Khâm phục bà mẹ Nhật Bản vừa nuôi 5 đứa con, vừa tốt nghiệp loại xuất sắc đại học Harvard

Khâm phục bà mẹ Nhật Bản vừa nuôi 5 đứa con, vừa tốt nghiệp loại xuất sắc đại học Harvard

Thứ 7, 20/06/2020 | 14:39
0
Trong 8 năm trời, bà mẹ Nhật Bản vừa lần lượt sinh 5 đứa con, đồng thời vừa tốt nghiệp Thạc sĩ loại xuất sắc tại đại học Harvard danh giá.

Zing đưa tin, Honami Yoshida (SN 1974) sinh ra trong một gia đình có 3 chị em, cha mẹ đều làm bác sĩ. Cô từng sống ở Mỹ 2 năm khi cha mẹ làm việc tại Cao đẳng Y tế Texas.

Năm cô 30 tuổi, khi đang làm bác sĩ sản khoa tại Đại học Nagoya, Nhật Bản, Yoshida kết hôn với chồng là chuyên gia nghiên cứu về SARS, AIDS và cúm gia cầm. Giống như những người phụ nữ khác sau khi kết hôn, Yoshida phải đi làm vất vả và cuộc sống của cô luôn bận rộn.

Vợ chồng Yoshida ban đầu dự định sẽ sinh 3 con, nhưng sau 8 năm, họ đã lần lượt sinh đến 5 người con.

Gia đình - Khâm phục bà mẹ Nhật Bản vừa nuôi 5 đứa con, vừa tốt nghiệp loại xuất sắc đại học Harvard

Gia đình Yoshida

Con gái lớn hơn một tuổi của Yoshida một mắc bệnh hen suyễn nên thời gian riêng tư dành cho cô dường như là không có. Điều này khiến Yoshida cảm thấy bị quay cuồng, rất nhiều dự định muốn làm nhưng không có thời gian khi phải chăm con, cô lo sợ mình khó thăng tiến trong sự nghiệp.

Vì vậy, Yoshida quyết định đi du học để nghiên cứu thêm và chuẩn bị cho kế hoạch chuyển đổi công việc trong tương lai. Sau khi bày tỏ nguyện vọng muốn sang Harvard học thạc sĩ, cô nhận được sự ủng hộ từ gia đình và nhất là từ người chồng của mình.

Sau khi kết hôn một năm, Yoshida cùng chồng sang Đức du học. Để đảm bảo hoàn thành khóa học, cô vừa học ngoại ngữ, vừa thực tập về sản khoa tại bệnh viện. Năm 2004, trong khi tập huấn tại một bệnh viện ở Frankfurt, Yoshida sinh con đầu lòng. Hai năm sau, cô trở về Nhật Bản làm việc tại một bệnh viện phụ sản ở Tokyo và sinh em bé thứ 2.

Dù vậy, Yoshida cảm thấy may mắn khi có người chồng tâm lý và thương yêu vợ hết lòng. Anh chủ động hướng dẫn bà xã chuẩn bị hồ sơ, vừa giúp cô làm việc nhà - điều được xem là hiếm thấy ở đàn ông Nhật Bản.

Theo VN Express, ngoài chia sẻ gánh nặng với chồng, cô còn có một cách tuyệt vời để tận dụng thời gian, đó là đi ngủ sớm và dậy sớm. Yoshida thường ngủ cùng lúc với con, sau đó thức dậy lúc 3 giờ sáng. Cô có 3 giờ hoàn toàn thuộc về mình. Đây chính là khoảng thời gian người mẹ dùng để nạp kiến thức nhiều nhất có thể.

Yoshida áp dụng triệt để quy tắc "hòn đá lớn", "những viên đá nhỏ và cát mịn", tức là ngoài thời gian cố định cho từng việc, cô tận dụng các khoảng thời gian lẻ tẻ như nghỉ trưa, đi tàu điện để học, gấp quần áo khi kể chuyện cho con, nghe học âm thanh trong khi rửa bát... Bằng cách này cô tận dụng được mọi thời gian bị phân mảnh. Lúc này cô đã mang thai đứa con thứ 3.

Sau 6 tháng không ngừng kiên trì, cuối cùng cô cũng nhận được thư nhập học của trường y tế công cộng Harvard.

Gia đình - Khâm phục bà mẹ Nhật Bản vừa nuôi 5 đứa con, vừa tốt nghiệp loại xuất sắc đại học Harvard (Hình 2).

