Khi giới tính trở thành... hàng hóa trao đổi trong thế giới showbiz

Khi giới tính trở thành... hàng hóa trao đổi trong thế giới showbiz

Thứ 3, 03/09/2013 | 13:13
0
Trong giới showbiz, nhiều cá nhân đã và đang có chút tiếng tăm, kể cả những cá nhân chưa hoặc sắp nổi tiếng, chuyển giới hay không chuyển giới, lại đem giới tính của mình ra đổi danh vọng, biến bản thân thành trò lố trong mắt nhiều người...

Từ ham muốn nổi tiếng bằng mọi giá

Thời gian gần đây, trong các cuộc thi truyền hình thực tế, xuất hiện khá nhiều thí sinh chuyển giới. Tuy nhiên, các thí sinh ấy không thu hút khán giả bằng tài năng mà gây chú ý bằng "thương hiệu chuyển giới" rồi dùng thương hiệu ấy kiếm tìm danh vọng. Vô hình trung, họ trở thành “miếng bánh mật” của các nhà sản xuất.

Nguyễn Ngọc Hiếu đến với một cuộc thi tuyển chọn tài năng khi ấy đang nổi đình nổi đám. Giọng hát yếu, Hiếu lầm lũi trở về. Năm sau, Hiếu trở lại, cũng cuộc thi ấy, giọng hát ấy, nhưng với một hình hài khác, xinh đẹp, dịu dàng với một tên gọi khác: Hương Giang. Ban giám khảo và khán giả, tất nhiên sẽ không biết giới tính thật của Hương Giang, nếu Hương Giang không tiết lộ kèm theo hàng nước mắt ròng ròng.

Nhà sản xuất mừng như bắt được vàng, nhanh chóng túm lấy "thương hiệu chuyển giới", biến Hương Giang thành "con át chủ bài". Hương Giang rời cuộc thi với cái mác Idol và hành trang không đến từ giọng hát mà là từ giới tính. Hương Giang thông minh đến độ, biết biến giới tính của bản thân thành điểm hút dư luận. Ngay từ khi còn ở cuộc thi, Giang đong đưa với một vài thí sinh nam. Nhiều người cảm thông, chẳng qua Giang cũng chỉ là con rối bị giật dây, làm màu cho một cuộc thi đã bớt lấp lánh. Tôi nghe vậy biết vậy, có điều, tôi thắc mắc là tại sao, khi rời cuộc thi, Hương Giang có là con rối của ai nữa không mà sáng thấy Giang lên báo khoe hình cưới, chiều khoe nhẫn hạt xoàn, tối khoe ảnh thân mật cùng bạn trai. Đỉnh điểm, Giang tung ảnh bán nude, không quên đính kèm thông điệp này nọ.

Lan Phương vừa xuất hiện gần đây trong một cuộc thi tuyển chọn mẫu. Lan Phương là thí sinh chuyển giới và vì vậy, Lan Phương cũng như toàn bộ thí sinh chuyển giới trong cuộc thi ấy đã bị loại ở vòng sơ tuyển với cái lý do rất "hợp tình", "hợp lẽ" của nhà tổ chức. Mà sự lập lờ ấy biết đâu đã được giao kèo theo kiểu cộng sinh, đôi bên cùng có lợi? Bởi dù chỉ xuất hiện ở vòng sơ tuyển mà Lan Phương đã kịp thông tin đến báo giới chuyện tình cảm của Lan Phương, Lan Phương từng bị bạn trai bỏ vì... là đàn ông!

Sự kiện - Khi giới tính trở thành... hàng hóa trao đổi trong thế giới showbiz

Ảnh bán nude của Hương Giang Idol

Sang mục đích kéo dài tiếng tăm

Giới tính, hẳn nhiên là thiêng liêng và cao quý. Bởi vậy, có không ít cá nhân sẵn sàng đánh đổi chỉ để được sống đúng hình hài quy chuẩn với giới tính của bản thân. Lâm Chi Khanh cũng là một trường hợp như Hương Giang Idol hoặc Lan Phương. Khác là, Lâm Chi Khanh đã có ít danh vọng trước đó, dẫu không nổi như cồn nhưng cũng đủ để khán giả biết mặt.

