Khách du lịch Ấn Độ: Cơ hội từ thị trường tiềm năng

Khách du lịch Ấn Độ: Cơ hội từ thị trường tiềm năng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 02/08/2023 | 07:00
0
Với tỉ lệ du khách đến Việt Nam ngày càng tăng, Ấn Độ là thị trường nhiều tiềm năng cho du lịch Việt Nam nếu doanh nghiệp biết cách khai thác.

Định vị Việt Nam cho khách Ấn Độ

Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, các doanh nghiệp lữ hành địa phương vừa phục vụ đoàn khách lớn gần 500 du khách đến từ Ấn Độ qua sự dẫn tour của Công ty CP Quản lý điểm đến Châu Á.

Trong 5 ngày ở Tp.HCM, du khách Ấn Độ đã đi tham quan nhiều địa điểm như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bưu điện Thành phố, Chợ Bến Thành, Sài Gòn Square, Địa đạo Củ Chi…

Ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Tp.HCM cho biết, trước dịch COVID-19 có khoảng 20 triệu lượt khách Ấn đi ra nước ngoài với chi tiêu được đánh giá là hàng đầu của thế giới.

Sự gia tăng nhanh chóng tầng lớp trung lưu ở Ấn Độ đã đẩy mạnh nhu cầu đi du lịch, khám phá bên ngoài.

Du khách Ấn Độ tìm kiếm các trải nghiệm văn hóa, ẩm thực mới và cả nhu cầu mua sắm. Đặc biệt, trong thời gian gần đây nổi lên xu hướng tổ chức đám cưới, tuần trăng mặt, tiệc sinh nhật... Đây cũng là sản phẩm mà du lịch Việt Nam có thể đẩy mạnh khai thác thời gian tới.

Ông Vishal Yadav, đại diện Hiệp hội Các nhà điều hành tour Ấn Độ gợi ý: “Việt Nam đang có cơ hội lớn để đón nguồn khách quốc tế Ấn Độ nếu có giải pháp thúc đẩy du lịch mạnh mẽ. Ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến vì nhiều người dân Ấn Độ vẫn chưa biết nhiều về những điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam".

Trong khi đó, ông Naresh Chhatola, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Glabal Journey Holidays cho biết so với các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Bali thì Việt Nam là điểm đến mới đang tạo được sự quan tâm của du khách Ấn Độ.

"Chúng tôi đang chuyển hướng các đoàn tour đến Việt Nam. Bên cạnh phong cảnh đẹp, đa dạng biển, núi, rừng, Việt Nam còn có các trung tâm mua sắm sầm uất. Việt Nam cũng có hệ thống dịch vụ ăn uống, nhà hàng Ấn Độ cũng dễ kiếm. Đây là điều quan tâm nhất của du khách Ấn trong các chuyến đi”, ông Naresh nói.

Nhiều tiêu chí về ẩm thực, văn hóa

Theo các doanh nghiệp lữ hành, khách du lịch Ấn Độ đặc biệt ưa thích các điểm đến như Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long, Phú Quốc, Hà Nội, Tp.HCM. Du khách thường lựa chọn bay thẳng, có nhu cầu mua sắm cao, tỉ lệ ăn chay cao. Đối tượng khách chơi golf khá đáng kể và có tần suất đi cao, yêu cầu dịch vụ tốt.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel phân tích, chỉ số tìm kiếm năm 2023 cho thấy người dân Ấn Độ đang có nhu cầu đến Việt Nam du lịch, tăng đột biến tới 390% so với năm 2019.

"Trước năm 2019, không có đường bay thẳng nào từ Ấn Độ đến Việt Nam. Hiện tại, việc các hãng hàng không trong nước mở thêm đường bay thẳng đến Ấn Độ phần nào cải thiện khả năng di chuyển giữa 2 nước.

Việt Nam cách Ấn Độ không xa lắm, chỉ mất 4 đến 5 giờ bay là có thể đến hầu hết các vùng của đất nước. Khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam bởi môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn", bà Phương Hoàng nói.

Dự kiến từ ngày 12/8, hãng hàng không Vietjet mở đường bay giữa Tp.HCM và Kochi, Ấn Độ. Trước đó, các hãng hàng không này đã mở một loạt đường bay kết nối Phú Quốc với thủ đô New Delhi và Tp.Mumbai; giữa Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng đến các trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của Ấn Độ như Ah-Medabad, Hyderabad và Bangalore (Bengaluru)…

Hồi tháng 6/2023, Vietnam Airlines đã đưa vào khai thác đường bay giữa Hà Nội và Mumbai. Đây là đường bay thứ 2 của hãng kết nối Việt Nam và Ấn Độ, sau thủ đô New Delhi.

Ông Trần Sỹ Sơn, Tổng Giám đốc Công ty PYS Travel nhận định, sự đồng hành của các hãng hàng không đã giúp doanh nghiệp lữ hành thu hút lượng khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam, đặc biệt là các khách du lịch trung - cao cấp có thời gian lưu trú dài ngày, yêu cầu về dịch vụ cao cấp cũng như khả năng chi trả cao hơn cho mỗi chuyến đi.

Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TSTourist cho hay, doanh nghiệp cần sự định hướng cụ thể, rõ ràng từ phía cơ quan quản lý về chiến lược đón khách Ấn cùng với đó là sự hỗ trợ để cải thiện cơ sở hạ tầng.

Doanh nghiệp cũng mong các cơ quan ban ngành hỗ trợ trong việc thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam như chính sách thông thoáng hơn về visa, các hoạt động xúc tiến du lịch, hội chợ du lịch quốc tế...

