Kết đắng của việc mẹ nhồi nhét con ăn vì sợ thiếu dinh dưỡng

Kết đắng của việc mẹ nhồi nhét con ăn vì sợ thiếu dinh dưỡng

Chủ nhật, 16/12/2018 | 08:00
0
Với tâm lý phải cho con ăn nhiều bữa, các món ăn phải đủ thành phần dinh dưỡng thì con mới béo tốt, nhiều bà mẹ bỉm sữa vô tình gây hại đến sức khỏe của con.

Giờ đây, khi điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, các ông bố bà mẹ càng dành nhiều sự quan tâm, chăm sóc cho trẻ từ khi mới lọt lòng với mong muốn con khỏe mạnh và phát triển tối ưu. Tuy nhiên khi hiện thực hoá ước mơ ấy, nhiều bà mẹ lại mắc sai lầm nghiêm trọng việc chăm sóc con cái.

Mới đây, trên một diễn đàn nuôi con của các bà mẹ bỉm sữa, bà mẹ Nguyễn Thiên Hương chia sẻ về quá trình chăm sóc cậu con trai đầu lòng. Chị Hương cho biết, hàng ngày ngoài bữa chính bé Voi (tên gọi ở nhà) phải uống sữa, ăn váng sữa, hoa quả và bữa phụ theo lịch dày đặc.

Chị Hương chia sẻ, ăn uống toàn đồ dinh dưỡng là vậy nhưng bé Voi không hề tăng cân, chị càng ép con ăn nhiều hơn. Đến mức, mỗi khi thấy chị cầm bát bột, thằng bé quấy khóc. Chị tìm đủ mọi cách chế biến như hầm xương nấu cháo cho con cho nhiều chất dinh dưỡng, để con ăn vừa miệng chị thêm muối.

Không những thế, mỗi bữa chị thay đổi một món hôm thì xay thịt nấu cháo, hôm thì cá, cua, củ quả… đủ hết. Vậy mà, bé Voi vẫn còi, bụng còn yếu, bé rất dễ bị tiêu chảy. Không chỉ có vậy, ai mách loại sữa nào tốt chị cũng mua về, dù phải mua từ nước ngoài với số tiền đắt đỏ.

Ngay khi câu chuyện của chị Hương được đăng tải, nhiều bà mẹ cảm thông với chị bởi cũng áp dụng cách đó với con nhà mình mà bé không phát triển, trái lại có bé còn bị đau bụng liên tục, có dấu hiệu ợ chua, ăn vừa ăn hết bát bột là nôn ra bằng sạch.

Sức khỏe - Kết đắng của việc mẹ nhồi nhét con ăn vì sợ thiếu dinh dưỡng

Muốn con béo tốt, mẹ bất chấp ép con ăn bằng được?

Chị Nguyễn Thị Hồng chia sẻ: “Mình cũng thử đủ loại thức ăn, nay đổi món này mai đổi món khác cho bé nhà mình mà nó vẫn còi. Đã thế bé nhà mình rất sợ ăn. Cứ mỗi lần đến giờ ăn là như cực hình đối với cả nhà”.

“Mình không đồng ý với chế độ ăn dày đặc cho con hết bữa chính rồi đến bữa phụ nào sữa, bột, váng sữa, nước ép… Nhưng mỗi khi mình có ý phản đối là bà nội cháu khó chịu nên đành chấp nhận theo chế độ của bà.

Bà lúc nào cũng sợ cháu đói, cứ cách 2 tiếng là phải cho cháu ăn một loại gì đó. Mình không trách gì bà cả nhưng cách bà chăm cháu làm mình xót con quá. Thằng bé bị nhồi nhét ăn đủ thứ, toàn đồ dinh dưỡng thôi.

Rồi mỗi lần bà cho cháu ăn cũng sẽ mớm mớm thử cháo xem vừa chưa, thổi phù phù vào thìa cháo. Mình có tham gia với mẹ chồng là không nên làm như vậy thì mẹ mình bảo, con đừng có trứng khôn hơn vịt, đừng lấy mấy cái bác sĩ bảo với khoa học ra, trước mẹ vẫn nuôi chồng con như thế đấy”, chị Nguyễn Thị Vân chia sẻ.

Bên cạnh những bà mẹ chia sẻ về cách chăm con cũng như chị Thiên Hương thì có những bà mẹ chỉ ra điểm sai, phản đối cách chị ép con ăn như vậy.