Bẵng đi một thời gian, Lâm Chi Khanh trở lại trong hình hài của một phụ nữ. Mọi người mừng cho Lâm Chi Khanh, ngưỡng mộ Lâm Chi Khanh, bởi Khanh đã rất dũng cảm trước quyết định ấy. Bình phục, Lâm Chi Khanh đi hát trở lại, giọng vẫn không khác xưa, nhưng danh tiếng hơn xưa. Nghe đồn giá cát-xê của Lâm Chi Khanh có khi lên đến cả trăm triệu. Tôi nghe vậy, mừng cho Khanh mà cũng xót cho Khanh, bởi, có sự tò mò nào có thể kéo dài mãi?

Chắc là Khanh cũng ý thức được điều ấy, nhưng, thay vì luyện hát, Lâm Chi Khanh lại xuất hiện nhan nhản trên báo, nay Khanh nói về "chuyện ấy", mai Khanh khoe nhẫn hột xoàn, ngày mốt Khanh tung ảnh cưới, ngày kia Khanh xin con nuôi... Nói chung là tất tần tật hoạt động của Lâm Chi Khanh trong một ngày, bạn đọc có thể tường tận nếu chịu khó đọc báo mạng. Tất cả những điều ấy, hiển nhiên không ngoài mục đích kéo dài sự tò mò, gây chú ý.

Đến trở thành một trò lố

Long Nhật là một ca sĩ chưa nổi tiếng. Và vì chưa nổi tiếng, Long Nhật tìm mọi cách nhảm nhí để nổi tiếng. Nay, Long Nhật đánh đu theo tên tuổi người này, mai Long Nhật bám theo tên người kia đang ầm ĩ trên mặt báo. Đánh đu là một nghệ thuật, đánh đu theo tên tuổi đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Long Nhật thiếu kỹ năng nên chuyện của Long Nhật chẳng ai thèm ngó ngàng. Ức, Long Nhật túm ngay đại một anh/chị/em phóng viên rồi ỡm ờ, đại khái, hồi cái thời xa lắc xa lơ, Long Nhật từng yêu thương và được một ai đó làm MC là nam giới che chở.

Thấy không xi-nhê, Long Nhật tiếp tục lên tiếng nhắc nhở đám đông đừng phán xét giới tính người này, đừng hồ nghi thân phận người kia, đừng ám chỉ thị phi người nọ. Có vẻ, trời vẫn còn xanh, cây vẫn còn đứng vững, đến mức này, Long Nhật chỉ còn cách lên báo la toáng lên rằng "Dạ thưa, em suýt là... gay!" kèm theo một lô một lốc hình minh họa với đủ thứ áo quần, phấn son lòe loẹt,... đại loại là những thứ không dành cho đàn ông. Bọn trẻ ngán ngẩm, gắn Long Nhật với vũ điệu "con pê-đê". Phẫn uất, Long Nhật lại lên báo (tình thật, tôi vô cùng ngưỡng mộ sự kiên nhẫn và sức chịu đựng của đồng nghiệp nào nghe Long Nhật ba hoa), đòi kiện tờ báo đăng cái tin ấy.

Nhiều người hâm mộ đặt câu hỏi không biết Long Nhật có vấn đề gì về giới tính không, có điều chúng tôi tin chắc là Long Nhật hơi có vấn đề về nhận thức. Bởi đàn ông tử tế, chẳng ai lại lập lờ đánh đổi giới tính, danh dự của bản thân và gia đình bằng mọi giá hòng níu kéo thứ ảo ảnh được cho là tên tuổi.

Chúng tôi biết nhiều cá nhân chuyển giới, nổi tiếng có, không nổi tiếng có, nghệ sĩ có, không nghệ sĩ có. Chúng tôi cũng đã ngồi nói chuyện với họ rất lâu. Lẩn khuất trong mỗi câu chuyện ấy là rất nhiều nỗi niềm. Không dưới một lần, chúng tôi thấy nước mắt họ đắng đót rơi, không dưới một lần tôi bắt gặp nỗi khát khao được sống đúng với giới tính bùng lên trong đáy mắt họ. Nên, chúng tôi luôn ủng hộ hành trình đi tìm lại hình hài thuộc về quy chuẩn vốn có.