Yoshida tại đại học Harvard

Năm 2008, gia đình Yoshida đến Boston sinh sống. Đây là thời điểm không hề dễ dàng, bởi ở Harvard luôn có những người quyết tâm hơn, chăm chỉ hơn Yoshida. Khi bị quá sức, cô áp dụng quy tắc xin trợ giúp. Cô thuê một bảo mẫu giúp nấu ăn, dọn nhà vài buổi trên tuần. Trong việc học, cô cũng xin giúp đỡ ở giai đoạn đầu khi trình độ tiếng anh của mình chưa cao.

Yoshida không phải kiểu phụ nữ mạnh mẽ, hy sinh gia đình cho sự nghiệp. Trái lại, cô là một vợ dịu dàng và mẹ vợ kiên nhẫn.

Năm 2012, Yoshida tốt nghiệp Harvard với kết quả xuất sắc và gia đình dự định trở về Nhật Bản. Điều khó tin là lúc này, cô lại mang thai đứa con thứ tư.

Gia đình - Khâm phục bà mẹ Nhật Bản vừa nuôi 5 đứa con, vừa tốt nghiệp loại xuất sắc đại học Harvard (Hình 3).

Hiện tại cô đang là chuyên gia y tế cao cấp của Nhật Bản

Khi về nước Yoshida trở thành giám đốc nghiên cứu của Phòng nghiên cứu sức khỏe nghề nghiệp, Viện khoa học y tế quốc gia Nhật Bản, chuyên nghiên cứu các vấn đề chăm sóc mẹ con.

Không lâu sau cô đã xuất bản cuốn tự truyện "Yoshida Doctor Harvard School", ghi lại tất cả hành trình của mình cho những người không bao giờ quên giấc mơ của họ và không muốn thỏa hiệp với cuộc sống khó khăn.

Một cuốn sách khác "Bởi vì không có thời gian, mọi thứ đều có thể được thực hiện", cũng được viết cho chúng ta biết, khi theo đuổi hai hoặc ba mục tiêu cùng một lúc, những lý tưởng khác nhau sẽ kích động lẫn nhau, bổ sung cho nhau và mở rộng tầm nhìn của bạn. Điều quan trọng nhất là trong quá trình theo đuổi ước mơ, càng khó khăn bạn sẽ càng mạnh mẽ và táo bạo. Khi cuốn sách được xuất bản, cô đang mang thai đứa con thứ năm.

Sau đó Yoshida vẫn thuận lợi lấy bằng tiến sĩ Đại học Nagoya. Hiện Yoshida có vị trí cao trong Viện Hàn lâm Khoa học Y tế Quốc gia Nhật Bản.

Đăng Khoa (T/h)

Kỳ tích của cô gái bại não trở thành sinh viên trường Luật

Thứ 7, 20/06/2020 | 13:00
“Em vẫn luôn nhớ hình ảnh mẹ ôm em và em gái em vào lòng, rồi nói rằng hai đứa chính là chiếc vòng nguyệt quế lấp lánh nhất của mẹ. Em chỉ tự nhủ rằng, trách nhiệm bản thân là phải bảo vệ chiếc vòng nguyệt quế ấy. Em thực sự thương mẹ nhiều lắm”, Nguyễn Mai Anh - cô gái bại não thể co cứng đã bật khóc nức nở khi kể về hành trình gian nan, vượt qua tất cả những hoài nghi, kì thị để trở thành một con người tự tin, một tân sinh viên trường Luật với nhiều hoài bão và ước mơ…

Clip: Xe con đâm nhấc cả thùng xe Container lên không trung

Thứ 7, 20/06/2020 | 11:17
Đang lưu thông trên đường chiếc xe ô tô con bỗng đâm ngang xe Container. Sau cú va chạm mạnh chiếc xe bay lên không trung.

Bị "cấm" uống rượu, khỉ nổi điên tấn công 250 người khiến 1 người thiệt mạng

Thứ 7, 20/06/2020 | 10:36
Một con khỉ được chủ nuôi nuông chiều cho uống rượu nên đã tỏ ra ngang ngược, nó đã tấn công hàng trăm người, trong số đó đã có một trường hợp tử vong.

5 dấu hiệu cảnh báo bếp gas sắp “nổ tung”, sửa ngay kẻo hối hận không kịp

Thứ 7, 20/06/2020 | 11:00
Bếp gas là vật dụng quen thuộc của mỗi gia đình người Việt, tuy nhiên, khi sử dụng cần phải cẩn thận và tinh ý nhận ra những trục trặc cơ bản. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm, bạn cần nắm rõ.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.