Khen Mr. Gong, nhưng sẽ tội lỗi nếu ‘ném đá’ thầy Park

Khen Mr. Gong, nhưng sẽ tội lỗi nếu ‘ném đá’ thầy Park

Thứ 6, 10/06/2022 | 18:08
0
HLV Gong Oh Kyn đang được dành những lời có cánh nhưng xin đừng kéo HLV Park Hang Seo vào câu chuyện để so sánh hơn thua.

“Thấy sang bắt quàng làm họ”

Đập tan những hoài nghi, HLV Gong Oh Kyun đã và đang dẫn dắt U23 Việt Nam giành tấm vé vào chơi tứ kết VCK U23 châu Á 2022. Khó có thể nói, đó là hành trình may mắn của ông Gong và các học trò. Họ xứng đáng có mặt ở vòng đấu knock-out bởi thực lực, bằng niềm tin và tinh thần chiến đấu như những chiến binh.

Báo chí Hàn Quốc tụng xưng HLV Gong Oh Kyun như một “gã phù thuỷ” tạo ra những phép màu giúp U23 Việt Nam thay đổi ảo diệu. Thực ra, cánh truyền thông xứ Kim chi luôn biết cách thêm “mắm muối”, đẩy vấn đề lên để tại ra “sóng” dư luận. Ngày trước, HLV Park Hang Seo cũng bị quăng một “cục lơ” trong ngày đến Việt Nam nhận chức. Mãi cho đến khi ông Park có những thành công ban đầu, ngay lập tức “thấy sang bắt quàng làm họ”.

Bóng đá Việt Nam - Khen Mr. Gong, nhưng sẽ tội lỗi nếu ‘ném đá’ thầy Park

HLV Gong Oh Kyun được NHM ca tụng sau thành tích đưa U23 Việt Nam lọt vào tứ kết giải U23 châu Á

Trở lại với HLV Gong Oh Kyun. Bản “CV” của ông Gong khi đến Việt Nam hầu hết chỉ làm trợ lý cho các đội trẻ. Người ta gọi Gong là “ông giáo gõ đầu trẻ” âu cũng có lý do. Bản thân nhà cầm quân này cũng không tôn lên những điểm mạnh bản thân khi chào mời hợp đồng. Nói thẳng ra, ông Gong lọt thỏm giữa hàng ngàn HLV Hàn Quốc đang hành nghề khi không quá nổi bật.

Đến Việt Nam, HLV Gong Oh Kyun bị đặt những dấu hỏi bởi cái bóng của người đồng hương Park Hang Seo quá lớn. Hơn thế nữa, ít ai tin, với đội hình từng vất vả giành vé tham dự VCK U23 châu Á 2022, với những gương mặt từng lên ngôi SEA Games cùng với quỹ thời gian hạn hẹp, ông Gong sẽ làm nên cơm cháo với U23 Việt Nam trên đất Uzbekistan.

Mr.Gong được yêu thích vì… chơi bóng đá tấn công?

Trong bóng đá, để thay đổi cách chơi, tư duy vị trí, vận hành chiến thuật, hợp đồng tác chiến… là những điều luôn khiến các nhà cầm quân mất nhiều chất xám và mất nhiều thời gian để chuyển đổi. Chúng ta có thể lấy ĐT Việt Nam làm ví dụ. Trong trận giao hữu với ĐT Afghanistan, HLV Park Hang Seo để các học trò chơi với sơ đồ 3-5-2 quen thuộc và đã có bàn thắng mở tỷ số. Sang hiệp 1, ĐT Việt Nam đã chuyển sang chơi với sơ đồ 4-1-4-1. Các cầu thủ, đặc biệt là hàng phòng ngự đã chơi lúng túng để lộ nhiều khoảng trống cho đối thủ khai khác. Trước những sóng gió, ở 25 phút cuối, ông Park đành phải trở lại chơi với sơ đồ 3-5-2 và có thêm 1 bàn thắng.

