Ngành công nghiệp thực phẩm Anh gián đoạn do khan hiếm CO2

Ngành công nghiệp thực phẩm Anh gián đoạn do khan hiếm CO2

Chủ nhật, 19/09/2021 | 13:41
0
Trước tình trạng các nhà máy phân bón liên tiếp đóng cửa, Anh được dự báo là quốc gia thiếu hụt CO2 nghiêm trọng nhất.

Ngành thực phẩm và đồ uống nước Anh đang đối mặt với nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất do thiếu nguồn cung khí CO2. Tình trạng thiếu hụt CO2 bắt nguồn từ việc giá khí đốt tăng vọt đã khiến các nhà máy sản xuất phân bón nước này phải tạm ngừng hoặc cắt giảm sản lượng. 

Nhà máy phân bón không chỉ quan trọng đối với sản lượng cây trồng mà còn là nguồn cung cấp CO2 chính, vốn đóng vai trò thiết yếu trong ngành giết mổ gia súc và ngành đồ uống có gas. 

Hàng loạt nguồn cung CO2 đóng cửa

Giá khí đốt ở châu Âu nói chung cũng như ở Anh nói riêng đang chứng kiến sự leo thang lên những mức mới và tăng phi mã lên trong những tuần gần đây. Các nhà phân tích cảnh báo giá khí đốt tiếp tục tăng khi mùa đông đang đến gần, cộng với lượng khí đốt dữ trữ ở mức thấp kỷ lục.

Vào ngày 17/9, tập đoàn Yara International, một trong những nhà sản xuất phân bón lớn nhất thế giới đến từ Na Uy, cho biết sẽ giảm hoạt động sản xuất tại một số cơ sở ở Anh và các nước Liên minh châu Âu do mức giá cao kỷ lục của khí đốt đang bào mòn lợi nhuận của quá trình sản xuất ammonia. Ammonia được sản xuất bằng cách trộn lẫn khí nitrogen với khí hydrogen từ khí thiên nhiên, là một thành phần thiết yếu của phân bón ammonium nitrate và phân urê.

Tập đoàn Yara International cũng cho biết thêm rằng từ tuần sau các cơ sở ở Hà Lan, Ý, Anh, Pháp sẽ dừng sản xuất khoảng 2 triệu tấn ammonia. Như vậy, con số cắt giảm tương đương với khoảng 40% trong tổng sản lượng 4,9 triệu tấn ammonia hàng năm của tập đoàn này ở châu Âu. Các nhà máy Yara International trụ sở tại Na Uy và Đức cũng đã dừng hoạt động để bảo dưỡng. Tập đoàn cho biết thời gian của kế hoạch cắt giảm sản lượng còn tùy thuộc vào diễn biến giá của hai nguyên liệu chính để sản xuất ammonia là khí thiên nhiên và khí nitrogen. 

Vào ngày 15/9, CF Industries, Tập đoàn phân bón đến từ Mỹ, cũng thông báo buộc phải dừng hoạt động tại 2 nhà máy sản xuất phân bón ammonium nitrate ở Anh vì lý do tương tự.

Thế giới - Ngành công nghiệp thực phẩm Anh gián đoạn do khan hiếm CO2

Đại diện ngành chăn nuôi gia cầm cho biết: Sự khan hiếm nguồn cung CO2 sẽ làm quá trình sản xuất chậm lại. ẢNH: Sky News.

Trước tình trạng các nhà máy phân bón liên tiếp đóng cửa, Anh được dự báo là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì hai nhà máy phân bón CF Industries cung cấp đến 60% sản lượng CO2 nước này.

Tại sao khan hiếm CO2 gây ra gián đoạn sản xuất thực phẩm và đồ uống?

CO2 có vai trò quan trọng để gây ngạt động vật trước giai đoạn giết mổ tại các tại nhà máy sản xuất thực phẩm. Các công ty bia, nước giải khát  khắp châu Âu cũng đang lo lắng vì CO2 kết hợp với hương liệu trong nước ngọt có ga tạo nên vị chua đặc trưng cho sản phẩm. Hoạt động sản xuất của họ có thể bị đình trệ vì thiếu CO2.

