Julian Alvarez: Siêu dự bị độc nhất vô nhị của Guardiola

Thứ 7, 06/05/2023 | 08:27
0
Chưa phải là cầu thủ đá chính nhưng Julian Alvarez là siêu dự bị độc nhất vô nhị Guardiola đang sở hữu.
Bóng đá Anh - Julian Alvarez: Siêu dự bị độc nhất vô nhị của Guardiola

Tài năng trẻ tận tụy từ ĐT Argentina đến Man City

Cách nay chừng 1 tháng, hồi đầu tháng Tư, Man City tiếp đón Liverpool trên sân nhà Etihad. Đó là cơ hội hiếm hoi Julian Alvarez được đá chính, đặc biệt trong một trận cầu đinh, khi thay thế Haaland gặp chấn thương. Tiền đạo trẻ người Argentina đem đến màn trình diễn đầy ấn tượng, với sự xông xáo và điểm nhấn là bàn thắng quân bình tỷ số, mở ra chiến thắng tưng bừng 4-1 cho các nhà ĐKVĐ. Tuy nhiên, lúc bước vào phòng thay đồ đang rộn ràng tiếng hoan ca, Alvarez cất lời xin lỗi.

Trong khi các đồng đội đang mừng rỡ ăn mừng bởi chiến thắng đậm trước đối thủ khó chơi nhất trong vài năm trở lại đây, Alvarez trông khá buồn bã. Anh đến gần ban huấn luyện và nói lời xin lỗi. Lý do là thay vì đảm bảo vị trí để chắn đường chuyền, tiền đạo này lại nhô lên cố gây sức ép với thủ thành Alisson, hệ quả là Liverpool tìm ra đường phát triển bóng và ghi bàn mở tỷ số.

Alvarez không hề “làm màu”. Thái độ thi đấu của anh nghiêm túc như vậy. Sự tận tụy vì đội bóng của anh đặc biệt như vậy. Điều đó đã được thể hiện rõ ở World Cup 2022 khi tiền đạo này hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “cận vệ” cho thủ lĩnh Lionel Messi và nay được thể hiện ở màu áo CLB.

Dấu ấn của cầu thủ trẻ người Argentina trong chiến thắng 2-1 trước Fulham cách đây ít ngày càng làm bật giá trị độc nhất vô nhị của siêu dự bị này trong đội hình Man City.

“Không chỉ ghi bàn và đem về quả phạt đền, mà còn là cường độ gây áp lực, cách cầm bóng, tầm nhìn v.v. vì cậu ấy là cầu thủ đặc biệt, một tiền đạo xuất sắc không chỉ ở khâu ghi bàn. Cậu ấy biết chính xác vị trí của đồng đội lẫn đối phương. Cách di chuyển hay mọi hành động đều cho thấy nhãn quan cực kỳ nhạy bén”, Pep Guardiola tán dương cậu học trò nhỏ sau trận đấu.

Ở trận đấu đầy khó khăn này, Alvarez để lại dấu ấn trong cả hai bàn thắng. Anh đem về quả phạt đền để Ering Haaland mở tỷ số. Sau đó ấn định chiến thắng 2-1 bằng cú sút xa tuyệt đẹp. Nhưng, như Pep đã nói, giá trị của tiền đạo người Argentina không chỉ là bàn thắng.

Alvarez rời sân ở phút thứ 73 nhưng vẫn là cầu thủ có nhiều tình huống gây áp lực lên cầu thủ đối phương nhất trận. Tổng cộng 43 lần. Ngoài ra, tiền đạo này thực hiện 11 pha chạy nước rút và 32 lần bứt tốc không bóng.

Bởi màn trình diễn ấn tượng này, Alvarez tiếp tục được tin dùng trong trận thắng West Ham. Tiền đạo người Argentina tiếp tục thay thế vị trí của “nhạc trưởng” Kevin De Bruyne nhưng tất nhiên giữ một vai trò khác, như một tiền đạo lùi hỗ trợ cho trung phong Haaland. Ở trận này tuy không ghi bàn nhưng Alvarez vẫn để lại dấu ấn đậm nét ở khả năng pressing với 12 tình huống tranh chấp tay đôi (thắng 7), 4 cú tắc bóng thành công. Tuy chỉ thi đấu 77 phút nhưng không ai bên phía Man City đạt được thành tích cao hơn siêu dự bị người Argentina ở 2 thông số vừa nêu.

Bóng đá Anh - Julian Alvarez: Siêu dự bị độc nhất vô nhị của Guardiola (Hình 2).

