của lực lượng quân sự Israel, đặc biệt thông qua những sự kiện gần đây.

Nhìn chung, với quyết tâm thông qua những tuyên bố của giới chức Israel hiện tại thì Tel Aviv không cho phép bất kỳ hành động nào từ phía Syria-Iran vi phạm vùng đệm. Nếu tình huống đó thực sự xảy ra thì khả năng một thảm họa lớn sẽ xảy ra ở Trung Đông, tờ Newsmax kết luận.

Xem thêm: Tuyên bố đầy bất ngờ của Thủ tướng Israel sau khi Syria bị loạt tên lửa tấn công

Syria: Bí ẩn những tay súng hạ sát 2 thủ lĩnh phiến quân khét tiếng

Thứ 6, 13/07/2018 | 14:33
Hai thủ lĩnh khủng bố khét tiếng đã bị bắn hạ ở Hama và Idlib khi căng thẳng giữa các phiến quân gia tăng ở Nam Syria.

Tổng thống Putin ngồi "ghế lái" ở Syria, quân Mỹ ngậm ngùi về nước?

Thứ 6, 13/07/2018 | 11:27
Đối với Mỹ, vấn đề ở Syria hiện tại chỉ là Iran. Còn đối với Nga, vấn đề Syria hiện tại chỉ là Mỹ.

Tuyên bố đầy bất ngờ của Thủ tướng Israel sau khi Syria bị loạt tên lửa tấn công

Thứ 5, 12/07/2018 | 20:51
Sau khi Israel tuyên bố rằng họ đã phóng tên lửa nhằm vào tỉnh Quneitra của Syria thì Thủ tướng Netanyahu của nước này đã đưa ra tuyên bố bất ngờ.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.