Jason Quang-Vinh Pendant: Tài năng Ligue 1 cho ĐT Việt Nam

Thứ 5, 27/01/2022 | 08:13
0
Trong số những cầu thủ Việt kiều được VFF đưa vào danh sách theo dõi cách đây 2 năm, Jason Quang-Vinh Pendant là cầu thủ có lý lịch tốt hơn cả.
Bóng đá Việt Nam - Jason Quang-Vinh Pendant: Tài năng Ligue 1 cho ĐT Việt Nam

Cái tên Việt Nam

Năm 2019, HLV Park Hang-seo đã đích thân lên đường tới châu Âu để theo dõi và “xem giò” 4 cầu thủ Việt kiều được tiến cử lên ĐT Việt Nam là Filip Nguyễn, Alexander Đặng, Kelvin Bùi Và Jason Quang-Vinh Pendant. 4 cầu thủ Việt kiều này được xem là có năng lực tốt nhất để có thể thi đấu cho ĐT Việt Nam.

Trong số đó, Jason Quang-Vinh Pendant được đánh giá là giàu tiềm năng nhất. Jason Quang-Vinh Pendant sinh năm 1997 tại Sarcelles, Pháp trong một gia đình có mẹ là người Việt Nam và cha là người Pháp. Anh bắt đầu chơi bóng ở đội bóng địa phương Sarcelles AAS trước khi gia nhập đội trẻ Sochaux. Sochaux là đội bóng từng thi đấu tại Ligue 1 và đã từng sản sinh ra những cầu thủ tài năng như El-Hadji Diouf, Jeremy Menez, Yannick Stopyra hay Bernard Genghini.

Cầu thủ mang hai dòng máu Việt Nam và Pháp chơi ở vị trí hậu vệ trái, từng khoác áo các đội U16 và U18 Pháp. Anh thi đấu ở đội một Sochaux trong 4 mùa giải, ra sân 75 trận trước khi gia nhập CLB New York Red Bulls tại MLS vào năm 2020. Tháng 1/2018, anh từng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Sochaux. Thời điểm HLV Park Hang-seo tới “xem giò” của Jason Quang-Vinh Pendant, anh vẫn đang khoác áo Sochaux.

Jason Quang-Vinh Pendant bắt đầu khiến người hâm mộ Việt Nam chú ý vào năm 2019 không chỉ bởi bản CV rất lý tưởng của anh mà còn vì cái tên đệm “Quang-Vinh”. Với đa phần các cầu thủ Việt kiều mang hai dòng máu, chúng ta thường chỉ thấy phần Việt Nam trong tên của anh ta nếu cầu thủ đó có cha là người Việt Nam, khi ấy anh sẽ có một cái họ Việt. Song chữ “Quang-Vinh” trong tên của anh phần nào cho thấy gia đình của cầu thủ sinh năm 1997 luôn hướng về quê hương và cũng là một lời nhắc nhở với chính Jason rằng trong anh có dòng máu của người Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam - Jason Quang-Vinh Pendant: Tài năng Ligue 1 cho ĐT Việt Nam (Hình 2).

Jason Quang-Vinh Pendant từng khoác áo đội trẻ danh tiếng Sochaux

Trong cuộc phỏng vấn với Goal.com vào năm 2019, Jason Quang-Vinh Pendant tiết lộ: "Tôi từng đến Việt Nam trong một kì nghỉ năm 6 tuổi. Từ đó đến nay, tôi đã luôn cố gắng để trở lại đó. Nhưng bạn biết đấy, với công việc của một cầu thủ bóng đá, đây quả thực là điều không dễ.

Đối với tôi, hai chữ Việt Nam mang một ý nghĩa lớn. Việt Nam là một phần trong tim tôi. Đó là nơi mẹ tôi đã sinh ra, lớn lên. Và trong tuổi thơ của mình, tôi cũng được nuôi dạy với những nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Từ những món ăn, câu chuyện, bài hát cho đến cả phim ảnh".

Và chính mẹ của Jason là người đã nuôi dưỡng văn hoá Việt Nam cho cậu con trai mình qua những lời ru, món ăn như thế. Cầu thủ mang hai dòng máu chia sẻ trên Zing.vn như sau: “Mẹ cho tôi biết nhiều về văn hóa Việt Nam thông qua các món ăn, những câu chuyện và các bài học mà bà dạy cho tôi. Mẹ tôi chính là trụ cột, tạo động lực cho tôi. Tôi luôn muốn làm bà tự hào về mình. Bà ấy đã cho tôi cơ hội kết nối với nền văn hóa Việt Nam".