Tiền đạo mang tâm hồn tiền vệ

Alvarez có thể di chuyển ra phía sau hàng thủ đối phương hoặc nhận bóng trong thế quay lưng với khung thành. Anh cực giỏi trong khoảng không gian chật hẹp, lợi hại ở các tình huống sút xa, cũng có thể dạt biên khi Pep biến chiêu và đảm nhận nhiệm vụ thực hiện các pha đá phạt ở góc.

Khi Man City chiêu mộ Alvarez từ River Plate trong kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái, dĩ nhiên đội chủ sân Etihad kỳ vọng tiền đạo trẻ này sẽ là một bản hợp đồng chất lượng. Tuy nhiên, ngay cả Guardiola cũng không ngờ Alvarez lại mang đến nhiều giá trị và càng chơi càng hay như thế.

“Pep nói với tôi rằng ông ấy rất khoái cậu ấy”, Pablo Zabaleta, cựu cầu thủ Man City và đội tuyển Argentina chia sẻ. “Pep đánh giá Alvarez là cầu thủ đặc biệt, một cậu học trò tiếp thu rất nhanh và hiệu quả. Khi ấy, Pep mới chỉ làm việc với Alvarez đâu đó trong vòng 10 ngày hoặc chỉ hơn 1 tuần”.

Với sự kết hợp giữa phẩm chất và nỗ lực, Julian Alvarez là phương án dự phòng tuyệt hảo trên hàng công Man City ở mùa giải này. Vì thế, dấu hỏi lớn nhất về tiền đạo người Argentina là vị trí nào cho cầu thủ này trong những mùa giải tiếp theo?

Alvarez đã đá chính 9 trận tại Premier League mùa này, 3 trận khi Haaland vắng mặt và 6 trận Man City thiếu De Bruyne.

Vấn đề lớn nhất của Alvarez là Haaland, bởi anh cũng là tiền đạo. Mặc dù thích nghi nhanh chóng với đời sống bóng đá Anh nhưng tiền đạo người Argentina chưa thể tạo ra tác động khiến tất cả phải sang chấn tâm lý như đồng đội người Na Uy. Vì vậy, nếu muốn lĩnh ấn tiên phong trên hàng công Man City, Alvarez phải chờ Haaland chấn thương. Cầu thủ này đã thay vị trí của tiền đạo người Na Uy ở các trận gặp Leicester, Fulham và Liverpool.

Giống như Haaland, Alvarez từng cảm thấy thất vọng trong trận đấu với Leicester khi những pha chạy chỗ chưa bắt được nhịp và thiếu sự ăn ý với đồng đội. Tuy nhiên đến trận đại chiến với Liverpool, Alvarez đã cho thấy giá trị từ những pha bứt tốc nhanh như sóc ra sau lưng hàng thủ đối phương và liên tục gây áp lực lên hàng thủ. Trước Liverpool, Man City trở lại với hàng công có sự hiện diện của “số 9 ảo”, với những tình huống lùi sâu về giữa sân để phối hợp của Alvarez và kết quả cho thấy hệ thống này vận hành trơn tru, hiệu quả như thế nào.

Tim Vickery, một chuyên gia bóng đá Nam Mỹ đã miêu tả Alvarez là “tiền đạo mang tâm hồn tiền vệ”, mẫu cầu thủ có vẻ hoàn hảo đối với triết lý của Guardiola. Dù vậy, đừng lầm lẫn rằng Pep sẽ sử dụng tiền đạo người Argentina mãi ở vị trí “số 9 ảo”, mặc dù cầu thủ này chơi tốt như thế nào.

Bóng đá Anh - Julian Alvarez: Siêu dự bị độc nhất vô nhị của Guardiola (Hình 3).

Không phải “số 9 ảo”, Alvarez sẽ là người đá cặp với Haaland?

“Trước đây, chúng tôi sử dụng “số 9 ảo” rất nhiều, bây giờ với Julian và Erling, chúng tôi không áp dụng cách bố trí như vậy nữa. Cả hai cầu thủ này chưa đủ phẩm chất để đảm đương vị trí này một cách thường xuyên”, chính vị chiến lược gia người Tây Ban Nha xác nhận.

Ông lý giải: “Hai tiền đạo này đem đến hiệu quả rõ rệt trong vòng cấm. Tất nhiên, Julian có nhiều pha di chuyển lùi sâu hơn Erling, nhưng đó là lý do tại sao chúng tôi phải thích nghi để tận dụng chất lượng hai tiền đạo này đem đến”.

