Khám phá lễ hội chọi trâu bò của đồng bào Mông ở miền Tây xứ Nghệ

Khám phá lễ hội chọi trâu bò của đồng bào Mông ở miền Tây xứ Nghệ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 25/11/2020 | 16:00
0
Hội chọi trâu, bò được tổ chức tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Đây là lễ hội của đồng bào Mông được hình thành từ xa xưa, trở thành nét văn hóa độc đáo.

Những con trâu chiến thắng được trả giá hàng trăm triệu đồng

Cứ vào dịp đầu năm mới, tại huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức hội chọi trâu bò..

Ông Lỳ Bá Và, nguyên Trưởng bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn là một trong những người thường xuyên đưa trâu tới tham gia dự thi cho biết, hội chọi trâu bò của đồng bào Mông được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những năm gần đây, phong trào nuôi trâu bò của bà con phát triển mạnh và giao thông đi lại thuận lợi nên hội chọi trâu không chỉ trong phạm vi một xã mà còn có sự tham gia của bà con liên xã, có năm bà con nước bạn Lào cũng mang bò sang tham gia.

“Đối với người Mông nơi đây, hội thi trâu bò đầu năm vốn đã có từ rất xa xưa, là nét văn hóa độc đáo vào những ngày Lễ, Tết. Mấy năm gần đây, để giúp người dân thêm kiến thức chăn nuôi, Ban tổ chức mới đề nghị thêm phần thi lý thuyết này”, ông Và nói.

Theo đó, hội thi diễn ra qua 2 vòng. Trong đó, vòng đầu tiên là thi tìm hiểu kiến thức về chăn nuôi trâu bò khỏe, đẹp. Các chủ trâu bò sẽ phải trả lời phần thi lý thuyết về kiến thức chăn nuôi, cách vệ sinh chuồng trại và những hình thức bảo vệ gia súc, gia cầm. Ngoài ra, phần thi này trâu bò cũng sẽ được chấm thêm điểm về hình thể.

Quán quân trâu đẹp nhất ở huyện Kỳ Sơn vào năm trước là của anh Xồng Bá Rê, bản Mường Lống 2, xã Mường Lống. Trâu của Xồng Bá Rê thời điểm dự thi là 7 tuổi, với cân nặng 894kg. Vượt qua các vòng thi 1 cách xuất sắc, con trâu đực của Bá Rê đạt giải nhất với phần thưởng 2 triệu đồng.

Con trâu của anh được mọi người trầm trồ khen ngợi với cặp sừng to, cong vút, 4 chân to vững chãi, lông bóng mượt. Theo đánh giá của ban giám khảo, đây là con trâu to khỏe và đẹp nhất của hội thi. Không chỉ đẹp, khi vào cuộc chọi trâu của Bá Rê cũng hăng hái và dũng mãnh không kém. Những cú húc, tì và hất của chú trâu này luôn khiến các đối thủ khác phải khiếp sợ.

Xồng Bá Rê cho hay: “Con trâu này được tôi mua từ Lào về với giá 55 triệu đồng. Cả gia đình tôi đều quý và rất thân thiết với trâu. Hàng ngày, mọi người trong gia đình thay nhau vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, lấy cỏ voi về chăm sóc trâu. Ngoài ra, tôi còn trồng thêm sắn tươi để bổ sung nguồn thức ăn cho trâu, nhờ đó nó phát triển rất tốt”.

Những lúc ở bản, xã tổ chức lễ hội chọi trâu, anh đều cho trâu tham gia. Và trong các cuộc thi đó, trâu anh đều giành giải nhất. Anh vui mừng cho biết, sau khi giành chiến thắng ở cuộc thi năm trước, có nhiều lái trâu đến gặp và thỏa thuận mua lại với giá 5.000 USD (khoảng 110 triệu đồng) nhưng gia đình không bán.

“Với chúng tôi, trâu bò giành thắng lợi trong hội thi là biểu trưng cho sức mạnh, tiếng tăm và sự giàu có của gia chủ. Sau một trận đấu, giá trị của con trâu bò thắng cuộc sẽ tăng lên nhanh chóng. Nhưng không vì thế mà chúng tôi bán chúng đi”, anh Rê nói.

Theo quan niệm, con trâu, con bò gắn bó với người Mông sống trên núi, rừng rậm có nhiều thú dữ. Để bảo vệ cho mình và gia chủ, trâu bò thường xuyên đấu đọ sức với thú dữ… hình thành bản năng vào trận nếu có đối thủ đe dọa. Vì vậy, người Mông chọn gỗ chắc, xẻ ván bưng làm chuồng sạch, đẹp và chăm sóc cẩn thận. Việc chọn và huấn luyện trâu bò được thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau.

Dân sinh - Khám phá lễ hội chọi trâu bò của đồng bào Mông ở miền Tây xứ Nghệ

Một trận đấu gay cấn giữa 2 con bò.

Tết là phải có chọi trâu

Sau phần thi trâu bò khỏe đẹp, hội thi chọi trâu bò truyền thống được diễn ra. Đây cũng chính là màn hấp dẫn nhất trong hội thi, thu hút đông đảo người tới theo dõi. Trâu bò được chủ dẫn vào sàn đấu trong tiếng reo hò vang dậy của hàng nghìn khán giả.

