Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã khai thác kinh doanh du lịch dưới vỏ bọc “tôn giáo” để trục lợi, hút khách. Mới đây nhất chính là vụ xẻ núi làm khu du lịch tâm linh gần cột cờ Lũng Cú Hà Giang.
Được biết, khu du lịch sinh thái văn hóa, tâm linh Lũng Cú cách cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang) khoảng 500m về hướng Đông Nam.
Dự án được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt năm 2016, do công ty CP Phúc Lộc Hà Giang đầu tư với tổng vốn dự kiến hơn 800 tỷ đồng, quy mô xây dựng bề thế, án ngữ vị trí đẹp, ngay sát danh thắng địa đầu Tổ quốc.

Khu du lịch tâm linh tại Hà Giang đang nhận nhiều ý kiến khác nhau.
Từ câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Ngọc Trung (nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền).
Hiện nay, không ít các doanh nghiệp xây dựng khu du lịch và gắn thêm vào đó hai từ “tâm linh”. Vậy, theo PGS những nơi này nên gọi là khu du lịch hay chùa tâm linh?
Theo tôi tìm hiểu thì không chỉ có Hà Giang đang xây dựng khu du kịch tâm linh mà ngay cả chùa Ba Vàng tại Quảng Ninh hay Tam Chúc ở Hà Nam. Tất cả những cái tên mỹ miều như khu du lịch tâm linh là họ đang đánh tráo kháo niệm. Các doanh nghiệp này đang nấp dưới chiêu bài tâm linh để thực hiện các ý đồ về kinh tế mà chủ yếu đất đai.
Chúng ta cũng không thể phủ nhận trước đây, có nhiều nơi, khi họ lựa chọn để đầu tư và xây với quy mô lớn thì trước đó đã có những cái gọi là công trình kiến trúc cổ như: Miếu, chùa, đình đền đang dần bị hủy hoại. Những nhà đầu tư thật tâm họ đã xây dựng lại với quy mô hoành tráng, đẹp hơn.
Thế nhưng, hiện nay thì mục đích xây dựng lại khu tâm linh lại hoàn toàn khác. Không chỉ là tu tạo mà còn muốn nhờ vào đó để kinh doanh, kiếm lời.
Theo ông, nguyên nhân từ đâu mà dẫn đến sự bùng nổ khu du lịch tâm linh trong thời gian vừa qua?
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.