Việc Guardiola khẳng định Alvarez “không thể chơi ở vị trí số 9 ảo” là dấu hiệu cho thấy vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đòi hỏi cao như thế nào ở vị trí dị biệt này. Thông tin từ sân tập của Man City cho thấy trong khi Alvarez rất xuất sắc trong vai trò tiền đạo lùi và sở hữu nhiều phẩm chất giá trị, và thậm chí mặc dù có “tâm hồn của một tiền vệ”, đối với Guardiola, cầu thủ này vẫn không phải là một tiền vệ. Do đó, Alvarez không thể kết nối đồng dội và thành thục ở vai trò “số 9 ảo” như Phil Foden, Ilkay Gundogan hay Bernardo Silva như cái cách Guardiola muốn sử dụng quân bài chiến thuật này.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng nói rằng ông không quá hào hứng với cách sắp xếp Alvarez đá cặp với Haaland, ít nhất là không để thiệt mất vị trí của Kevin De Bruyne.

“Đúng vậy, điều đó có thể xảy ra”, Guardiola nói về việc triển khai cặp tiền đạo một-lớn-một-nhỏ hồi tháng 12. “Bóng đến khu vực vòng cấm và bạn có 2 tiền đạo để ghi bàn. Nhưng để tạo ra cơ hội ăn bàn, bạn cần xây dựng chu trình lên bóng tiếp cận khung thành và đôi khi bạn cần mẫu cầu thủ khác để tạo ra cơ hội như vậy”.

Tại Craven Cottage, Guardiola nói thêm: “2 anh chàng này là vũ khí đáng kinh ngạc chúng tôi sở hữu. Việc gượng ép cả hai đá cặp đồng nghĩa trong những trận đấu khác chỉ một đá chính, người còn lại phải chờ De Bruyne chấn thương hoặc ngồi ngoài và tự làm mới bản thân”.

Và trong hầu hết các trận đá chính thay De Bruyne, Alvarez tạo ảnh hưởng theo cách riêng. Tiền đạo này không hoạt động rộng và có xu hướng lệch phải như De Bruyne và mặc dù phạm vi lẫn độ chuẩn xác trong những đường chuyền của cầu thủ người Argentina rất ấn tượng, nhưng không thể cùng đẳng cấp với tiền vệ sáng tạo người Bỉ. Điều đáng chú ý ở Craven Cottage là Riyad Mahrez trông có vẻ cô đơn hơn bình thường bên cánh phải khi không có De Bruyne để bắt bóng.

Nhưng Alvarez thực sự mang đến sự bùng nổ, sự sẵn sàng chiến đấu khi không có bóng, chất lượng tuyệt vời khi cầm bóng và luôn biết cách đánh hơi bàn thắng – phẩm chất mà Guardiola đánh giá rất cao cậu học trò người Argentina và đó là lý do tại sao anh xuất hiện như từ dưới đất chui lên và mang về quả phạt đền sớm cho Man City ở trận gặp Fulham.

Thường thường, Alvarez di chuyển gần Haaland để hỗ trợ trung phong của Man City tăng thêm phần công lực. Bởi vậy, có lẽ không sớm thì muộn, Guardiola sẽ tính cách sử dụng cặp tiền đạo một-lớn-một-nhỏ ngay cả khi De Bruyne ra sân.

Chính Guardiola là người vẽ ra viễn cảnh chiến thuật này: “Cậu ấy giúp tôi hiểu rằng có thể trong tương lai đôi phải điều chỉnh để cả hai có mặt trên sân, cùng với cả Kevin để thi đấu. Vì đặc biệt là trong những trận đấu khắc nghiệt với đối thủ dàn hệ thống phòng ngự tới 5 hậu vệ, sự hiện diện của họ rất quan trọng đối với chúng tôi”.

Tóm lại, Alvarez đang là siêu dự bị đầy giá trị của Man City ở mùa giải này và Pep Guardiola đang suy tính các phương án mới để biến cầu thủ “độc nhất vô nhị” như cái cách ông gọi này trở thành nhân vật chính trên sân. Có thể là từ mùa tới.

Tag: Man City

Man City sẽ còn khủng khiếp cỡ nào nếu có thêm Messi?

Thứ 6, 05/05/2023 | 11:13
Man City đang hướng tới cú ăn ba lịch sử sau một mùa giải tuyệt vời dưới thời Pep Guardiola - hãy tưởng tượng họ sẽ mạnh như thế nào khi có thêm Lionel Messi.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.