Chị Nguyễn Liên cho rằng: “Con còn nhỏ không nên ép con ăn quá nhiều thứ bởi hệ tiêu hóa của con còn yếu. Bạn cho con ăn nhiều chất dinh dưỡng, chất bổ khiến hệ tiêu hóa của con không kịp tiêu hết số thức ăn đó con đã phải nạp thêm những thức ăn khác. Ngay cả người lớn mình cũng vậy thôi, vừa ăn no xong lại ăn thêm thì bụng cứ anh ách, sao chịu được? Chính vì thế, mình không bao giờ ép con ăn cả mà tạo cho con thói quen ăn đúng giờ giấc, khi nào con đói con sẽ có cách đòi hỏi mọi người cho ăn như thế con sẽ thích thú với món ăn, mới biết nó ngon hay không?”.

Cùng quan điểm với chị Liên, bà mẹ bỉm sữa Minh Tuyết còn cho rằng: “Chị Hương không nên cho thêm gia vị vào món ăn của con. Khẩu vị của người lớn và trẻ nhỏ là khác nhau, chị vừa miệng nhưng với con lại là mặn đó, gây hại cho sức khỏe của con”.

Nhiều bà mẹ phản đối cách ép con ăn quá nhiều của chị Hương và cho rằng với chế độ ăn như vậy là không khoa học, gây hại cho sức khỏe của con đồng thời ảnh hưởng tới tinh thần của con.

Trước những tranh luận của các bà mẹ bỉm sữa về cách chăm con thế nào cho đúng? Có nên thực hiện một chế độ ăn dày đặc, dù con không muốn ăn cũng ép con ăn cho đủ dinh dưỡng, bác sĩ Nguyễn Thu Hằng (bệnh viện Nhi Trung ương) có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Theo bác sĩ, khi trẻ bị nhồi nhét ăn sẽ có rất nhiều hậu quả xảy ra. Về tâm lý, nhồi ăn bất chấp con thích hay không khiến trẻ sợ: Sợ việc ăn, sợ cả món ăn. Từ đó, việc ăn của trẻ thành cực hình, trẻ trở thành cỗ máy chỉ nhai và nuốt chứ không hề cảm nhận được mùi vị ngon lành của thức ăn, dẫn tới tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày và thậm chí là sang chấn tâm lý vì quá căng thẳng. Đến mức, trẻ nhìn thấy đồ ăn là đau quặn bụng lại.

Bác sĩ cho biết thêm, bản chất của việc nuôi con đúng hay sai, ngoài kiến thức thì tính cá thể của mỗi đứa trẻ khác nhau. Do đó, không thể áp dụng từ trẻ này sang trẻ khác một cách máy móc. Sự phát triển chuẩn nhất của một đứa trẻ được ăn uống đúng cách chính là khỏe mạnh, không mắc bệnh tật gì, chỉ số trí tuệ cao.

Bác sĩ đưa ra lời khuyên, cha mẹ nên khuyến khích bé dành thời gian cho những hoạt động thể chất, vui chơi. Hạn chế ngồi một chỗ và lười vận động. Tập cho bé thói quen không ăn vặt, không ăn quá khuya, không ăn quá nhiều đồ ăn chiên rán hay đồ ngọt. Ngay từ khi còn nhỏ, người lớn cần dạy bé cách cung cấp năng lượng cho bản thân khi đói và uống nước ngay cả khi không khát. Đặc biệt, cha mẹ không nên chiều con theo sở thích, ăn những món không tốt cho sức khỏe.

Cha mẹ cần chú ý cho trẻ đi khám định kỳ, nghe tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng về chế độ dinh dưỡng cho con qua từng thời điểm, thường xuyên ghi lại các thông số về chiều cao, cân nặng của con để tiện việc theo dõi.

Phong Linh

 

Chuyên gia mách cách chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa

Thứ 4, 28/11/2018 | 15:00
Trẻ bị viêm da cơ địa thường có phát ban đỏ, khô trên mặt, trên da đầu, cánh tay và chân hoặc sau tai. Ban thường rất ngứa và có thể khiến trẻ mất ngủ vào ban đêm. Dưới đây là cách chăm sóc da cho trẻ bị viêm da cơ địa.

Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị tiêu chảy cấp tại nhà để không bị suy dinh dưỡng

Thứ 6, 23/11/2018 | 11:00
Tiêu chảy làm bé bị mất nước và điện giải theo phân. Điều này rất nguy hiểm, cơ thể bé sẽ nhanh chóng bị khô kiệt và có thể dẫn đến tử vong nếu không được bù nước nhanh chóng và thích hợp.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.