Italy kêu gọi ECB tránh gây căng thẳng khi tăng lãi suất

Italy kêu gọi ECB tránh gây căng thẳng khi tăng lãi suất

Thứ 2, 13/06/2022 | 14:32
0
Tỉ lệ lạm phát tại châu Âu đang đạt mức cao kỷ lục. Điều này được dự báo sẽ làm gia tăng sức ép buộc giới chức ECB phải sớm "ra tay".

Theo TTXVN, ngày 11/6, Bộ trưởng Tài chính Italy Daniele Franco đã kêu gọi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tránh gây căng thẳng cho thị trường tài chính bằng các động thái hướng tới chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Paris, Pháp, sau khi chủ trì một cuộc họp của các đối tác thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), ông Franco nói: “Điều chúng ta nên tránh là tạo ra những căng thẳng không cần thiết trong bối cảnh này. Các ngân hàng trung ương nên cố gắng chọn một quỹ đạo có xem xét đến các yếu tố tiềm ẩn làm tăng tỉ lệ lạm phát."

Liên quan đến vấn đề lạm phát lần này, Bộ trưởng Franco đã lặp lại nhận xét của Thủ tướng Italy Mario Draghi hôm 9/6, trước khi ECB cam kết có các động thái làm tăng chi phí đi vay, một quyết định khiến lợi suất nợ của quốc gia này tăng vọt.

Thủ tướng Draghi đã nhấn mạnh cách thức lạm phát trong khu vực đồng euro bị tác động bởi nhu cầu ít hơn cung và rằng vẫn còn khả năng dự phòng.

Đồng quan điểm như Thủ tướng Draghi, ông Franco cựu quan chức Ngân hàng trung ương Italy, cho rằng trong những trường hợp như vậy, “việc tăng lãi suất ít phù hợp hơn và không ảnh hưởng nhiều đến kịch bản kinh tế vĩ mô."

Bộ trưởng Franco thừa nhận rằng giá tiêu dùng đang tăng ngay cả khi loại bỏ các yếu tố dễ thay đổi như năng lượng. Ông nói: “Tỉ lệ lạm phát, gần bằng 0 đang tăng lên. Lạm phát cơ bản đang gia tăng."

Trước những ý kiến của Bộ trưởng Tài chính Italy Daniele Franco về việc các ngân hàng trung ương nên cố gắng chọn một quỹ đạo có xem xét đến các yếu tố tiềm ẩn làm tăng tỉ lệ lạm phát thì tổng Thư ký OECD Mathias Cormann lại ủng hộ quyết định của ECB. Ông Cormann nói: “ECB đã báo hiệu một cách rõ ràng về quỹ đạo tương lai khi nói đến các thiết lập chính sách tiền tệ. Rõ ràng các quyết định của ECB không nằm ngoài dự kiến và hoàn toàn phù hợp trong mọi tình huống”.

Thế giới - Italy kêu gọi ECB tránh gây căng thẳng khi tăng lãi suất

Các đồng tiền giấy và tiền xu euro tại Dortmund, miền Tây nước Đức. Ảnh: AFP/TTXVN.

Châu Âu đang nỗ lực kiềm chế lạm phát

Trong 10 năm vừa qua, lạm phát quá thấp, Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn phải tìm cách thúc đẩy lạm phát lên mức 2%. Tuy nhiên hiện nay, lạm phát tăng vọt lên tới mức kỷ lục 8,1%, Ngân hàng Trung ương châu Âu bắt buộc phải chuyển hướng, trước tiên là chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ, tiếp đó sẽ là tăng lãi suất cơ bản.

Từ 11 năm trở lại đây, lãi suất cơ bản chỉ được điều chỉnh giảm và 6 năm trở lại đây, lãi suất cơ bản ở mức không thể giảm thêm được nữa. Lãi suất cơ bản đồng Euro dự kiến sẽ được nâng 0,25 điểm phần trăm trong một vài tuần tới.

Thời gian gần đây, tỉ lệ lạm phát tại châu Âu đang đạt mức cao kỷ lục. Điều này được dự báo sẽ làm gia tăng sức ép buộc giới chức ECB phải sớm hành động.

Cụ thể: "Có rất ít khả năng ECB sẽ tiến hành đợt nâng lãi suất đầu tiên trong nhiều năm, ngay sau cuộc họp này. Việc tăng lãi suất sẽ diễn ra trong tháng 7 và là một bước ngoặt đáng chú ý", ông Robert Halver, chuyên gia phân tích thị trường vốn, Ngân hàng Baader, đánh giá.

Theo VTV News, trước tình hình lạm phát gia tăng sức ép lên ECB, giới chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư trên thế giới vẫn dự đoán về một đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong tháng 7. Tuy nhiên, tỉ lệ lạm phát tăng cao cũng làm gia tăng những kỳ vọng về một động thái mạnh tay hơn.

"ECB cần phải tiến hành các đợt tăng lãi suất để ứng phó với lạm phát, tuy nhiên mức độ nâng sẽ không lớn, để không gây ra những tổn hại nghiêm trọng về kinh tế", ông Robert Halver nhận định.

Một số thành viên Hội đồng Thống đốc đã sẵn sàng cho mức tăng 50 điểm cơ bản. ECB có vẻ như vẫn đang đánh giá thấp tình hình lạm phát. Chúng tôi hy vọng sự ủng hộ cho mức tăng 50 điểm cơ bản sẽ tăng lên trong mùa hè này", ông Mark Wall, Chuyên gia kinh tế trưởng, Ngân hàng Deutsche Bank, cho biết.

Trước "sức nóng" lạm phát ngày càng tăng cao tại châu Âu, các nước đang nỗ lực kiềm chế lạm phát. Cụ thể ECB dự kiến sẽ chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm vào tháng 9 tới. Tuy nhiên cũng giống như nhiều ngân hàng trung ương khác, hiện cơ hội bình thường hóa chính sách tiền tệ của ECB đang bị thu hẹp do tăng trưởng kinh tế suy yếu.

Trúc Chi (t/h)

Lạm phát lập kỷ lục ở Mỹ, áp lực đè nặng lên ông Biden

Thứ 7, 11/06/2022 | 10:10
Tổng thống Biden phản bác những lời chỉ trích rằng chính quyền của ông đã làm trầm trọng thêm lạm phát bằng cách quá hào phóng với việc phân bổ viện trợ chính phủ.

Lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu cao nhất trong lịch sử

Thứ 5, 09/06/2022 | 14:32
Tháng 5, lạm phát ở khu vực đồng euro ước tính đạt 8,1%, mức cao nhất tính từ khi đồng tiền chung châu Âu ra đời.

Làm thế nào để đo lường phát triển xanh của các địa phương?

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:12
Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) do VCCI và các đối tác xây dựng sẽ được triển khai từ năm 2022 trên phạm vi 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Lạm phát gia tăng, khó khăn bủa vây nền kinh tế thế giới

Thứ 5, 02/06/2022 | 14:20
Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (EU) Eurostat cho biết, tỉ lệ lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 5.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.