Jordan sẵn sàng cho “mọi trường hợp” khi xung đột căng thẳng tại Gaza

Jordan sẵn sàng cho “mọi trường hợp” khi xung đột căng thẳng tại Gaza

Thứ 3, 07/11/2023 | 16:09
0
Jordan cho biết đang cân nhắc "mọi lựa chọn" để đáp trả lại thất bại của việc phân biệt giữa mục tiêu quân sự và dân sự trong các cuộc tấn công Dải Gaza từ Israel.

Tuy nhiên, Thủ tướng Bisher al Khasawneh không nói rõ Jordan sẽ đưa ra những quyết định nào.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Jordan triệu hồi đại sứ từ Israel để phản đối cuộc tấn công của Israel vào Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10. 

Trong tuần vừa rồi, Jordan cũng tuyên bố, đại sứ của Israel (người đã rời Amman ngay sau khi Hamas tổ chức tấn công ngày 7 tháng 10) sẽ không được phép quay lại, tuyên bố người này là cá nhân không được chào đón.

Thủ tướng Jordan ông Bisher Khasawneh chia sẻ với truyền thông quốc gia: "Mọi lựa chọn đều có thể được Jordan cân nhắc khi chúng tôi đối phó với chiến dịch của Israel tại Gaza và hậu quả của chiến dịch này".

Ông Khasawneh cho biết, cuộc bao vây Gaza của Israel không phải là hành động tự vệ như Israel tuyên bố. "Cuộc tấn công tàn bạo của Israel không phân biệt giữa các mục tiêu dân sự - quân sự và đang mở rộng tầm tấn công vào các khu vực an toàn, xe cứu thương".

Israel đã bác bỏ cáo buộc cố tình nhắm mục tiêu vào các đối tượng dân sự tại các khu vực đông dân cư, đồng thời khẳng định Hamas đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống, đào đường hầm dưới bệnh viện và đang sử dụng xe cứu thương để vận chuyển binh lính.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại Giao Israel cho biết: "Quan hệ với Jordan có tầm quan trọng chiến lược đối với cả hai nước và chúng tôi lấy làm tiếc về những tuyên bố mang tính xúc phạm từ bộ máy lãnh đạo Jordan".

Một số nhà ngoại giao hiểu rõ về nội bộ của Jordan cho biết, quốc gia này đang cân nhắc lại các mối quan hệ kinh tế, an ninh, chính trị với Israel và có thể đóng băng hoặc hủy bỏ một phần của hiệp ước hòa bình đã ký nếu xung đột Gaza càng trở nên xấu đi.

Cuộc chiến Israel-Hamas đã châm ngòi lo ngại lâu nay tại Jordan, nơi có một lượng lớn người tị nạn Palestine và con cháu của họ sinh sống. Họ lo ngại, Israel có thể trục xuất hàng loạt người Palestine khỏi Bờ Tây, nơi các cuộc tấn công của Israel vào cư dân Palestine đã gia tăng kể từ khi Hamas tổ chức tấn công ngày 7 tháng 10.

Vua Abdullah đã lên tiếng về những lo ngại này trong các cuộc đàm phán với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels, và đưa ra cảnh báo về khả năng bạo lực sẽ lan rộng tại Bờ Tây và miền Đông Jerusalem với phần lớn dân số là người Ả Rập nếu các cuộc tấn công của những người định cư Do thái lên thường dân Palestine vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Ngoại trưởng Jordan ông Ayman Safadi cho biết, bất kỳ động thái nào nhằm trục xuất người Palestine tới Jordan, quốc gia có biên giới giáp với Bờ Tây, đều sẽ là một hành động "vượt lằn ranh đỏ" tương đương với một lệnh tuyên chiến.

Ông Safadi cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ đối đầu với bất kỳ nỗ lực trục xuất người Palestine nào trong những cố gắng thay đổi địa lý và nhân khẩu học của Israel".

Các nguồn tin an ninh cho biết, quân đội Jordan đã củng cố các vị trí dọc theo biên giới của mình.

Các nhà ngoại giao cho biết, Jordan đã đưa những lo ngại này trở thành tâm điểm trong cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ ông Antony Blinken kể từ khi chiến tranh Gaza nổ ra và có khả năng sẽ tiếp tục được đề ra trong cuộc họp sắp tới với Giám đốc CIA ông William Burns trong chuyến viếng thăm của ông tại Jordan.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Israel phản đối kêu gọi ngừng bắn, tấn công Lebanon

Thứ 2, 06/11/2023 | 10:07
Hôm Chủ Nhật, Israel phản đối kêu gọi ngừng bắn từ quốc tế và khẳng định lực lượng quốc gia này đã bao vây thành phố Gaza.

Jordan triệu hồi đại sứ từ Israel

Thứ 5, 02/11/2023 | 10:07
Trong ngày thứ Tư, Jordan tuyên bố đã triệu hồi đại sứ tại Israel và khẳng định các cuộc tấn công đã sát hại người vô tội, gây ra thảm họa nhân đạo.

Vì sao Jordan hủy cuộc họp giữa ông Biden và các lãnh đạo Ả Rập?

Thứ 4, 18/10/2023 | 21:09
Jordan từ lâu có mối quan hệ ngoại giao phức tạp với Israel. Cuộc khủng hoảng hiện tại ở Dải Gaza khiến mối quan hệ đó thêm căng thẳng, đặc biệt là sau vụ nổ tại một bệnh viện ở Dải Gaza.

Soi sức mạnh xe tăng chủ lực "phượng hoàng" của Jordan

Thứ 7, 03/12/2022 | 13:52
"Phượng Hoàng" có thể bắn chính xác khi đang di chuyển, trong khi phiên bản tiền nhiệm không thể tấn công mục tiêu khi đang di chuyển.
Cùng chuyên mục

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.