Khai mạc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vào ngày 23/5

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 19/04/2022 | 15:30
0
Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 20 ngày. Quốc hội sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào thứ Hai, ngày 23/5, dự kiến bế mạc vào thứ Sáu, ngày 17/6/2022.

Sáng 19/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về hình thức tổ chức họp, dự kiến nội dung, dự kiến chương trình, thời gian khai mạc, thời gian bế mạc, công tác chuẩn bị, lễ tân, hậu cần, an ninh an toàn phòng chống dịch bệnh, thông tin tuyên truyền cho kỳ họp.

Tiêu điểm - Khai mạc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vào ngày 23/5

Toàn cảnh cuộc họp. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tinh thần chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng các nội dung của kỳ họp, nhất là các nội dung quan trọng càng phải thận trọng. Các nội dung cần phải được bàn bạc kỹ lưỡng, nội dung nào đã chắc chắn bảo đảm yêu cầu mới đưa vào chương trình kỳ họp, không chạy theo số lượng, không quyết định vội vàng.

Báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang từng bước được kiểm soát trên phạm vi cả nước, nên đề nghị Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội; tuy nhiên vẫn có dự phòng phương án họp trực tuyến trong trường hợp cần thiết.

Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 20 ngày. Quốc hội sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào thứ Hai, ngày 23/5, dự kiến bế mạc vào thứ Sáu, ngày 17/6/2022.

Dự kiến chương trình chi tiết kỳ họp được bố trí trên cơ sở tiếp tục phát huy những cải tiến đã được áp dụng hiệu quả tại các kỳ họp trước, trong đó đề nghị bố trí xen kẽ việc trình bày các tờ trình, báo cáo với việc thảo luận một số luật, nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua; bố trí khoảng cách hợp lý giữa phiên thảo luận ở tổ, hội trường; không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ bảy, chủ nhật để có thời gian cho các cơ quan có thời gian tổng hợp, giải trình ý kiến thảo luận và tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án, dự thảo trước khi trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, đến nay công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp đã và đang được các cơ quan hữu quan tích cực, khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, tiến độ, kịp phục vụ kỳ họp.

Dự kiến sau phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phần lớn các nội dung trình Quốc hội đều được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Các nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, báo cáo về kiến nghị của cử tri… sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến tại phiên họp tháng 5/2022 để kịp thời phục vụ cho kỳ họp.

Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan ngay sau phiên họp này tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các nội dung để sớm gửi tài liệu đến các vị đại biểu Quốc hội theo đúng quy định của pháp luật.

Tiêu điểm - Khai mạc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vào ngày 23/5 (Hình 2).

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Trong thời gian qua, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã tăng cường công tác chỉ đạo, chủ động phối hợp với cơ quan hữu quan, tích cực triển khai rà soát, hoàn thiện để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phục vụ kỳ họp. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng việc tập hợp, tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ và hội trường; phối hợp, chuẩn bị kỹ công tác về thông tin, tài liệu, tuyên truyền, báo chí, các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhất là hệ thống kỹ thuật, âm thanh, bảo đảm an ninh, an toàn, lễ tân, hậu cần, phòng, chống dịch bệnh, ăn, ở, đi lại của đại biểu và các công tác bảo đảm khác... nhằm phục vụ tốt cho kỳ họp.

Hiện nay, Văn phòng đang triển khai xây dựng Đề án tổng thể tổ chức công tác thông tin, báo chí tuyên truyền; công tác phục vụ tổ chức kỳ họp thứ 3; lên các phương án bố trí địa điểm ăn nghỉ phục vụ các Đoàn đại biểu Quốc hội; phối hợp với Bộ Y tế bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch trong thời gian diễn ra kỳ họp...

Thảo luận tại phiên họp, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá rất cao công tác chuẩn bị của Tổng Thư ký Quốc hội, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để rà soát các nội dung. Cơ bản nhất trí với dự kiến thời gian, chương trình họp, các ý kiến cũng cho rằng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh cơ bản kiểm soát thì việc Quốc hội họp tập trung cả kỳ phù hợp, đây cũng là đề xuất của các Đoàn đại biểu Quốc hội.

Tiêu điểm - Khai mạc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vào ngày 23/5 (Hình 3).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung thảo luận.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao và cơ bản đồng tình với Tờ trình và dự kiến nội dung chương trình kỳ họp; nhấn mạnh, không bổ sung thêm các nội dung khác này vì không còn đủ thời gian để chuẩn bị.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về thời gian khai mạc kỳ họp vào ngày 23/5. Thời gian bế mạc phụ thuộc vào việc bố trí thời gian cho từng nội dung. Do đó, đề nghị Tổng Thư ký tiếp tục rà soát để bố trí thời gian cho từng nội dung một cách phù hợp, xem xét thứ tự sắp xếp các nội dung làm việc; sử dụng các hình thức trình bày báo cáo đa dạng, tiết kiệm thời gian từ đó tiết kiệm thời gian kỳ họp nhưng nhưng vẫn nâng cao được chất lượng. Tiếp tục rà soát các danh mục, các báo cáo của cơ quan liên quan, báo cáo gửi, bao gồm Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước và các cơ quan hữu quan.

Cho biết đến nay, có thể tổ chức họp tập trung, song Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý không chủ quan mà phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, chú trọng công tác thông tin, truyền thông, an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn cho kỳ họp và các nội dung bảo đảm khác.

Quốc hội đề xuất kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 42

Thứ 3, 19/04/2022 | 11:12
Quốc hội bổ sung Nghị quyết kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 42 đến đến 31/12/2023, khớp với Nghị quyết 43 của Quốc hội về gói hỗ trợ kích thích kinh tế.

Đề xuất bỏ thanh tra cấp huyện, thêm thanh tra tổng cục

Thứ 2, 18/04/2022 | 18:37
Đa số Thường trực Uỷ ban Pháp luật đề nghị không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện để góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Khai mạc phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 5, 14/04/2022 | 12:35
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về các nội dung quan trọng chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.