Ở ĐTQG hiện tại, các cầu thủ đã chơi với nhau nhiều năm nhưng có một đặc điểm chung là gần 5 năm qua khi lên tuyển họ chỉ tập 1 sơ đồ. Thành thử, khi chuyển đổi sang sơ đồ 4 hậu vệ đã gặp rất nhiều khó khăn. Có một điều khá lạ, U23 Việt Nam do HLV Park Hang Seo đã chinh phục tấm HCV SEA Games 31 bằng sơ đồ 3-5-2. Hầu hết các gương mặt vàng đều góp mặt trong danh sách của HLV Gong Oh Kyun nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, họ phải chuyển từ sơ đồ 3-5-2 sang chơi 4-3-3.

Bóng đá Việt Nam - Khen Mr. Gong, nhưng sẽ tội lỗi nếu ‘ném đá’ thầy Park (Hình 2).

U23 Việt Nam gây ấn tượng trên tất cả các tuyến tại vòng bảng vừa qua

Tại VCK U23 châu Á, Phan Tuấn Tài và Vũ Tiến Long được bố trí đá hậu vệ biên, còn tại SEA Games 31, họ chủ yếu bố trí đá trung vệ. Cả Tài và Long để lại rất nhiều ấn tượng khi đóng góp những bàn thắng quan trọng cho U23 Việt Nam ở 3 trận đấu đã qua. Tại sao, cũng với lứa cầu thủ đó nhưng lại dưới sa bàn của HLV Gong Oh Ky lại có thể thay đổi nhanh đến vậy?.

Thanh Bình chắc chắn là một trong những cầu thủ hiểu vấn đề này nhất. Trong vài mùa qua, Viettel của Thanh Bình thường chơi với sơ đồ 3-5-2 (hay 5-3-2) và anh thích nghi rất nhanh khi được HLV Park Hang Seo gọi lên đội tuyển. Những đồng đội của anh lại khác. Họ tập từ nhỏ và ăn sâu vào tiềm thức chơi với sơ đồ 4 hậu vệ. Cho nên, tất cả đều hiểu, hoà nhập rất nhanh với cách chơi của HLV Gong Oh Kyun.

Bóng đá Việt Nam - Khen Mr. Gong, nhưng sẽ tội lỗi nếu ‘ném đá’ thầy Park (Hình 3).

HLV Park Hang Seo từng đưa ra những thử nghiệm ở cấp độ ĐTQG nhưng chưa phát huy được hiệu quả

Đến đây lại nói đến chuyện cũ. Ngày mới đến, HLV Park Hang Seo cũng từng thử nghiệm sơ đồ 4 hậu vệ nhưng rồi ông đã chọn 3-5-2. Triết lý mà ông Park đưa ra, đội bóng của mình không được thua trước khi ghi bàn. Nó cũng phù hợp với thực tiễn con người khi triều đại của người tiền nhiệm Nguyễn Hữu Thắng thất bại với chiến thuật tấn công.

HLV Park Hang Seo đã đúng và đã thành công ngoài mong đợi. Tuy nhiên, sau 5 năm, sơ đồ 3-5-2 được cho là không còn phù hợp với Việt Nam. Thậm chí, có giai đoạn, nhà cầm quân người Hàn bị chỉ trích vì tư tưởng quá bảo thủ. Cho đến nay, ông Park vẫn chưa thay đổi. Hoặc nếu đó, đó chỉ là tuyên bố: “Sẽ nghiên cứu thêm cho ĐT Việt Nam một phương án chiến thuật chơi 4 hậu vệ tại AFF Cup 2022”.

Việc U23 Việt Nam chơi thành công với sơ đồ 4-3-3 đầy chủ động và giành vé vào chơi tứ kết giải U23 châu Á 2022 khiến các CĐV thấy “sướng trong người”. Trước một lối chơi đầy sinh khí, đầy nhựa sống của tuổi trẻ, người ta bèn liên tưởng đến HLV Park Hang Seo, người vẫn tôn thờ lối chơi phòng ngự phản công. Và thế là nảy sinh những sự so sánh giữa 2 HLV người Hàn Quốc.