Còn bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở du lịch Tp.HCM khẳng định, ngành du lịch Tp.HCM đã xác định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du khách từ Ấn Độ theo lộ trình, đề cao hiệu quả do nhóm khách này có những nhu cầu đặc thù liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo.

Các cơ sở lưu trú Tp.HCM đã bắt đầu đầu tư nghiêm túc với các nhà hàng phục vụ ẩm thực Ấn Độ, ẩm thực đạt chuẩn Halal.

Một số doanh nghiệp cũng cho rằng rút kinh nghiệm đón khách Nga, Trung Quốc những năm 2016-2017, du lịch Việt Nam cần chuẩn bị ngay đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nội địa. Họ cần hiểu văn hoá của người Ấn, thói quen sinh hoạt cũng như món ăn. Thực tế, hiện đội ngũ hướng dẫn có kinh nghiệm phục vụ khách Ấn không nhiều.

Báo cáo từ nền tảng Agoda tại Việt Nam hồi tháng 6/2023 ghi nhận có sự gia tăng đáng kể về số lượng khách Ấn Độ du lịch đến Việt Nam và dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Dữ liệu hệ thống của nền tảng du lịch trực tuyến này cho thấy Việt Nam đang là điểm đến du lịch nước ngoài phổ biến thứ 2 đối với người Ấn Độ (Thái Lan xếp hạng 1). Trong khi trước đại dịch, Việt Nam xếp thứ 13 trong danh sách điểm đến quốc tế của Ấn Độ.

Khai thác thị trường Ấn Độ, Trung Đông: Hướng đi mới của du lịch Việt Nam

Thứ 4, 23/11/2022 | 11:54
Trong năm 2023, Ấn Độ và Trung Đông là sẽ là những thị trường mới được Việt Nam khai thác nhằm mở rộng lượng khách du lịch ghé thăm Việt Nam.

Tỉnh Khánh Hòa và Ấn Độ tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển du lịch

Thứ 2, 09/05/2022 | 20:03
Chiều 9/5, tại Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa diễn ra hội nghị du lịch Nha Trang, Khánh Hòa và Ấn Độ - Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.
Cùng tác giả

Lần đầu tổ chức Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế Tp.HCM

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:31
Lễ hội Sâm và Hương liệu dược liệu quốc tế Tp.HCM 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu thương mại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung,

Biến động giá vàng: Tp.HCM đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường vàng

Thứ 5, 16/05/2024 | 22:08
Trước tình hình giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM và đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã có lý giải.

Tp.HCM: Vì sao có dự án chống ngập nhưng Tp.Thủ Đức vẫn ngập do mưa?

Thứ 5, 16/05/2024 | 21:01
Thành phố Thủ Đức mới có một dự án duy nhất đã hoàn thiện là hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân nên vẫn còn tình trạng ngập khi mưa lớn, triều cường.

Tp.HCM có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè kinh doanh ở quận 1

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:35
Sau một tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND quận 1 nhận được đăng ký của 92 người và đã thông qua 30 trường hợp trong số đó.

Dược sĩ Tiến, ca sĩ Hương Giang tổ chức lễ hội âm nhạc cho sinh viên

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:32
Các giọng ca Hoàng Tôn, Phạm Hồng Phước, Đức Phúc, Quốc Thiên, Nguyễn Trần Trung Quân, Erik... tham gia lễ hội âm nhạc "Trẻ concert".
Cùng chuyên mục

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.

Chuyên gia năng lượng: Giá điện Việt Nam rẻ vì được trợ giá

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Theo ông Hà Đăng Sơn, giá năng lượng của Việt Nam hiện nay là đang được trợ giá do chính sách an sinh xã hội và nhiều chính sách khác của Chính phủ.

Tỉnh Bình Thuận đầu tư 84,548 tỷ đồng xây dựng dự án Nhà tang lễ

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:35
Ngày 15/5, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thông qua nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà tang lễ tỉnh Bình Thuận. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Phong Nẫm (thành phố Phan Thiết).

Duyệt đầu tư dự án 300 tỷ đồng kè chống xâm thực, bảo vệ bờ biển ở Phú Quý

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:00
Sau khi dự án hoàn thành sẽ tăng cường khả năng chắn sóng, chống xói lở, cải tạo cảnh quan, hoàn thiện tuyến kè dọc bờ biển ở huyện Phú Quý.

Bình Thuận nâng cấp mở rộng tuyến đường trăm tỷ kết nối tỉnh Lâm Đồng

Thứ 4, 15/05/2024 | 22:58
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.717 (đoạn từ điểm giao với đường ĐT.766 đến giáp tỉnh Lâm Đồng) là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Duyệt đầu tư dự án 300 tỷ đồng kè chống xâm thực, bảo vệ bờ biển ở Phú Quý

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:00
Sau khi dự án hoàn thành sẽ tăng cường khả năng chắn sóng, chống xói lở, cải tạo cảnh quan, hoàn thiện tuyến kè dọc bờ biển ở huyện Phú Quý.

Chuyên gia năng lượng: Giá điện Việt Nam rẻ vì được trợ giá

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Theo ông Hà Đăng Sơn, giá năng lượng của Việt Nam hiện nay là đang được trợ giá do chính sách an sinh xã hội và nhiều chính sách khác của Chính phủ.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Giá vàng 16/5: Vàng tăng mạnh trước giờ đấu thầu

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Sáng 16/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu lần thứ 7. Theo đó, giá vàng miếng lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Tỉnh Bình Thuận đầu tư 84,548 tỷ đồng xây dựng dự án Nhà tang lễ

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:35
Ngày 15/5, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thông qua nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà tang lễ tỉnh Bình Thuận. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Phong Nẫm (thành phố Phan Thiết).