Hé lộ nhiều thông tin trong kết luận về đoàn thanh tra Bộ xây dựng

Hé lộ nhiều thông tin trong kết luận về đoàn thanh tra Bộ xây dựng "vòi" tiền doanh nghiệp

Thứ 4, 24/06/2020 | 20:10
0
Trong vụ án này, cơ quan công an kết luận đoàn thanh tra Bộ xây dựng nhận hối lộ để bỏ qua sai phạm, đồng thời xác định bà Nguyễn Thị Kim Anh là chủ mưu, chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng.

Tiền Phong đưa tin, ngày 24/6, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc truy tố 4 bị can trong đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng nhận tiền tại Vĩnh Phúc. Cả 4 bị can cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” theo Điều 355 Bộ luật Hình sự.

Những người bị truy tố gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng), Nguyễn Thị Kim Liên (cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng, là em gái ruột bị can Kim Anh), Đặng Hải Anh (nhân viên Phòng Thanh tra xây dựng 2 Bộ Xây dựng) và Nguyễn Thùy Linh (nhân viên Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra).

An ninh - Hình sự - Hé lộ nhiều thông tin trong kết luận về đoàn thanh tra Bộ xây dựng 'vòi' tiền doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Kim Anh trước thời điểm bị khởi tố

Hồ sơ điều tra cho thấy, ngày 12/6/2019, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh, Đặng Hải Anh đang có hành vi nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về việc thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Bà Nguyễn Thị Kim Anh là Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng.

Theo Vietnamnet, bà Kim Anh biết rất rõ Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Tường, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn không phải là đối tượng thanh tra và không được thanh tra đối với các dự án, công trình xây dựng do cấp xã làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, vì nảy sinh lòng tham, bà Kim Anh đã dùng danh nghĩa cá nhân, điện thoại yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Tường báo cáo về các dự án, công trình xây dựng do Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn làm chủ đầu tư để kiểm tra, làm quyết định thanh tra, không nói rõ đối tượng thanh tra mà chỉ nêu chung chung về nội dung phạm vi thanh tra.

An ninh - Hình sự - Hé lộ nhiều thông tin trong kết luận về đoàn thanh tra Bộ xây dựng 'vòi' tiền doanh nghiệp (Hình 2).

Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Tường nơi xảy ra vụ việc

Việc này nhằm mục đích che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi (ngoài công vụ) để tiến hành thanh tra trực tiếp đến các dự án, công trình xây dựng do Ủy ban nhân dân 29/29 xã, thị trấn thuộc huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư.

Cụ thể, bà Kim Anh đã lên kế hoạch bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cùng tham gia thực hiện, yêu cầu 29/29 xã, thị trấn, cung cấp hồ sơ dự án, để kiểm tra tràn lan, trong đó có nhiều công trình đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.

Nhóm này không lập biên bản làm việc, biên bản xác minh, gửi dự thảo biên bản cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp và đưa ra những kết luận không phù hợp, nhưng không cho họ giải trình, đồng thời ép buộc, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải đưa tiền để bỏ qua hoạc giảm nhẹ các lỗi vi phạm.

Cũng theo kết quả điều tra, cả bốn thành viên trong đoàn thanh tra cùng nhận, bóc phong bì, kiểm đếm, ăn chia, cất giấu số tiền thu được từ những người đại diện doanh nghiệp đến biếu xén.

Tổng số tiền mà các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt là 2,057 tỉ đồng. Trong đó, Nguyễn Thị Kim Anh được xác định vai trò chủ mưu, chiếm đoạt 1,315 tỉ đồng.

Đăng Khoa (t/h)

Khởi tố cặp tình nhân dùng chất độc xyanua đánh bả, trộm gần nửa tấn chó mèo

Thứ 4, 24/06/2020 | 16:41
Các đối tượng dùng chất độc xyanua tẩm vào cá khô để đánh bả rồi trộm cắp số lượng chó mèo lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã bị cơ quan công an ra quyết định khởi tố.

An ninh hình sự 24h: Nữ quái buôn ma túy lấy tiền thẩm mỹ; Tăng án tù giám đốc gọi giang hồ vây xe chở công an

Thứ 3, 23/06/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Nữ quái buôn ma túy lấy tiền đi thẩm mỹ; Tăng án tù giám đốc gọi giang hồ vây xe chở công an; 1 triệu USD từ “trên trời rơi xuống”...

Khởi tố thầy giáo "yêu râu xanh" nhiều lần dâm ô học sinh đến có con

Thứ 3, 23/06/2020 | 11:47
Lợi dụng sự ngây thơ của nữ học sinh lớp 8, thầy giáo "yêu râu xanh" đã nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm em này đến sinh con rồi bỏ trốn sau đó.

Khởi tố thêm tội danh đối với vợ Đường "Nhuệ"

Thứ 2, 22/06/2020 | 17:40
Cơ quan công an vừa khởi tố thêm tội danh liên quan đến vụ án xảy ra tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Thái Bình đối với Nguyễn Thị Dương (vợ của Nguyễn Xuân Đường, còn gọi là Đường "Nhuệ").
Cùng chuyên mục

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:04
Công an Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã khởi tố, tạm giam một đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.