Rà soát tại dự án chậm tiến độ
Ngày 21/8, thông tin từ UBND Tp.HCM cho biết, Chủ tịch UBND Tp.HCM ông Nguyễn Văn Được đã có chi đạo liên quan việc triển khai thi công dự án nút giao An Phú (Tp.Thủ Đức cũ).
Theo đó, xét đề nghị của Sở Xây dựng tại Công văn số 4423/SXD-XDCTĐB ngày 19/8 về tình hình thực hiện dự án nút giao thông An Phú.
Chủ tịch UBND Tp.HCM giao Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông, hiện là chủ đầu tư) nghiêm túc, khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn bộ các nhà thầu thi công tham gia dự án; siết chặt quản lý hợp đồng, áp dụng các chế tài theo hợp đồng đối với nhà thầu yếu kém.

Chủ tịch UBND Tp.HCM yêu cầu đơn vị chức năng, chủ đầu tư khẩn trương rà soát, kiểm tra việc chậm tiến độ dự án nút giao An Phú.
Lãnh đạo UBND Tp.HCM yêu cầu phải kiểm ra, điều chuyển khối lượng, thay thế nhân sự, đánh giá năng lực, cập nhật thông tin lên hệ thống đấu thầu quốc gia, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tạm ứng...
Bên cạnh đó, Ban Giao thông phải tăng cường quản lý tiến độ thi công tại công trường; yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ tại hiện trường nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.
Ngoài ra, yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường nguồn lực, máy móc thiết bị, nhân lực; mở rộng mũi thi công, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để bù đắp tiến độ đã chậm và xây dựng chi tiết tiến độ thi công hạng mục còn lại.
Tập trung hoàn thành các hạng mục, khối lượng công việc đã cam kết trong hợp đồng, bảo đảm tiến độ chung theo kế hoạch; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chủ đầu tư nếu vi phạm cam kết hợp đồng..
Khẩn trương thi công, hoàn thành, đưa công trình vào khai thác trước ngày 31/12/2025 theo đúng Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 22/4/2021 của Hội đồng nhân dân thành phố.
Ban Giao thông chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố trong trường hợp tiếp tục chậm trễ tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra. Mọi thông tin liên quan, xử lý phải báo cáo về cho UBND thành phố và Sở Xây dựng trước 25/8.

Khu đất cần thực hiện giải phong mặt bằng để phục vụ dự án nhưng đến nay chưa hoàn thành.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND Tp.HCM yêu cầu Sở Tài chính, cần khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND Tp.HCM về công tác giải phóng mặt bằng khu đất 22.012m2 thuộc Khu đô thị phát triển phường An Phú, báo cáo UBND trước ngày 26/8, không để chậm trễ.
Dự án giao thông trọng nhưng đang chậm tiến độ
Dự án nút giao thông nằm trên đường Mai Chí Thọ (Tp.Thủ Đức cũ), đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, triển khai xây dựng trong nhiều năm qua.
Công trình dự án được xem làm điểm mấu chốt giúp giải toả giao thông, tạo động lực kết nối vùng. Nút giao này nối thẳng vào cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đầu đường dẫn vào các tuyến đường như Cảng Cát Lái, Phà Cát Lái, Cầu Nhơn Trạch… đặc biệt là sẽ kết nối vào khu vực trung tâm thành phố và đi về khu vực cửa ngõ phía Nam.
Trong quá trình dài thi công, dự án hiện nay vẫn còn ngổn ngang. Sở Xây dựng Tp.HCM có báo cáo gửi UBND thành phố về tình hình thực hiện dự án nút giao An Phú với khối lượng thi công hiện chỉ đạt khoảng 70%, chậm 12 tháng so với kế hoạch đề ra.
Trong đó, hầm chui HC1-01, khởi công vào ngày 7/4/2023, dự kiến hoàn thành vào 25/9/2024 nhưng thực tế thông xe vào 30/6/2025 (chậm 9 tháng).


Hầm chui HC1-01, khởi công vào ngày 7/4/2023, dự kiến hoàn thành vào 25/9/2024 nhưng thực tế thông xe vào 30/6/2025 (chậm 9 tháng).
Đối với hầm chui HC1-02, khởi công vào 1/4/2023, dự kiến hoàn thành vào ngày 20/9/2024. Tuy nhiên theo báo cáo của Ban Giao thông, hạng mục này dự kiến hoàn thành tháng 4/2026 (chậm 19 tháng).
Đối với gói thầu XL10 (cầu vượt N3 và N4) khởi công xây dựng tháng 1/2024, đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 18%. Gói thầu XL11 (cầu vượt N2) khởi công xây dựng tháng 1/2024, đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 45%.
Gói thầu XL12 (cầu vượt nhánh N1.1 và N1.3) khởi công xây dựng tháng 1/2024, đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 17%. Các hạng mục, gói thầu khác (mặt bằng nút giao An Phú, tháp trung tâm, hệ thống chiếu sáng, cây xanh,...) đang lập thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, chưa khởi công.
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, nguyên nhân công trình trên chậm tiến độ là do công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật.

Sở Xây dựng cho rằng, việc chậm tiến độ là do nhà thầu chưa đảm bảo nhân lực, vật tư và thiết bị theo yêu cầu...
Nhưng với lý do trên, Sở Xây dựng nhận thấy rằng, các yếu tố này trên chỉ là một phần nguyên nhân ảnh hưởng tiến độ dự án và đã được các đơn vị liên quan nhận diện, đánh giá trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, khảo sát thiết kế chi tiết, lập hồ sơ mời thầu... (không phải yếu tố mới phát sinh khi triển khai thi công).
Một số giai đoạn tiến độ thi công chậm, sản lượng thấp do nhà thầu chưa đảm bảo nhân lực, vật tư và thiết bị theo yêu cầu; Ban Giao thông thiếu quyết liệt trong việc xử lý nhà thầu thi công chậm trễ, chưa nhận diện kịp thời và có giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo tiến độ công trình theo kế hoạch.
Phùng Sơn