Kết nối thành công não người với máy tính chỉ bằng mạch máu

Kết nối thành công não người với máy tính chỉ bằng mạch máu

Thứ 6, 20/11/2020 | 16:27
0
Công trình "không tưởng" này đã được thực hiện thành công bởi các kỹ sư IT đến từ Australia.

Bạn có phải là fan hâm mộ của các bộ phim truyền hình viễn tưởng? Bạn có tin những hình ảnh viễn tưởng ấy sẽ bước ra cuộc sống thật hay không? 

Con người được kết nối với máy tính bằng một sợi dây dẫn? Tại sao không? Bởi các kỹ sư công nghệ thông tin Australia đã làm được điều phi thường ấy.  

Tờ Independent, The New York Times, Reuters đồng loạt đưa tin các chuyên gia tại Đại học Melbourne đã kết nối thành công não bộ con người với một chiếc máy tính hệ điều hành Windows 10 bằng cách luồn dây vào mạch máu!

Cộng đồng mạng - Kết nối thành công não người với máy tính chỉ bằng mạch máu

 (Ảnh minh họa)

Để thực hiện được công trình này, các nhà khoa học đã cấy các điện cực qua tĩnh mạch cảnh ở cổ, sau đó đẩy chúng lên vùng vỏ não vận động. Tại đây, các điện cực được lồng vào thành mạch máu, nơi chúng có thể phát hiện tín hiệu của não bộ rồi gửi trở lại cho máy tính.

Theo đó, 2 người tham gia đã được hỗ trợ đào tạo bởi công nghệ machine-learning (học máy) để sử dụng tín hiệu đo điện não truyền không dây, kết hợp với với các cử động để kiểm soát hành động nhấp chuột, bao gồm cả thu phóng và nhấp chuột trái.

Người tham gia hoạt động có thể sử dụng kết hợp cùng thiết bị theo dõi mắt để điều hướng con trỏ, kiểm soát hệ điều hành Windows 10 để tiến hành các hoạt động cụ thể trong sinh hoạt hàng ngày.

Phương pháp mới trên là cách tiếp cận ít xâm lấn hơn so với các giao diện não – máy tính khác, chẳng hạn như cấy chip-AI vào trong não.

Phương pháp tiếp cận này đã cho kết quả thử nghiệm thành công trên 2 người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS). Người tham gia đã có thể điều khiển chuột của chiếc máy tính thông qua suy nghĩ. 

Tình nguyện viên đầu tiên đã tự sử dụng công nghệ giao diện não – máy tính tại nhà riêng sau 86 ngày luyện tập, trong khi người thứ hai sử dụng thành thạo sau 71 ngày.

Cộng đồng mạng - Kết nối thành công não người với máy tính chỉ bằng mạch máu (Hình 2).

Bill Kochevar (56 tuổi), đang sử dụng công nghệ giao diện não máy và một hệ thống kích ứng để tự di chuyển cánh tay của mình sau 8 năm bị liệt.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Melbourne hy vọng có thể thương mại hóa phương pháp của họ thông qua công ty Synchron.

Hiện tại, hệ thống vận động này sẽ cung cấp liệu pháp điều trị cho những người bị liệt. Nhưng khi chúng ta bắt đầu tác động lên các vùng não khác, bạn sẽ thấy công nghệ khai thác sức mạnh xử lý của não bộ như thế nào.

Công nghệ này xuất hiện từ những năm 1920 khi nhà khoa học người Đức Hans Berger phát hiện ra rằng bộ não con người có thể tạo ra dòng điện phản ảnh hoạt động của não. Chúng có thể được đo bằng cách gắn các điện cực vào da đầu.

Đến năm 1973, tức 50 năm sau, thuật ngữ giao diện não – máy đã được Jacques Vidal đặt ra. Kể từ đó, ý tưởng sử dụng thuật toán máy tính để ghi lại các tín hiệu từ não và biểu diễn chúng thành các lệnh đã ngày càng phát triển nhanh chóng.

Trang Dung (Nguồn Business Insider)

Cô giáo dạy Hoá gây "bão mạng" khi tự tay làm son dưỡng tặng học sinh

Thứ 5, 19/11/2020 | 19:38
Cô giáo trẻ đã trực tiếp đi đến nhiều cửa hàng cũng như tìm mua online các nguyên liệu để làm ra 49 thỏi son dưỡng tràn ngập tình yêu tặng cho học trò.

Loài vật có thể chứng minh được sự sống của người ngoài hành tinh

Thứ 5, 19/11/2020 | 18:31
Sống ở độ sâu 5.000m gần miệng núi lửa cực sâu dưới đáy biển Caribbean, đây là loài vật có thể chứng minh được sự sống của người ngoài hành tinh.

Máy xúc may mắn đào kho cổ vật 900 năm dưới công xưởng

Thứ 3, 17/11/2020 | 15:32
Một vài hiện vật được tìm thấy tại công xưởng được các nhà khảo cổ tiết lộ.

Cô bé 12 tuổi viết thư mượn bà 7 triệu đồng, kèm kế hoạch "trả góp"

Chủ nhật, 15/11/2020 | 17:43
Chỉ mới 12 tuổi nhưng cô bé khiến nhiều người bất ngờ trước suy nghĩ trưởng thành, lập luận đầy sắc bén trong bức thư của mình.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Màn ném bột điêu luyện của người bán đồ ăn gây kinh ngạc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:23
Một đoạn video đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hình ảnh một người đàn ông bảnh bao biểu diễn màn ném bột điêu luyện tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.