Các nguyên mẫu xe mô tô tối tân này mới được Kawasaki “khoe” tại triển lãm xe quốc tế EICMA 2022, với đặc điểm nổi bật là đều hướng tới sử dụng các nguồn năng lượng thay thế với khả năng trung hòa carbon.
Dự kiến các mẫu xe này sẽ được tung ra thị trường trong vòng 2-3 năm tới. Với công nghệ động cơ điện, lai, và chạy bằng hydrogen, Kawasaki cho rằng nhiều mẫu mô tô sẽ giảm bớt phụ thuộc vào nhiên liệu xăng dầu.
Cụ thể là các mẫu xe như sau:
Kawasaki Z BEV
Đây là một nguyên mẫu xe điện có phong cách kiểu xe chồm lỡn. Z BEV phù hợp với các quy định về bằng lái A1 của châu Âu và sẽ được bán vào năm 2023. Mẫu xe này mang động cơ điện cho công suất tối đa 11 kW và mang pin 3.0 kWh.
So với nguyên mẫu xuất hiện trước đó tại Intermot, thì Z BEV mang màu sơn và đồ họa mới, phong cách thể thao, và trong tư thế đã sẵn sàng đưa vào dây truyền sản xuất hàng loạt. Z BEV dựa trên thiết kế của Z400 về thân hình, trong khi vành bánh và phanh xe từ Ninja 300.
Kawasaki Ninja BEV
Ninja BEV là phiên bản mô tô điện của Ninja, chia sẻ nhiều thành phần như Z BEV, nhưng thân xe thì mang phong cách dòng Ninja 400. Ninja BEV phù hợp với quy định lái xe có bằng lái A1 và sẽ được bán ra vào năm 2023. Các thông tin cụ thể về Ninja BEV vẫn chưa được tiết lộ.
Kawasaki Ninja HEV
Cùng với Ninja BEV thì Kawasaki còn tung ra nguyên mẫu Ninja HEV mang động cơ lai xăng và điện. Lần đầu nguyên mẫu Ninja HEV được hé lộ vào năm 2020, nhưng sẽ phải đợi một thời gian nữa thì dòng mô tô này mới ra mắt. Kawasaki dự kiến sẽ tung Ninja HEV ra thị trường vào năm 2024.
Hiện Ninja HEV chưa được tiết lộ thông tin cụ thể. Nhưng quan sát hình ảnh thì giới thạo xe suy đoán rằng, mẫu xe này dựa trên loại động cơ Parallel-Twin dung tích 399cc từ Ninja 400. Động cơ điện đặt ở phần nào thì chưa nhìn thấy. Thân xe được mở rộng xung quanh khung phụ, và có thể là nơi đặt pin ở bên trong.
Kawasaki Hydrogen
Kawasaki cũng trình làng một mẫu mô tô thể thao hành trình chạy bằng nhiên liệu hydrogen. Mẫu xe này được thiết kế dựa trên Ninja H2 SX. Kawasaki cung cấp rất ít thông tin về nguyên mẫu xe này, và chỉ cho biết xe mang động cơ có buồng đốt hydrogen.
Động cơ này rất nặng, dựa trên dòng động cơ siêu nạp, và sử dụng khí nén hydrogen cùng công nghệ phun trực tiếp. Kawasaki vẫn chưa cho biết lịch trình cụ thể ra mắt dòng xe này, nhưng có thể từ giờ tới năm 2025 sẽ là thời điểm mà mô tô chạy bằng hydrogen của Kawasaki được ra mắt.
Minh Trí