Jordan triệu hồi đại sứ từ Israel

Jordan triệu hồi đại sứ từ Israel

Thứ 5, 02/11/2023 | 10:07
0
Trong ngày thứ Tư, Jordan tuyên bố đã triệu hồi đại sứ tại Israel và khẳng định các cuộc tấn công đã sát hại người vô tội, gây ra thảm họa nhân đạo.
Thế giới - Jordan triệu hồi đại sứ từ Israel

Ảnh: REUTERS/Alaa Al Sukhni.

 
Bộ trưởng Ayman Safadi của Jordan cho biết, đại sứ nước này sẽ chỉ quay lại Tel Aviv khi Israel ngừng cuộc chiến tại Gaza và kết thúc “cơn khủng hoảng nhân đạo mà chính họ đã tạo ra”.
 
Trong một tuyên bố trên truyền thông quốc gia, ông cho biết: “Quyết định này nhằm thể hiện quan điểm của Jordan về phản đối và lên án cuộc chiến của Israel tại Gaza khiến người vô tội thiệt mạng và đang gây ra thảm họa nhân đạo nghiêm trọng chưa từng có”.
 
Ông Safadi cho biết, quyết định này cũng được đưa ra vì Israel đã tước đoạt nguồn cung cấp lương thực, nước và thuốc men cho người Palestine sau khi quốc gia này bao vây Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas.
 
Israel cho biết, chính phủ nước này lấy làm tiếc vì quyết định của chính phủ Jordan, và cũng cho biết thêm họ đang tập trung tham chiến với tổ chức Hamas nhằm đáp trả cuộc tấn công đã khiến hàng trăm người Israel thiệt mạng.
 
Ông Safadi cho biết, Jordan đang thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao nhằm gây sức ép khiến Israel kết thúc chiến tranh, một cuộc chiến đã mang lại “rủi ro nguy hiểm” về khả năng xung đột lan rộng khắp khu vực và đe dọa nền hòa bình quốc tế.
 
Cuộc xung đột này đã dấy lên lo ngại lâu nay tại Jordan, quốc gia gồm lượng lớn người dân từng là người tị nạn Palestine và con cháu của họ, về khả năng xung đột bùng nổ có thể cho Israel cơ hội đề ra chính sách trục xuất hàng loạt người Palestine khỏi Bờ Tây.
 
Jordan, quốc gia có biên giới áp với Bờ Tây, đã nhận phần lớn người Palestine bỏ chạy hoặc bị trục xuất khỏi quê hương khi Israel được thành lập.
 
Vua Abdullah trong thứ Tư cho biết “giải pháp quân sự và an ninh” của Israel nhằm vào người Palestine sẽ không thành công, và khẳng định con đường duy nhất tới một nền hòa bình Ả Rập - Israel công bằng và toàn diện là các thương lượng dẫn tới một giải pháp hai nhà nước.
 
Nhiều người Jordan với quan điểm ủng hộ người Palestine rộng rãi đã tổ chức biểu tình hàng ngày, kêu gọi chính quyền đóng cửa đại sứ quán Israel và hủy bỏ hiệp ước hòa bình 1994 giữa Israel và Jordan.
 
Đại sứ quán Israel từ lâu đã là điểm nóng cho các cuộc biểu tình phản đối Israel mỗi khi các khu lãnh thổ Palestine rơi vào hỗn loạn.
 
Chính quyền Jordan đã phải sử dụng lựu đạn hơi cay nhiều lần nhằm ngăn đám đông phẫn nộ khỏi tràn vào đại sứ quán và đã bắt giữ hàng trăm người.
 
Phe Hồi giáo đối lập được dẫn đầu bởi Muslim Brotherhood đã kêu gọi biểu tình trên khắp Jordan trong thứ Sáu tới nhằm ủng hộ Hamas, sau khi tổ chức này trở nên nổi tiếng trong cộng đồng người dân Jordan.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Houthi can dự vào xung đột Israel - Hamas, cường quốc dầu mỏ láng giềng lo ngại?

Thứ 4, 01/11/2023 | 18:55
Quốc gia Trung Đông lo ngại xung đột Israel - Hamas sẽ lan sang nước này sau động thái của Phong trào Houthi ở Yemen nhằm vào Israel.

Quân đội Israel tấn công vào đường hầm của Hamas

Thứ 3, 31/10/2023 | 23:53
Quân đội Israel tuyên bố, lực lượng nước này đã tấn công các tay súng Hamas bên trong mạng lưới đường hầm phức tạp ở Dải Gaza.

Israel không kích vào một trại tị nạn tại Gaza

Thứ 4, 01/11/2023 | 11:18
Các nhân chứng và nhân viên y tế tại Gaza cho biết, Israel vừa không kích vào trại tị nạn Jabalya ở miền Bắc Gaza. Nhiều dân thường đã thiệt mạng.

Lực lượng thân Iran tuyên bố phóng tên lửa tầm xa, UAV nhằm vào Israel

Thứ 4, 01/11/2023 | 09:39
Phiến quân Houthi kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa, ngày 31/10 tuyên bố đã phóng loạt tên lửa tầm xa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Israel và khẳng định sẽ tiếp tục làm như vậy.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.