Khai báo y tế gian dối, “tráo” cách ly:

Khai báo y tế gian dối, “tráo” cách ly: "Cần công khai danh tính, hình thức xử lý để răn đe"

Thứ 6, 13/03/2020 | 16:05
0
Đó là lời khẳng định của nguyên ĐBQH Bùi Thị An khi được hỏi về vấn đề khai báo y tế gian đối, sếp cử nhân viên đi cách ly thay khiến dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp hơn.

Mấy ngày nay, dư luận vẫn không khỏi bàn tán trước sự việc một sếp đã “tráo” cấp dưới đi cách ly thay và khai báo y tế gian dối để trốn cách ly trong khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Nhiều người cho rằng việc trốn cách ly sẽ vô ý gây bệnh cho người khác, để lại hậu quả nặng nề, vì thế, cần phải có chế tài thật nặng để làm gương, răn đe.

Trước sự việc vẫn đang nhận nhiều ý kiến, PV đã có cuộc trao đổi với PGS - TS Bùi Thị An, nguyên ĐBQH lắng nghe những phân tích cũng như quan điểm về biện pháp ngăn ngừa hành động xấu khi dịch Covid-19 đang bùng phát.

Tin nhanh - Khai báo y tế gian dối, “tráo” cách ly: 'Cần công khai danh tính, hình thức xử lý để răn đe'

Cần khai báo y tế trung thực khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Việc khai báo y tế gian dối, đưa nhân viên cấp dưới đi “thế thân” cách ly dịch Covid-19 đang nhận được sự quan tâm từ dư luận, quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

Theo như chỉ đạo của cơ quan chức năng sẽ xử lý rất nghiêm những trường hợp gian dối, cố tình gian dối, không chịu khai báo trung thực, quanh co về y tế cũng như lộ trình di chuyển nếu đã nghi nhiễm Covid-19. Vậy nên, chúng ta cứ theo luật mà làm.

Không những thế, tôi cũng cho rằng, các cơ quan chức năng nên công khai tất cả danh tính những người khai báo y tế gian dối để trốn cách ly dịch bệnh Covid-19.

Hơn nữa, cần công khai thêm vi phạm, mức độ vi phạm và hình thức xử lý đối với từng người một. Bởi, hành động này không chỉ vô trách nhiệm mà đây còn là hành vi vi phạm pháp luật, gây một hậu quả và hệ lụy khôn lường cho xã hội, ảnh hưởng đến hàng triệu gia đình, hàng triệu người dân, sự phát triển của đất nước.

Việc lầm này để ngăn chặn những rủi ro đáng tiếc nếu tiếp tục có trường hợp khai báo gian dối y tế, “tráo” người thay thế cách ly dịch bệnh Covid-19.

Phải chăng lỗ hổng lớn chính là ý thức của người dân trong việc khai báo giữa dịch Covid-19?

Chúng ta cũng khó suy đoán được suy nghĩ cũng như nhận thức của họ, nhưng rõ ràng hành động của họ là vi luật. Đã là một công dân của Việt Nam thì phải chấp hành luật pháp Việt Nam. Tại sao lại coi thường pháp luật hay thói quen coi thường pháp luật vốn có? Chỉ có họ mới biết được điều này.

Tin nhanh - Khai báo y tế gian dối, “tráo” cách ly: 'Cần công khai danh tính, hình thức xử lý để răn đe' (Hình 2).

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An.

Trog thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, theo bà cơ quan chức năng cần làm gì để ngăn chặn việc khai báo y tế gian dối cũng như trốn cách ly?

Như tôi vẫn nói, chúng ta cần xử lý thật nghiêm để cảnh tỉnh mọi người, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng và buộc họ vào cách ly. Giúp những người này hiểu được việc cách ly bệnh dịch là để bảo vệ chính bản thân và gia đình họ chứ không ai khác.

Ngoài ra, cũng đề nghị rà soát lại toàn bộ văn bản pháp luật có liên quan đến chuyện này, những gì còn chưa chặt chẽ hay có lỗ hổng để chỉnh đổi, bổ sung ngay.

Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

Mai Thu

 

Một tiếp viên của Vietnam Airlines dương tính với Covid-19 từ chuyến bay Anh - Việt Nam

Thứ 6, 13/03/2020 | 14:30
Phục vụ trên chuyến bay từ London về Hà Nội, nữ tiếp viên của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã xin nghỉ và cách ly cũng như thực hiện các thủ tục xét nghiệm. Kết quả lần 1 cho thấy tiếp viên này dương tính với Covid-19. Như vậy đây là ca nhiễm Covid-19 thứ 45 ở Việt Nam.

Covid-19: Hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn đối với những người phải cách ly y tế tại nhà

Thứ 6, 13/03/2020 | 08:58
Cục quản lý môi trường (bộ Y tế), vừa đưa ra tài liệu hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn đối với những người phải cách ly y tế tại nhà phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tác hại khôn lường khi uống cồn, phun cồn lên người để tiêu diệt Covid-19

Thứ 5, 12/03/2020 | 14:00
Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, uống cồn để phòng tránh và tiêu diệt Covid-19 là hoàn toàn sai lầm và gây hậu quả nặng nề. Vì thế, người dân nên thận trọng khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào để chống dịch, nhất là những phương pháp đang lan truyền.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.