Sau 5 năm, cơ quan nhà nước ở Tp.HCM vẫn chưa tuyển được sinh viên xuất sắc

Sau 5 năm, cơ quan nhà nước ở Tp.HCM vẫn chưa tuyển được sinh viên xuất sắc

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 14/06/2023 | 16:27
0
Vướng nhiều quy định nên chủ trương tuyển dụng cán bộ, viên chức là sinh viên xuất sắc cho cơ quan hành chính tại Tp.HCM chưa được như mong đợi.

Khó cạnh tranh về tiền lương

Ngày 14/6, trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Sở Nội vụ Tp.HCM cho hay, do các quy định pháp luật về chế độ, chính sách về tiền lương, thu nhập hiện hành đối với cán bộ, viên chức thấp hơn nhiều so với các đơn vị ngoài khu vực công nên 5 năm qua cơ quan nhà nước ở Tp.HCM chưa tuyển được sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định 140 năm 2017 của Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Sỹ Long, Phó Trưởng Phòng Công chức, viên chức - Sở Nội vụ Tp.HCM, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định 140 là những cá nhân có thành tích học tập, nghiên cứu khoa học xuất sắc nên có rất nhiều cơ hội nhận được học bổng để học tập nâng cao trình độ trong và ngoài nước. Vì vậy, họ thường ưu tiên tập trung học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, chưa quan tâm nhiều đến thông tin tuyển dụng và làm việc cho các cơ quan, đơn vị thuộc Tp.HCM.

"Đây là nhóm thường được các tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực công tìm kiếm và mời gọi về làm việc với mức thu nhập rất hấp dẫn và nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Do đó, các cơ quan, đơn vị thuộc Tp.HCM hiện nay rất khó khăn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và giữ chân được đội ngũ này. Do các quy định pháp luật về chế độ, chính sách về tiền lương, thu nhập hiện hành đối với cán bộ, viên chức thấp hơn nhiều so với các đơn vị ngoài khu vực công", ông Long nói.

Cũng theo ông Long, để tạo bước chuyển biến tích cực trong thu hút nhân lực chất lượng cao, Sở Nội vụ đang triển khai cho các cơ quan, đơn vị đăng ký nhu cầu thu hút sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2023. Cơ quan này dự kiến trình UBND Tp.HCM ban hành kế hoạch tuyển chọn vào tháng 6/2023 và thực hiện quy trình tuyển chọn vào quý 3 năm nay.

Nhằm nâng cao hiệu quả thu hút và giữ chân nhân tài khi có nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54 được Quốc hội thông qua, Sở Nội vụ Tp.HCM đã chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng chính sách tuyển dụng, sử dụng sinh viên xuất sắc, người có trình độ cao để trình HĐND Tp.HCM xem xét, ban hành và triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Sinh viên đề xuất mở rộng đối tượng

Tại chương trình Lãnh đạo thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu do Thành uỷ Tp.HCM tổ chức hồi cuối tháng 3/2023, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ trăn trở làm sao để chính quyền Tp.HCM mở ra không gian để sinh viên được thực hành, làm quen nghề nghiệp ở khu vực công.

“Làm việc khu vực công phải căn cứ vào các quy định, quy chế nhưng cũng cần đổi mới sáng tạo”, ông Phan Văn Mãi nói.

Chính sách - Sau 5 năm, cơ quan nhà nước ở Tp.HCM vẫn chưa tuyển được sinh viên xuất sắc

Sinh viên đề nghị mở rộng đổi tượng để cống hiến cho chính quyền Tp.HCM.

Cũng tại chương trình, sinh viên Quách Thanh Vịnh An, Trường đại học Luật Tp.HCM cho biết, đến thời điểm hiện tại, khi sắp tốt nghiệp thì nữ sinh mới nhận ra vẫn khó đạt điều kiện theo Nghị định 140 để được tuyển thẳng vào công tác trong ngành mình yêu thích.

Theo đó, ngoài sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, Nghị định 140 còn quy định sinh viên phải đáp ứng được 1 trong 3 tiêu chí là đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh/quốc gia, giải Olympic hoặc giải khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia/quốc tế.

"Đối với những sinh viên khối Khoa học xã hội như em thì chỉ có thể đạt được những điều kiện ở THPT. Tuy nhiên, đến bậc đại học thì 2 tiêu chí còn lại rất khó thực hiện", Vịnh An cho hay.

Sinh viên Quách Thanh Vịnh An dẫn chứng, theo số liệu nghiên cứu cho thấy, tại Trường đại học Luật Tp.HCM rất ít sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc.

Từ năm 1987-2018, trường này chỉ có một sinh viên tốt nghiệp xuất sắc. Từ 2018 đến nay đã có tổng cộng 9 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và chưa có ai đáp ứng được các điều kiện của Nghị định 140.

Do đó, sinh viên Vịnh An cho rằng Nghị định hướng đến nhóm sinh viên theo học khối ngành Khoa học tự nhiên nhiều hơn Khoa học xã hội. Trong khi đó, rất nhiều cơ quan Nhà nước có nhu cầu tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khối ngành Luật.

Chính vì thế, nữ sinh đề xuất các cơ quan xem xét sửa đổi Nghị định, mở rộng các đối tượng áp dụng, nên tham khảo ý kiến của các sở, ngành liên quan và tuyển dụng các sinh viên không chỉ tốt nghiệp xuất sắc mà cũng có thể có thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đổi mới công tác tuyển dụng cán bộ

Trong buổi làm việc triển khai công việc của ngành nội vụ Tp.HCM vào tháng 1/2023, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Tp.HCM đang hình thành đề án xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngang tầm với nhiệm vụ. Đội ngũ này cần đủ sức thực hiện các mục tiêu theo Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Tp.HCM.

Khi thực hiện đề án này, ông Phan Văn Mãi đề nghị Sở Nội vụ quan tâm đến việc đổi mới công tác tuyển dụng, thi tuyển để lựa chọn những nhân tố xuất sắc vào bộ máy. Công tác tuyển dụng này cần tính toán để vận dụng những đặc điểm riêng của Tp.HCM bên cạnh những quy định chung. Việc thi tuyển cần thực hiện khách quan, đúng người, công tâm…

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc được xét tuyển công chức: "Cứu cánh" khỏi nỗi lo thất nghiệp?

Thứ 4, 18/12/2019 | 07:00
Từ 1/7/2020, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng sẽ được đưa vào danh sách xét tuyển công chức nhà nước. Đây là điểm đáng chú ý trong Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, bổ sung 2019, được xem như "cứu cánh" cho cử nhân xuất sắc khỏi nỗi lo thất nghiệp.

Đà Nẵng: 13 sinh viên xuất sắc vui mừng nhận học bổng

Thứ 5, 29/10/2015 | 21:14
Điều đáng ngạc nhiên, học bổng này cho các sinh viên thuộc chuyên ngành kỹ thuật, cơ khí và môi trường, thế nhưng, có ba sinh viên được trao tặng là nữ.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).
     
Nổi bật trong ngày

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.