Kết luận nguyên nhân vụ tai nạn làm 56 người thương vong

Kết luận nguyên nhân vụ tai nạn làm 56 người thương vong

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Chiều qua (7/6), Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã chính thức công bốá kết luận về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng hôm 17/5 tại cầu Sêrêpôk (thuộc xã Hòa Phú, TP.Buôn Ma Thuột).

Sau khi nhận được kết quả giám định lốp xe tại Phân viện Khoa học hình sự TP.HCM. Đại tá Phạm Minh Thắng - Chánh văn phòng, người phát ngôn Công an tỉnh nay cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái.

Xã hội - Kết luận nguyên nhân vụ tai nạn làm 56 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng trên cầu Sêrêpôk

Theo đó, khi tài xế Phạm Ngọc Lâm (42 tuổi, ngụ tại Khánh Hòa) điều khiển chiếc xe BKS 47V-2371 của HTX vận tải Quyết Thắng (huyện Krông Pắk) đến địa điểm trên đã để bánh phải trước của xe đâm vào gờ chắn bánh xe của cầu Sêrêpôk gây nổ lốp. Liền sau đó, xe mất thăng bằng đâm gãy khoảng 20 mét lan can cầu rồi rơi xuống song, lật ngửa. Cơ quan điều tra loại trừ khả năng xe bị hỏng lốp tự nổ (do quá tải hay áp suất lốp quá lớn) và do mặt đường không đảm bảo.

Như tin đã đưa, vụ tai nạn đã làm 34 người thiệt mạng, 22 người bị thương. Lái xe đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm vào khoản 3, điều 202 Bộ luật hình sự (quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ). Tuy nhiên, do tài xế đã tử nạn nên theo quy định của pháp luật không thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đại tá Phạm Minh Thắng, chiếc xe nói trên có 47 chỗ ngồi, khi xảy ra tai nạn xe chở 57 người (4 trẻ em, một người không bị thương); thời điểm bị nạn, chiếc xe chạy với tốc độ trên 70km/giờ (tốc độ cho phép trên đoạn đường này là 70km/giờ).

Về việc có khởi tố vụ án hay không, ông Thắng cho biết còn tùy thuộc vào kết quả điều tra tiếp theo.

Xã hội - Kết luận nguyên nhân vụ tai nạn làm 56 người thương vong (Hình 2).

Chiếc xe gây tai nạn kinh hoàng sau khi được trục vớt

Theo xác định của Cơ quan điều tra, chiếc xe bị nạn nói trên đã chở quá người quy định. Trả lời câu hỏi của báo chí về trách nhiệm của đội Cảnh sát giao thông trực trên tuyến đường này trong vụ tai nạn như thế nào, ông Thắng cho biết, chiếc xe này không được kiểm tra do trước đó không có dấu hiệu vi phạm.

Ông Lê Xuân Biểu, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk trước đó đã cho PV Người đưa tin biết, hộp đen (thiết bị giám sát hành trình bằng định vị vệ tinh GPS) của xe khách Quyết Thắng ghi lại chỉ trong 1 phút 36 giây, xe này có 3 tốc độ chênh lệch rất lớn. Tại thời điểm 22 giờ 18 phút 35 giây, tốc độ xe là 79 km/h; một phút 2 giây sau tốc độ lại là 42 km/h; còn thời điểm xe bị nạn là 22 giờ 20 phút 11 giây, tốc độ xe tăng lên 74 km/h. Như vậy là, trong thời gian hơn 30 giây, chiếc xe này đã tăng tốc thêm hơn 30 km.

"Những số liệu này cho thấy xe khách chạy rất bất thường. Thông thường khi qua cầu, tùy theo tình huống cụ thể, tài xế phải giảm tốc độ về mức an toàn, nhưng số liệu ở đây cho thấy xe đã chạy quá tốc độ cho phép" - ông Biểu nói. Tuy nhiên, giám đốc Sở GTVT cũng cho biết thêm, hộp đen chỉ ghi lại hành trình của xe và camera hình ảnh khách lên xe mà không có âm thanh. Nó khác với hộp đen của máy bay nên các thông số chỉ là một trong những cơ sở để cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tai nạn.

Chiều 7/6, ông Bùi Trọng Hóa, chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan vừa có đề nghị Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh khen thưởng cho 85 cá nhân và 2 đơn vị tham gia cứu nạn tích cực trong vụ tai nạn giao thông tại cầu Sêrêpốk đêm 17/5 làm 34 người chết, 22 người bị thương nặng (và 1 người không bị thương, trên xe chở tất cả 57 người, vượt quá 1 người theo quy định-PV).

Theo đó, 85 cá nhân gồm: 33 người dân tại xã Hòa Phú (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), 18 người dân ở xã Tâm Thắng (huyện Cư Jút, Đắk Nông); 26 y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút và 8 y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Có 2 đơn vị được đề nghị khen thưởng là tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút và tập thể ê kíp trực Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Nguyễn Tâm - Thuận Tình