Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa và quốc tế.
Theo đó, dự kiến vận chuyển hành khách quốc tế trong quý 1/2022 của các hãng hàng không Việt Nam đạt 141.600 khách (tăng 441% so với cùng kỳ 2021); vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 38.000 tấn (tăng 113,9% so với cùng kỳ 2021).
Thị phần vận chuyển quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hành khách đạt 44%; vận chuyển hàng hóa đạt 13%.
Tính đến tháng 3/2022, thị trường hàng không quốc tế có 23 hãng hãng không nước ngoài và Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airaways) khai thác đi/đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
So với giai đoạn năm 2019 (trước dịch Covid-19), hiện còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay thường lệ đi, đến Việt Nam gồm Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macau, Phần Lan, Italy và Thụy Sỹ.
Các hãng hàng không khai thác 67 đường bay đi/đến Việt Nam, chủ yếu là khai thác đi/đến 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Dự kiến từ tháng 4/2022 sẽ có thêm các đường bay từ Singapore, Đài Loan và Hàn Quốc đến Đà Nẵng.
Giai đoạn sau mở cửa từ ngày 15-21/3/2022, Singapore là hãng hàng không khai thác với tần suất lớn nhất, với 45 chuyến khứ hồi/tuần, tăng 2 chuyến so với tuần trước khi mở cửa du lịch và đạt 36% so với cùng kỳ năm 2019. Số khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản cao nhất (10.300 khách) trong số các quốc gia hiện đang khai thác, đạt 18,1%/tổng khách vận chuyển.
Về thị trường nội địa, tính đến tháng 3/2022 có 6 hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác trung bình từ 55-60 đường bay nối Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với 19 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục-nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc.
Dự kiến, vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam trong quý 1/2022 vận chuyển hành khách nội địa là 6,5 triệu khách (giảm 12,5% so với cùng kỳ 2021); vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 48.400 tấn (giảm 8,8% so với cùng kỳ 2021).
Nhấn mạnh việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 đã tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động vận tải hàng khách quốc tế được thông suốt và vận tải hàng khách nội địa được phục hồi, góp phần tăng sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế trong quý 1/2022, tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận, ngành hàng không hiện gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao, điều này cũng tạo áp lực tăng chi phí cho các hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng không.