Khai quật mộ cổ,

Khai quật mộ cổ, "ớn lạnh" khi thấy 4 chữ này trên nắp quan tài

Thứ 6, 13/10/2023 | 14:51
1
Bốn chữ khắc trên nắp quan tài là gì mà khiến ai đọc xong cũng khiếp sợ?

Năm 1957, trong khi làm việc tại công trình xây dựng ở Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc, một nhóm công nhân đã tình cờ phát hiện ra ngôi mộ cổ nghìn năm. Đội trưởng nhóm công nhân lập tức báo với chính quyền địa phương. Sau đó một nhóm các nhà khảo cổ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành khai quật.

Đời sống - Khai quật mộ cổ, 'ớn lạnh' khi thấy 4 chữ này trên nắp quan tài

Nhóm công nhân tình cờ phát hiện ngôi mộ cổ trong quá trình thi công. (Ảnh: Sohu)

Sau khi kiểm tra, các nhà khảo cổ xác định ngôi mộ này có niên đại từ thời Bắc Chu, nhà Tùy (581-619). Theo cách bài trí và đồ tùy táng thì chủ nhân ngôi mộ hẳn là người trong hoàng tộc. Hầm mộ hình chữ nhật chỉ sâu 2,9m, kích thước miệng hố là 6,05m × 5,1m và kích thước đáy là 5,5m × 4,7m.

Qua quá trình xác minh, các nhà khảo cổ cho biết chủ nhân của ngôi mộ là Lý Tĩnh Huấn, 9 tuổi, là con gái của Lý Mẫn, thuộc một gia tộc họ Lý hiển hách thời nhà Tùy. Vào thời nhà Tùy, ngoài gia tộc của Hoàng đế Dương Kiên ra thì gia tộc họ Lý này thuộc vào dòng tộc quyền thế nhất.

Lý Mẫn là người học rộng tài cao, tinh thông cầm nghệ, được Tùy Văn Đế Dương Kiên yêu quý. Vì thế Lý Mẫn được vua Dương Kiên đồng ý gả con gái cho. Về sau ông kế tục phụ thân làm Thượng Trụ quốc, đồng thời được phong làm Quang Lộc đại phu, nhờ vậy mà gia tộc họ Lý ngày càng hiển hách, thịnh vượng.

Một năm sau, con gái Lý Mẫn là Lý Tĩnh Huấn ra đời. Lý Tĩnh Huấn cũng là cháu ngoại của Dương Lệ Hoa (561 - 609), hoàng hậu của Bắc Chu Tuyên Đế Vũ Văn Uân, về sau là Lạc Bình công chúa của nhà Tùy.

Lý Tĩnh Huấn được Lý Mẫn và gia tộc họ Dương coi là hòn ngọc quý trên tay, vô cùng chiều chuộng. Tuy nhiên, năm 9 tuổi, Lý Tĩnh Huấn không may mắc trọng bệnh rồi qua đời.

Theo sử liệu, sau khi Lý Tĩnh Huấn qua đời, Dương Lệ Hoa là người đau buồn nhất. Bà đã hạ chỉ lấy nghi lễ Hoàng gia để hậu táng cho cháu gái. Hoàng hậu Dương Lệ Hoa thậm chí đã lệnh cho chôn cất Lý Tĩnh Huấn bằng một quan tài to hơn của Hoàng đế Tùy Văn Đế Dương Kiên.

Đời sống - Khai quật mộ cổ, 'ớn lạnh' khi thấy 4 chữ này trên nắp quan tài (Hình 2).

Quan tài trong lăng mộ Lý Tĩnh Huấn. (Ảnh: Baike)

Chiếc quan tài được Hoàng hậu Dương Lệ Hoa thuê một nghệ nhân nổi tiếng lúc bấy giờ chế tạo một cách khéo léo, mang phong cách hoàng gia. Mái vòm của quan tài được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ. Khi các nhà khảo cổ phát hiện, họ nói rằng giá trị của chiếc quan tài này là không thể đong đếm.

Trong chiếc quan tài, các nhà khảo cổ cũng phát hiện ra một lượng lớn các vật dụng quý giá. Đa số là trang sức được thiết kế tinh xảo, đặc biệt là chiếc vòng cổ được làm bằng đá quý ngọc trai. Bên cạnh đó, có rất nhiều viên ngọc quý khiến các nhà khảo cổ bị sốc vì giá trị không thể ước tính được. Hiện tại, chiếc vòng cổ quý giá này đang được lưu giữ tại bảo tàng quốc gia Trung Quốc.

Ngoài ra, có một báu vật được tìm thấy trong lăng mộ đó là chai thủy tinh hình bầu dục khiến các nhà khảo cổ vô cùng ngạc nhiên vì công nghệ thổi thủy tinh thời cổ đại không gì so sánh được.

Đời sống - Khai quật mộ cổ, 'ớn lạnh' khi thấy 4 chữ này trên nắp quan tài (Hình 3).

 "Khai giả tức tử" là 4 chữ do Hoàng hậu Dương Lệ Hoa lệnh khắc lên quan tài để bảo vệ giấc ngủ ngàn thu của cháu gái Lý Tĩnh Huấn.

Tuy nhiên, sau tất cả có một sự việc khiến mọi người rùng mình đó là khi các chuyên gia mở chiếc quan tài thì hoảng hốt phát hiện trên nắp quan tài có khắc 4 chữ "Khai giả tức tử", tức “Ai mở ra sẽ chết”.

Người xưa cho rằng khắc lời nguyền trên quan tài sẽ khiến những kẻ trộm mộ không dám trộm đồ bên trong. Đó có lẽ là lý do tại sao ngôi mộ này đã tồn tại hơn 1.400 năm mà không bị mộ tặc ghé thăm.

Được biết, sau khi thảo luận, các chuyên gia đã quyết định chuyển chiếc quan tài này về bảo tàng để bảo tồn. Hiện chiếc quan tài này vẫn chưa được mở và đang được bảo tồn ở Nhà Bảo tàng Bi Lâm Tây An.

Minh Hoa (t/h)

Dung dịch màu nâu bí ẩn bao quanh xác ướp "mỹ nữ Trung Quốc" 700 tuổi

Thứ 6, 26/05/2023 | 06:00
Nhiệt độ và nồng độ oxy hoàn hảo trong chất nước màu nâu bí ẩn bao quanh xác ướp có thể là câu trả lời cho việc người phụ nữ dường như bất tử với thời gian.

Sửng sốt phát hiện 2.000 xác ướp "quái vật" trong đền cổ Ai Cập

Thứ 2, 27/03/2023 | 10:30
Tại một khu vực mới được khám phá của đền thờ Pharaoh Ramesses II ở Abydos (Ai Cập) các nhà khảo cổ đã tìm thấy hàng ngàn xác ướp kỳ lạ, không phải của con người.

Peru: Nam thanh niên ăn, ngủ cùng xác ướp hàng chục năm

Thứ 5, 02/03/2023 | 08:00
Tại cơ quan điều tra, nam thanh niên 26 tuổi khai nhận coi xác ướp như "bạn gái tinh thần" và anh ta thường đặt tại phòng ngủ để chăm sóc.

Sốc xác ướp “nàng tiên cá” ở Nhật Bản thậm chí còn kỳ lạ hơn dự đoán

Chủ nhật, 26/02/2023 | 14:00
Nguồn gốc thực sự của "nàng tiên cá” được ướp xác, cuối cùng đã được các nhà khoa học tìm ra, thậm chí còn kỳ lạ hơn những gì người ta nghĩ trước đây.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.