Xin đừng so sánh, hơn thua

Sau những thành công của mình, trong những lời chia sẻ đầu tiên, HLV Park Hang Seo luôn đề cao những người tiền nhiệm của mình đã để lại “di sản” cho ông. Việc của ông Park là kế thừa và phát triển những tài nguyên vốn có. Đúng vậy, dù thất bại, nhưng khó có thể phủ nhận những giá trị HLV Nguyễn Hữu Thắng tạo ra cho bóng đá Việt Nam. Đặc biệt, thế hệ thất bại tại SEA Games 2017 chính là những “kép chính” tạo nên những điều kỳ vĩ cho bóng đá Việt Nam trong 5 năm qua.

HLV Gong Oh Kyun cũng được xem là kế thừa những “di sản” mà người đồng hương để lại. Đấy là lứa cầu thủ mà HLV Park Hang Seo đã dày công rèn cả năm trời, trong 4 đợt tập trung để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á, cho SEA Games 31. Đó là những “hạt giống” được cài cắm lên ĐTQG như Việt Anh, Thanh Bình, Hai Long, Hoàng Anh, Văn Toản… nhằm phục vụ cho tương lai.

Hoặc cụ thể hơn, để có một Thanh Bình chững chạc, điềm tĩnh như hôm nay, trung vệ của Viettel nợ người thầy đáng kính của mình một lời cảm ơn. Hẳn nhiều người vẫn chưa quên những sai lầm tai hại của Bình trong trận đấu với Trung Quốc khiến Việt Nam thua 2-3. Và cũng chính Bình “rũ bùn đứng dậy” ghi bàn thắng duy nhất giúp Việt Nam làm nên trận cầu lịch sử trước ĐT Nhật Bản (hoà 1-1) cũng tại vòng loại World Cup 2022.

Bóng đá Việt Nam - Khen Mr. Gong, nhưng sẽ tội lỗi nếu ‘ném đá’ thầy Park (Hình 4).

Những 'di sản' mà thầy Park để lại cho U23 Việt Nam đã được HLV Gong Oh Kyun kế thừa

Thật không quá khi nói rằng, HLV Park Hang Seo là một “huyền thoại sống”. Ông thật sự xứng đáng với những gì đã làm, đã cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Rồi đây, khi phải nói lời chia tay, khi không còn đồng hành nữa, ông Park vẫn là một phần của lịch sử và mãi mãi là như thế.

Với Gong Oh Kyun, những gì đã làm cùng với U23 Việt Nam thật ấn tượng. Tuy nhiên, đó mới chỉ là màn dạo đầu trong hành trình rất dài phía trước. Hay như ai đó đã nói rằng: “Thành công là một hành trình chứ không phải điểm đến”.

Chúng ta dành những lời khen cho HLV Gong Oh Kyun, những lời khen xứng đáng. Nhưng xin đừng kéo HLV Park Hang Seo vào những câu chuyện để so sánh hơn thua. Mỗi người có một giá trị, có một ví trị và họ đều đang ở đây, để giúp bóng đá Việt Nam toả sáng, nâng tầm đẳng cấp.

Nhật Thị

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Saudi Arabia, 23h00 ngày 12/6

Thứ 6, 10/06/2022 | 06:15
Sau khi vượt qua được vòng bảng, U23 Việt Nam sẽ phải chạm trán đối thủ rất mạnh đến từ Tây Á là U23 Saudi Arabia - đội đã vượt qua Nhật Bản để giành ngôi đầu bảng D
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Báo Trung Quốc: "Thật may khi ĐT Trung Quốc không thuê HLV Troussier"

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:43
Tờ 163 mới đây đã có những bình luận xung quanh câu chuyện HLV Troussier chia tay bóng đá Việt Nam sau hơn 1 năm ký hợp đồng với VFF.

Gặp khó vì HLV Troussier, HLV Hoàng Anh Tuấn dùng quyền "giải cứu"

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:33
HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có tối đa 5 quyền thay đổi danh sách U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2024.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.