Kết án tù người dán đầu vào kiệt tác nghệ thuật trong bảo tàng

Kết án tù người dán đầu vào kiệt tác nghệ thuật trong bảo tàng

Thứ 5, 03/11/2022 | 12:00
0
Hai người đàn ông đã bị kết án 2 tháng tù sau khi đổ keo và dính đầu vào bức họa nổi tiếng "Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai" tại bảo tàng Mauritshuis.

Trước đó, cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ 3 người đàn ông phá hoại tác phẩm “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc” của danh họa Johannes Vermeer tại bảo tàng Mauritshuis (The Hague).

Tác phẩm nghệ thuật vẽ năm 1665 không bị thiệt hại và sau đó đã được trưng bày trở lại, trong khi cảnh sát tăng cường tuần tra trong khu vực.

Nhóm 3 người là công dân Bỉ, trong đó có 1 người 42 tuổi và 2 người 45 tuổi hiện bị tạm giữ để thẩm vấn.

Đời sống - Kết án tù người dán đầu vào kiệt tác nghệ thuật trong bảo tàng

Nhà hoạt động môi trường đổ keo dính đầu lên bức tranh "Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc".

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông mặc áo thun có dòng chữ “Just Stop Oil” (tên tổ chức bảo vệ môi trường có trụ sở chính tại Anh và tuyên truyền phản đối nhiên liệu hóa thạch) đã dán đầu mình vào bức tranh. Một người khác đổ keo lên tay và dính vào tường cạnh bức tranh, đồng thời đổ sốt cà chua lên người bạn.

“Chúng tôi đã lập tức cho những chuyên gia phục hồi kiểm tra bức tranh và may mắn là nó không bị thiệt hại”, thông cáo của bảo tàng cho hay.

Ngày 2/11, hai trong số ba người đàn ông đã bị đưa ra xét xử trong phiên tòa tại Amsterdam. "Tác phẩm nghệ thuật trưng bày ở đó để mọi người thưởng thức đã bị xâm hại bởi những bị cáo tự cho rằng thông điệp của mình quan trọng hơn mọi thứ khác", công tố viên Hà Lan chỉ trích 2 nhà hoạt động môi trường người Bỉ. Hai người bị xét xử vì tội phá hoại và có hành động bạo lực với tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng.

Công tố viên đề nghị mức án 4 tháng tù, trong đó 2 tháng tù treo, nhưng thẩm phán tuyên bố không muốn mức án làm nản lòng những nhà hoạt động bảo vệ môi trường khác, nên đã đưa ra phán quyết 2 tháng tù, trong đó 1 tháng tù treo, với mỗi người. Nhà hoạt động thứ ba trong sự việc sẽ hầu tòa cuối tuần này.

"Thật mỉa mai khi các nhà hoạt động khí hậu ôn hòa phản đối tình trạng tàn sát hàng loạt sự sống trên Trái Đất lại bị kết án", phong trào Just Stop Oil của Bỉ tuyên bố sau khi tòa án Hà Lan ra phán quyết.

Nhiều vụ tấn công các bức họa nổi tiếng đã diễn ra liên tiếp gần đây bởi nhóm hoạt động Just Stop Oil tại Anh, tổ chức hoạt động riêng rẽ với nhóm tại Bỉ.

Thành viên nhóm này ngày 14/10 đã hất súp cà chua lên kiệt tác Hoa hướng dương của Van Gogh, trị giá 83,6 triệu USD, ở Phòng trưng bày Quốc gia London.

Các nhà hoạt động khí hậu ngày 23/10 cũng hất khoai tây nghiền vào bức tranh Les Meules trị giá 111 triệu USD trong bảo tàng Barberini ở Postdam, Đức, hô hào khẩu hiệu chống nhiên liệu hóa thạch.

“Nghệ thuật không thể tự vệ và chúng tôi cực lực lên án việc cố gắng phá hoại nó cho dù là vì bất cứ nguyên nhân nào”, theo thông cáo của bảo tàng Mauritshuis sau sự việc.

Minh Hoa (t/h)

Hi hữu chuyện em gái chú rể làm đám cưới cùng cô dâu

Thứ 7, 22/10/2022 | 08:30
Đám cưới của cặp cô dâu chú rể tại An Huy đã gặp một sự cố bất ngờ dẫn đến việc em gái chú rể phải đóng thế vai của anh trai để đón cô dâu về nhà.

Hi hữu bệnh nhân vừa mổ não vừa thổi kèn saxophone suốt 9 giờ đồng hồ

Chủ nhật, 16/10/2022 | 09:10
Người đàn ông trải qua ca phẫu thuật não phức tạp trong tình trạng không những tỉnh táo mà còn thổi kèn saxophone suốt 9 giờ đồng hồ.

Hi hữu nam thanh niên tự nhét ly inox vào hậu môn

Thứ 4, 12/10/2022 | 13:00
Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, trực tràng chảy máu. Kết quả chụp phim cho thấy có một chiếc ly nằm bên trong cơ thể bệnh nhân.

Tai nạn hi hữu: Người đàn ông nhập viện cấp cứu vì hóc bánh Trung thu

Thứ 7, 10/09/2022 | 11:30
Nam bệnh nhân 60 tuổi được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu của Bệnh viện quận Gò Vấp trong tình trạng tím tái, khó thở vì bị hóc dị vật là miếng bánh Trung thu.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ vùng đất nơi dưa hấu bày la liệt nhưng không ai dám ăn

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:30
Dưa hấu mọc la liệt, mặc dù trời nắng đổ lửa, họng khát đến bỏng rát nhưng vẫn không có ai dám hái. Vì sao lại như vậy?

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Cơm nguội đừng đổ đi đem trộn với thứ này trong nhà, công dụng ai cũng tấm tắc khen

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:30
Cơm nguội và bột giặt là hai thứ sẵn có trong mọi gia đình. Mặc dù chúng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng khi thử kết hợp công dụng của chúng lại rất tuyệt vời.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.