Ngoài ra, CO2 cũng được sử dụng để đóng gói bảo quản thực phẩm như thịt và xà lách trên kệ hàng lâu hơn. Vấn đề thiếu hụt này càng trở nên nghiêm trọng khi chuỗi cung ứng ở Anh đang đứt gãy do thiếu tài xế xe tải. Bởi CO2 được sử dụng phổ biến cho đá khô dùng để vận chuyển hàng đông lạnh.

Ian Wright, Giám đốc điều hành Hiệp hội đồ uống và thực phẩm Anh, bày tỏ quan ngại rằng: “Người tiêu dùng có thể đối mặt với ít sự lựa chọn đồ uống và thực phẩm hơn trên kệ hàng siêu thị nếu nguồn cung CO2 không phục hồi nhanh chóng”. Trong khi đó, Francois Sonneville, nhà phân tích Ngân hàng Rabobank, cho rằng các hãng bia đã bắt đầu hạn chế sản lượng do lợi nhuận thấp.

Thế giới - Ngành công nghiệp thực phẩm Anh gián đoạn do khan hiếm CO2 (Hình 2).

CO2 được mô tả là một phần "quan trọng" của quá trình sản xuất thịt. ẢNH: Sky News.

Dự đoán về tình hình sắp tới 

Theo Nick Allen, Giám đốc điều hành BMPA, cho biết rằng Chính phủ đã yêu cầu thu thập dữ liệu về các tác động của thiếu khí CO2 đối với các nhà sản xuất thịt. BMPA thông tin rằng họ đã tổ chức các cuộc đàm phán với chính phủ từ cuối ngày thứ Năm 16/9 và vẫn đang tiếp tục.

Người đại diện Chính phủ Anh cũng khẳng định: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình. Chúng tôi đã liên lạc với một số tổ chức ngành công nghiệp, thực phẩm, nông nghiệp để nắm bắt và giúp họ quản lý tình hình hiện tại”.

Mặc dù trước những quan ngại về tình hình hiện tại, Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings nhận định rằng tình trạng thiếu CO2 có thể chỉ là tạm thời và sẽ không tác động lớn đến những hãng bia và đồ uống danh tiếng như Carlsberg, Anheuser-Busch InBev hay Coca-Cola European Partners. Cơ quan cho rằng các công ty thực phẩm và giải khát đã nâng công suất dự trữ CO2 sau cuộc khủng hoảng thiếu CO2 tương tự ở châu Âu vào năm 2018.

Phạm Thu Thanh (theo Sky News, Financial times, Bloomberg)

Lạm phát ở Anh tăng đột biến trong tháng 8

Thứ 5, 16/09/2021 | 14:31
Việc nới lỏng biện pháp phong tỏa và mở cửa trở lại là liều thuốc cần thiết cho nền kinh tế Anh phục hồi hậu đại dịch. Nhưng liều thuốc này cũng gây ra tác dụng phụ.

EU loại du khách từ Mỹ khỏi danh sách an toàn vì gia tăng nỗi lo Covid-19

Thứ 4, 01/09/2021 | 09:15
Ngày 30/8 Liên minh châu Âu khuyến nghị rằng 27 quốc gia thành viên cần khôi phục lệnh hạn chế bay với du khách đến từ Mỹ.

Lời cảnh báo nguy cơ thiếu lương thực với Vương quốc Anh

Thứ 3, 31/08/2021 | 14:13
Ông chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ Co-op - Vương quốc Anh nhận định, tình trạng thiếu lương thực hiện tại ở đất nước này đang ở mức tồi tệ nhất mà ông từng chứng kiến.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.

Kinh tế Đức sẽ hầu như “đứng im không nhúc nhích”

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:06
Chính phủ Đức gần đây cũng hạ mạnh dự báo kinh tế của mình và liên minh cầm quyền 3 bên của Thủ tướng Olaf Scholz đang bị chia rẽ về cách xoay chuyển tình thế.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.