Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới

Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Oymyakon là một ngôi làng nhỏ nằm ở phía đông bắc Nga, thuộc cộng hòa Sakha (Yakutia), được xem là một trong những nơi lạnh nhất trái đất có đông dân cư sinh sống.

Nhiệt độ mùa đông ở làng trung bình là -45 độ C và một kỉ lục -71,2 độ C, được ghi nhận là nhiệt độ xuống thấp nhất thế giới.

Xã hội - Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới

Ngôi làng là nơi sinh sống của 800 người, chỉ có một cửa hàng bách hóa, một trường học hoạt động và chỉ đóng cửa khi nhiệt độ chìm xuống -52 độ C. Gần đây, tại ngôi làng mọc lên thêm một khách sạn nữa nhưng không có nước nóng và nhà vệ sinh lại xây bên ngoài, mặt đất vĩnh viễn đóng băng.

Xã hội - Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới (Hình 2).

Xã hội - Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới (Hình 3).

Xã hội - Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới (Hình 4).

Xã hội - Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới (Hình 5).

Hầu hết những ngôi nhà ở Oymyakon vẫn đốt than đá và gỗ để sưởi ấm, người dân sử dụng một vài phương tiện liên lạc hiện đại như điện thoại di động nhưng không có trung tâm bảo hành và bán các thiết bị điện tử ở Oymyakon. Ngay khi đã mở trung tâm thì cũng không sử dụng được lâu, vì nó sẽ ngưng làm việc khi nhiệt độ xuống thấp và đóng băng. Loại quần áo giữ ấm hữu hiệu nhất là da lông thú.

Xã hội - Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới (Hình 6).

Xã hội - Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới (Hình 7).

Không có cây trồng gì có thể phát triển được ở đây, vì vậy, thức ăn chủ yếu của tất cả mọi người là thịt tuần lộc và ngựa. Vào mùa đông, cuộc sống hằng ngày của người dân là câu cá trên sông băng rồi treo xung quanh cửa nhà.

Xã hội - Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới (Hình 8).

Nhiệt độ vào mùa đông và mùa hè ở đây có sự khác biệt lớn, từng có kỷ lục chênh lệch giữa hai mùa lên tới 109,2 độ C. Nhiệt độ trung bình mỗi năm vào mùa hè là 9 độ C. Một mùa hè ngắn ngủi cũng đủ cho người dân trồng trọt, nhưng phần lớn người dân ở đây không ăn trái cây hay rau, thay vào đó, họ bổ sung vi chất bằng sữa động vật.

M.Đ