Kêu khó vì giấy đi đường, 7 hiệp hội cùng kiến nghị lên Thủ tướng

Kêu khó vì giấy đi đường, 7 hiệp hội cùng kiến nghị lên Thủ tướng

Nguyễn Thu Huyền

Nguyễn Thu Huyền

Thứ 4, 25/08/2021 21:54

Việc cấp giấy đi đường hiện nay khiến các hiệp hội ngành hàng gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, nguy cơ bị chậm trễ đơn hàng...

Ngày 25/8, 7 hiệp hội ngành hàng gồm: cao su, hồ tiêu, mỹ nghệ và chế biến gỗ, rau quả, điều, bông sợi, cà phê ca cao đã có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ trưởng Công Thương, Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND TP.HCM, Giám đốc sở Công Thương TP.HCM kiến nghị cấp giấy đi đường cho các doanh nghiệp thuộc hiệp hội.

Các hiệp hội cho biết hiện nay nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành thủ tục xuất nhập khẩu và đảm bảo tiến độ giao hàng do phải làm hồ sơ giấy nhưng gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy đi đường.

"Theo quy định của UBND TP.HCM, các nhân viên làm việc liên quan xuất nhập khẩu được sở Công Thương cấp giấy đi đường trên cơ sở hồ sơ đăng ký. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có doanh nghiệp nào nhận được phản hồi từ sở Công Thương", đại diện các hiệp hội phản ánh.

Ngày 24/8, sở Công Thương giải thích chỉ cấp giấy đi đường cho nhân viên của các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp).

Còn UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp sản xuất vừa cung ứng hàng hóa nội địa, vừa trực tiếp xuất nhập khẩu.

Tiêu dùng & Dư luận - Kêu khó vì giấy đi đường, 7 hiệp hội cùng kiến nghị lên Thủ tướng

Việc TP.HCM liên tục thay đổi quy trình đăng ký cấp giấy đi đường khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo đại diện các hiệp hội, điều này đã và đang gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất - xuất khẩu của doanh nghiệp bị đình trệ, đồng thời phải đối mặt với tổn thất rất lớn như chi phí lưu kho bãi, hàng hóa để lâu sẽ bị giảm chất lượng.

“Trách nhiệm bồi thường do vi phạm hợp đồng về tiến độ giao hàng cho các khách hàng quốc tế là chưa thể lường trước được", đại diện 7 hiệp hội nhấn mạnh.

Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay đều phải tự thực hiện đăng kí hồ sơ bằng giấy (không có thủ tục online) và các nghiệp vụ liên quan, không phải tất cả đều sử dụng dịch vụ qua các công ty dịch vụ logistics.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu chiếu theo Công văn 2800 thì được xếp vào mục 3D nhưng đến hiện tại các doanh nghiệp không biết phải đăng ký giấy đi đường ở đâu vì không xác định thuộc diện đối tượng nào và ai phụ trách.

Trước tình hình trên, trong văn bản gửi Thủ tướng và các bộ ngành liên quan, các hiệp hội đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể về đầu mối liên hệ, tăng cường thêm số lượng người xử lý hồ sơ, ứng dụng công nghệ để cấp giấy đi đường bản mềm và gửi thông qua email để làm cơ sở đi qua các chốt kiểm soát, đến trụ sở sở Công Thương đóng dấu.

Tiêu dùng & Dư luận - Kêu khó vì giấy đi đường, 7 hiệp hội cùng kiến nghị lên Thủ tướng (Hình 2).

Các hiệp hội đề nghị được đảm nhận vai trò là đầu mối lập danh sách doanh nghiệp có nhu cầu giấy đi đường để gửi tới sở Công Thương (Ảnh: Hữu Thắng).

Các hiệp hội cũng đề nghị được đảm nhận vai trò là đầu mối lập danh sách doanh nghiệp có nhu cầu để gửi tới sở Công Thương. Người đứng đầu các doanh nghiệp hội viên chịu trách nhiệm về danh sách đăng ký và cam kết quản lý chặt chẽ danh sách người lao động được cấp giấy đi đường. 

"Đối với các doanh nghiệp không phải là hội viên của Hiệp hội sẽ thực hiện thủ tục xin giấy đi đường tại sở Công Thương TP.HCM và địa phương", đại diện 7 hiệp hội đề xuất.

Cũng trong văn bản gửi sở Công Thương TP.HCM, cục Công nghiệp (bộ Công thương), đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất thủ tục xin cấp giấy đi đường sau khi nhận được phản ánh của hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA).

Hiệp hội này phản ánh có những quy định không phù hợp như yêu cầu doanh nghiệp phải xuất trình được hồ sơ xuất nhập khẩu trong thời gian giãn cách từ ngày 23/8 đến 6/9/2021.

Tuy vậy, hiệp hội này cho rằng quy định khung thời gian như vậy chưa hợp lý, khi doanh nghiệp chỉ được phép hoạt động tối đa 50% công suất, nên có thể d Thương vẫn đang trong tình trạng quá tải, nên doanh nghiệp vẫn phải chờ xử lý mà không rõ có được cấp giấy đi đường hay không.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.