Trong một bài đăng chúc mừng sinh nhật mẹ mình, anh đã viết nó bằng tiếng Việt. Tại AFF Cup 2020 vừa qua, cầu thủ 24 tuổi đã đăng lên Instagram bài đăng cổ vũ đội tuyển Việt Nam và bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tình cảm của cổ động viên Việt Nam với đội tuyển quốc gia. Điều đó cho thấy cầu thủ này vẫn luôn hướng về quê mẹ. Quả thực, chắc chắn mẹ của Jason Quang-Vinh Pendant sẽ vô cùng tự hào nếu một ngày nào đó anh đến Việt Nam chơi bóng và khoác áo đội tuyển quốc gia.

Bóng đá Việt Nam - Jason Quang-Vinh Pendant: Tài năng Ligue 1 cho ĐT Việt Nam (Hình 3).

Hậu vệ cánh trái này luôn ao ước khoác áo ĐT Việt Nam

Một phương án hợp lý cho hành lang trái ĐT Việt Nam?

Ở tuổi 24, Jason Quang-Vinh Pendant chưa già nhưng cũng không còn quá trẻ trong quá trình phát triển. Cao 1m77, anh sở hữu thể hình lý tưởng cho vị trí hậu vệ cánh. Năm 2020, anh gia nhập New York Red Bulls dưới sự dẫn dắt của HLV Chris Armas – người lúc này đang là trợ lý cho Ralf Rangnick tại Manchester United. HLV người Mỹ nhận xét về cậu học trò vào thời điểm đó như sau: “Jason là cầu thủ mà chúng tôi nghĩ là phù hợp với triết lý của đội bóng. Jason là hậu vệ biên vừa có khả năng tấn công lẫn phòng ngự. Chúng tôi rất hào hứng khi có cơ hội làm việc với cậu ấy”.

Trong khi đó, ông Denis Hamlett – Giám đốc Thể thao của New York Red Bulls – cho biết: “Trong quá trình theo dõi Jason, chúng tôi thấy cậu ấy hội tụ đủ mọi phẩm chất của một cầu thủ Red Bull và chúng tôi vô cùng ấn tượng về cậu ấy trong suốt quá trình phỏng vấn. Cậu ấy là một chàng trai thông minh và trưởng thành, một thủ lĩnh ở Sochaux dù còn rất trẻ”.

Tuy vậy, quãng thời gian của Jason tại New York Red Bulls cho đến nay không thực sự quá suôn sẻ. Anh gia nhập đội bóng vào năm 2020 và không lâu sau đó mùa giải bị gián đoạn khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Bước sang mùa giải 2021 anh dính chấn thương và đánh mất vị trí trong đội hình chính thức khi các cầu thủ khác có phong độ ổn định hơn.

Cây bút Ben Cork viết trên trang Once A Metro vào tháng 5/2021 như sau: “Dù phong độ của Pendant trong mùa giải đầu tiên tại MLS thiếu ổn định và chấn thương vai trước mùa giải khiến anh ngồi ngoài trong phần đầu mùa giải, người ta kỳ vọng anh sẽ bổ sung cho chiều sâu đội hình ở một vị trí với yêu cầu thể lực rất cao. Nhưng hiện tại, trong một mùa giải dày đặc mà biến động nhân sự ở tuyến sau (đặc biệt là vị trí hậu vệ trái) dẫn đến những kết quả ban đầu kém may mắn, Pendant cũng không được HLV trưởng Gerhard Struber nhắc đến”.

Bóng đá Việt Nam - Jason Quang-Vinh Pendant: Tài năng Ligue 1 cho ĐT Việt Nam (Hình 4).

