Nghi can đâm chết người cha sau tiếng hô 'bắt cóc trẻ em' bị xử lý ra sao?

Nghi can đâm chết người cha sau tiếng hô 'bắt cóc trẻ em' bị xử lý ra sao?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 22/02/2019 | 21:31
2
Người cha mất mạng oan uổng sau tiếng tri hô “bắt cóc trẻ em” của người bán vé số. Hung thủ gây ra cái chết cho nạn nhân cũng sẽ phải đối diện với sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Là hung thủ gây ra cái chết cho anh Lê Hoài B. (28 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang), ngày hôm nay (22/2), Công an huyện Đức Hòa cho biết, đơn vị này vừa bàn giao đối tượng Nguyễn Ngọc Hải Điền (26 tuổi, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) cho Công an tỉnh Long An để điều tra về hành vi giết người.

Góc nhìn luật gia - Nghi can đâm chết người cha sau tiếng hô 'bắt cóc trẻ em' bị xử lý ra sao?

Nhiều người xót thương trước cái chết oan uổng của nạn nhân

Thông tin vụ án ban đầu thể hiện, chiều ngày 21/2, anh B. dẫn con đi chơi tại công viên ở thị trấn Hậu Nghĩa. Lúc này, một người phụ nữ khoảng 50 tuổi bán vé số đi ngang qua tưởng có người bắt cóc trẻ con nên hô hoán “bắt cóc trẻ em, bắt cóc trẻ em”.

Đang đứng gần đó, Nguyễn Ngọc Hải Điền liền chạy đến tách hai cha con anh Bảo ra, mặc anh giải thích đây là sự hiểu lầm. Do đang có rượu trong người, Điền không tin anh B., dẫn tới hai bên cự cãi lớn tiếng. Trong lúc giằng co, Điền lấy dao ra đâm một nhát trúng ngực anh B..

Nạn nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa H.Hậu Nghĩa nhưng đã tử vong do thủng tim. Cơ quan CSĐT Công an H.Đức Hòa đang tạm giữ Điền về hành vi giết người.

Góc nhìn luật gia - Nghi can đâm chết người cha sau tiếng hô 'bắt cóc trẻ em' bị xử lý ra sao? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người.

Đấu tranh phòng chống tội phạm là trách nhiệm của toàn dân. Công dân nói chung đều có quyền bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang và thông báo hoặc áp giải ngay đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Kể cả trong trường hợp, nếu đúng là vụ bắt cóc trẻ em thì người dân cũng không có quyền xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của đối tượng. 

Nếu đối tượng có hành vi chống trả, tấn công người bắt giữ thì lúc đó người dân hoàn toàn có quyền chống trả lại tương xứng để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của bản thân và những người khác.

Trong vụ án này, mặc dù  nạn nhân ra sức giải thích là bị hiểu nhầm sau tiếng hô “bắt cóc trẻ em” của người phụ nữ bán vé số, nhưng trong người có sẵn hơi men nên Điền không tin lời anh B. mà tiếp tục có hành vi dùng dao đâm 01 nhát trúng tim nạn nhân. Hậu quả anh B. bị tử vong.

Xét hành vi của nghi can sử dụng hung khí nguy hiểm đâm trúng tim anh Bảo gây tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 BLHS. Theo đó, người phạm tội này có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Thơm phân tích: Về mặt chủ quan, lỗi của đối tượng là lỗi cố ý trực tiếp. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức khi sử dụng hung khí tác động vào những vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là nguy hiểm đến tính mạng. Hậu quả xảy ra, nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội giết người.

“Phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

Pháp luật nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn, trừ trường hợp tình thế cấp thiết hay phòng vệ chính đáng.

“Đáng lẽ ra, trong vụ việc này, đối tượng Điền phải tìm hiểu rõ sự việc hoặc nếu nghi ngờ có người bắt cóc trẻ em thì phải thông báo cho Cơ quan pháp luật nhưng đáng tiếc đã lời qua tiếng lại, bực tức dùng dao đâm chết anh Bảo trong sự bàng hoàng và ngỡ ngàng của mọi người”, luật sư Thơm nói.

Nhiều người cũng đặt câu hỏi, vậy người phụ nữ tri hô “bắt cóc trẻ em, bắt cóc trẻ em” trong vụ án này có bị xử lý hay không?

Theo quan điểm của Luật sư Thơm, người phụ nữ này tri hô bắt cóc vì muốn bảo vệ cháu bé. Việc tri hô này là do hiểu lầm nên khó có căn cứ xử lý. Quan trọng là người đã có hành vi gây ra cái chết cho anh B. phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nghi án chồng giết vợ rồi cắt xác phi tang: Hung thủ là người thế nào?

Thứ 5, 21/02/2019 | 19:52
Mới đây, liên quan đến nghi án chồng giết vợ rồi cắt xác phi tang trên địa bàn thị trấn Xuân Mai, Hà Nội xảy ra vào tháng 1/2019, quá trình điều tra xác định nghi can trong vụ án là ông Đ.N.A. (SN 1964, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội).

Lý lịch cộm cán của người đàn ông nghi giết bạn rồi tự sát ở Sơn La

Thứ 5, 21/02/2019 | 20:03
Ông Th. tự tử bằng súng và tử vong tại nhà riêng. Đây là đối tượng nghiện ngập, mới ra tù và nằm trong “sổ đen” của Công an.

Lời khai lạnh người của đối tượng giết vợ, ôm thi thể trong nhiều giờ

Thứ 7, 16/02/2019 | 08:28
Mong Văn Hòa thừa nhận có sử dụng ma túy. Hiện, công an đã tiến hành lấy mẫu máu của đối tượng gửi đi Hà Nội làm giám định có chất ma túy khi gây án hay không.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.