Có trận đấu diễn ra vỏn vẹn chưa đến 1 phút bởi sự dũng mãnh, nhanh nhẹn và mạnh mẽ của những con đã được huấn luyện, nhưng cũng có nhiều trận đấu diễn ra nảy lửa kéo dài 10 - 15 phút với nhiều miếng chọi hấp dẫn… tất cả đều tạo nên không khí vô cùng sôi động.

Theo người dân địa phương, trâu có rất nhiều nhưng để chọn được con đủ tiêu chuẩn rất khó. Một con trâu đẹp phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn như mình dài và to, lông đen tuyền, sừng hướng tiền, chân to, mắt nhỏ và nhô nom tựa ốc loa, móng khép, đuôi chấm kheo...

Riêng bò cũng như vậy, nhưng khi tham gia chọi thì yêu cầu phải cùng “hạng cân”. Năm 2018, bò giành chiến thắng là của anh Già Bá Tồng, trú bản Huồi Xài, xã Na Ngoi. Chú bò này lông mượt, cặp sừng to khỏe và cong vút như bò tót, mông nở, chân trụ thấp và vững nên xứng đáng giành giải nhất.

Khi vào chọi, các đối thủ khác thấy nó đã phải khiếp sợ bỏ chạy hoặc đấu được một lúc đã bị thua cuộc bởi những cú tông thẳng, gài sừng hiểm hóc. Anh Già Bá Tồng cho biết, con bò này được anh mua về nuôi hơn 3 năm nay với giá 40 triệu đồng. Khi mua, anh nhờ những người có kinh nghiệm trong bản đi chọn rất kỹ lưỡng.

“Qua 3 năm đổ công sức nuôi chú bò này mới có được thành tích như vậy. Vừa thi đấu xong, có người trả giá ngay 60 triệu đồng để được sở hữu con bò nay nhưng tôi nhất quyết giữ lại nuôi. Bò thắng đem lại vinh quang cho gia đình nên tôi không bán được”, anh Tồng nói.

Ông Vừ Giống Dìa - Trưởng Ban tổ chức hội Chọi trâu bò xã Huồi Tụ lý giải: “Đối với đồng bào Mông chúng tôi, trâu bò là một loại vật nuôi rất gần gũi với người. Nhất là trong những năm gần đây, việc nuôi trâu bò đã trở thành phong trào phát triển kinh tế của đồng bào chúng tôi. Nuôi trâu bò không chỉ để tham gia hội chọi mà còn trực tiếp giúp bà con xóa đói giảm nghèo. Do vậy, những chú thắng cuộc sẽ không bị giết thịt mà được bà con hết sức yêu thương, coi đó là một sự may mắn mang đến nhiều tài lộc cho dân bản trong năm mới”.

Ông Vi Hòe – Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết, lễ hội chọi trâu, bò ở Kỳ Sơn của đồng bào Mông được hình thành từ xa xưa. Đối với đồng bào dân tộc Mông, chọi trâu bò là nét văn hóa truyền thống và là ngày hội trong đời sống văn hóa tinh thần, thể hiện sự cần cù lao động, sáng tạo trong một năm làm việc vất vả.

“Nét độc đáo tại lễ hội là những chú trâu bò chọi sau khi kết thúc cuộc thi sẽ được chủ nhân giữ lại để chăm sóc, dùng làm sức kéo cày bừa, huấn luyện để mùa lễ hội năm sau trổ tài chứ không xẻ thịt như ở các cuộc thi khác. Bởi đây cũng là dịp để các chủ bò thể hiện khả năng của mình trong quá trình chăn nuôi và huấn luyện bò chọi. Sau khi thắng, trâu bò này sẽ được nhiều người tìm mua với giá cao gấp 2 lần so với bình thường, mang lại thu nhập cho người dân”, ông Hòe nói.

Bí thư huyện tiết kiệm tiền lương mua bò tặng hộ nghèo

Thời gian gần đây, cán bộ, đảng viên huyện Kỳ Sơn cụ thể hóa Chỉ thị 17-CT/HU, về việc giúp đỡ hộ nghèo. Ông Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy đã đi đầu tiết kiệm từ nguồn lương của bản thân mua 1 con bò giống sinh sản trị giá 10 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Lương Thị Xai (SN 1941), là hộ đặc biệt khó khăn tại bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Cùng với việc tặng bò giống cho người dân, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn còn đề xuất cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân về kỹ thuật chăn nuôi, áp dụng các biện pháp khoa học để bò phát triển, sinh sản tốt.

 

Thịt trâu chọi Đồ Sơn "đắt như tôm tươi", tới cả 2 triệu đồng/kg

Thứ 7, 07/09/2019 | 17:46
Với tâm lý mua về làm quà và ăn lấy may, chính vì vậy, giá thịt trâu chọi cũng tăng chóng mặt. Năm nay, thịt trâu chọi Đồ Sơn lên tới cả 2 triệu đồng/kg.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2019: Trâu số 07 lên ngôi ngoạn mục sau những trận “huyết chiến”

Thứ 7, 07/09/2019 | 14:54
Với độ gan lỳ, cùng những miếng đánh hiểm, sẵn sàng đổ máu, trâu số 07 đã lên ngôi vô địch một cách ngoạn mục.

Hàng nghìn người chen chúc xô đẩy trong lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Thứ 7, 07/09/2019 | 11:48
Lễ hội năm nay bao gồm 15 trận dấu đến từ 7 phường trong quận. Qua đánh giá, 16 ông trâu tham gia lễ hội đều có thể hình khá đẹp, đồng đều.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.