Jason Quang-Vinh Pendant có thể hình rất lý tưởng

Chính điều đó khiến anh bị đưa xuống đội dự bị của New York Red Bulls ở giải hạng Hai nước Mỹ. Dù vậy, những con số thống kê chỉ ra mùa giải 2021 của Jason Quang-Vinh Pendant có sự tiến bộ vượt bậc so với mùa giải 2020. Theo thống kê tính trên mỗi 90 phút của FBRef, mùa giải 2021 Jason thực hiện 50 tình huống gây áp lực, 10 pha chặn bóng, 20 tình huống chuyền bóng vào 1/3 sân cuối cùng và 10 tình huống tịnh tiến bóng ít nhất 5m. Trong khi đó ở mùa giải 2020, vẫn tính trên 90 phút, những thống kê của hậu vệ sinh năm 1997 là 11 tình huống gây áp lực, 2 pha chặn bóng, 3 tình huống chuyền bóng vào 1/3 sân cuối cùng và 4,86 tình huống tịnh tiến bóng ít nhất 5m.

Điều đó cho thấy nỗ lực cải thiện phong độ của Jason Quang-Vinh Pendant cũng như sự toàn diện của anh ở khả năng phòng ngự lẫn tấn công. Điểm mạnh của cựu hậu vệ Sochaux chính là khả năng phán đoán cùng nền tảng thể chất mạnh mẽ.

Trong chia sẻ trên Zing vào năm 2019, cầu thủ sinh năm 1997 khẳng định: “Tôi hy vọng sẽ có cơ hội thử sức tại tuyển Việt Nam. Đối với tôi, hai chữ Việt Nam mang một ý nghĩa rất thiêng liêng”. Rõ ràng, cơ hội để Jason Quang-Vinh Pendant khoác áo ĐT Pháp vào thời điểm hiện tại là rất khó bởi một cầu thủ trẻ thi đấu ở MLS chắc chắn không có nhiều cơ hội để lọt vào tầm ngắm của Les Bleus. Và trong bối cảnh HLV Park Hang-seo đang muốn làm mới đội hình, liệu sẽ có cơ hội để cầu thủ này được khoác lên mình màu áo ĐT Việt Nam hay không?

Tất nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về HLV Park Hang-seo, song nếu muốn có thêm một làn gió mới cho ĐT Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc hoàn toàn có thể tính đến phương án bất ngờ này. Trong danh sách 30 cầu thủ được triệu tập tham dự hai trận đấu vòng loại World Cup 2022 gặp Australia và Trung Quốc, chỉ có 4 cầu thủ có thể đảm nhiệm vị trí chạy cánh trái (wing-back) là Hồng Duy, Văn Thanh, Xuân Mạnh và Văn Xuân. Đây đều là những gương mặt đã tham dự AFF Cup 2020, trong đó Hồng Duy là người đảm nhận vị trí wing-back trái suốt giải đấu.

Tuy nhiên, cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai đã không có một giải đấu đạt phong độ tốt. Anh tỏ ra thiếu sự táo bạo trong việc dâng cao tấn công, song không đủ sự mạnh mẽ trong việc phòng ngự. Trong khi đó, những cái tên khác như Văn Thanh hay Xuân Mạnh cũng không đạt phong độ cao nhất. Jason Quang-Vinh Pendant hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng nếu được trao cơ hội.

Rõ ràng, những cầu thủ Việt kiều như Jason Quang-Vinh Pendant là một nguồn tài nguyên to lớn có thể phục vụ cho ĐT Việt Nam. Điểm cộng của họ là có nền tảng đào tạo từ những nền bóng đá phát triển, nhiều người trong số đó đã được thử sức ở những đấu trường có đẳng cấp cao hơn V.League. Hãy nhìn sang Thái Lan, tại AFF Cup 2020 đội bóng này đã triệu tập những gương mặt Thái kiều như Manuel Bihr, Elias Dolah và Philip Roller. Tất cả đều toả sáng và đóng góp quan trọng vào chức vô địch của “Voi chiến”.

Phải chăng đã đến lúc đội tuyển Việt Nam cần có một sự thay đổi?

Chiêm ngưỡng diện mạo của SVĐ ĐT Australia dùng để đấu ĐT Việt Nam

Thứ 4, 26/01/2022 | 15:28
SVĐ Melbourne Rectangular sẽ là nơi diễn ra trận đấu giữa ĐT Australia và ĐT Việt Nma vào ngày mai (27/1).
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

U23 Thái Lan đứng bét bảng, sớm về nước tại giải U23 châu Á 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:36
Tối 22/4, U23 Thái Lan thua Tajikistan 0-1, qua đó nói lời chia tay U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.