Thế nhưng, việc đem giới tính ra đổi chát danh vọng như cái cách Lâm Chi Khanh, Hương Giang Idol hay Lan Phương đã làm khiến chúng tôi thấy có gì đó lợn cợn, khó lòng chấp nhận. Những chiêu trò họ sử dụng, nói chung, không mới mẻ gì trong làng giải trí vốn đầy rẫy thị phi. Chỉ vì họ là người chuyển giới "đặc biệt" dũng cảm (bởi họ dám đánh đu với giới tính) nên thu hút được sự tò mò của dư luận mà thôi. Điều ấy, không đồng nghĩa với việc công chúng sẽ nhớ đến họ. Bởi, sự tò mò nào rồi cũng đến lúc qua đi, chiêu trò nào rồi cũng đến lúc cạn kiệt.

Chúng tôi nhớ đã đọc đâu đó rằng, cách nhanh nhất để người khác nhớ đến bạn chính là ở tài năng và con người bạn chứ không phải việc bạn là ai và đến từ đâu. Chúng tôi cũng được biết, trên thế giới, có không ít cá nhân chuyển giới, thành công và nổi tiếng nhờ tài năng chứ không bằng giới tính như: Isis King, Domonique Newburn, Lea T,... Và còn rất, rất nhiều những người thuộc giới tính thứ 3, không chuyển giới vẫn đang sống và làm việc hăng say, tạo nên những ấn tượng đẹp cho cộng đồng về giới tính thứ 3. Để có được hình hài hôm nay, Khanh, Giang, Phương hẳn đã nếm trải nhiều cay đắng, cắn răng chịu bao đớn đau về thể xác lẫn tinh thần. Chẳng lẽ, vì danh vọng, người ta có thể dễ dàng thương mại hóa sự dũng cảm của mình như vậy sao?

Riêng với Long Nhật, chúng tôi nghĩ, người có lòng tự trọng, không ai lại đem chuyện cá nhân ra đổi (tai) tiếng, lấy giới tính ra đánh đu đúng ba trăm sáu mươi lăm kiểu thị phi để vớt về những rổ đá, những lời xỉ vả. Hay từ những rổ đá ấy, anh gom lại để đổi lấy một cái gì khác nữa? Nổi tiếng là khát khao chính đáng của mỗi người và tất cả chúng ta đều có quyền mưu cầu sự nổi tiếng bằng tài năng và khả năng nhận thức của mình. Chỉ là, trước khi trở thành người nổi tiếng, hãy sống cho ra một con người đàng hoàng, đừng bôi bẩn, tẩy xóa danh dự của bản thân. Anh có thể không cần nhưng gia đình, ba mẹ, vợ con anh thì cần phải tiếp xúc, gặp gỡ người này người kia.

Bi kịch thấy rõ

Xét cho cùng, mọi chuyện bán buôn đều có lời lỗ. Và trong chuyện đổi chác giới tính lấy danh vọng, lời lỗ thế nào, âu đã quá rõ. Đã chấp nhận đánh đu với danh vọng thì cần phải có bản lĩnh hứng chịu thị phi. Danh tiếng khó tìm, khó giữ, còn thị phi vừa nhón chân đã có thể vướng phải. Tiếc là, danh vọng, với nhiều người đã trở thành một thứ thuốc phiện, một thứ bùa mê đầy cám dỗ, khiến họ đâm đầu lao vào và nghiện dặt dẹo, không biết điểm dừng…

Huy Linh

Sự thật về chuyện 'nô lệ tình dục' trong showbiz Hàn

Thứ 3, 03/09/2013 | 07:06
Không ít những cô gái trẻ ước mơ trở thành ngôi sao Kpop đã bị ràng buộc với hợp đồng “nô lệ tình dục”.

Giấc mơ showbiz may rủi của những người chuyển giới

Thứ 2, 26/08/2013 | 11:38
Bất chấp búa rìu từ dư luận, nhiều người đẹp chuyển giới vẫn "cố đấm ăn xôi" để chen chân vào showbiz...

Đàm Vĩnh Hưng - Ngôi sao nhiều 'kẻ thù' nhất showbiz Việt?

Thứ 3, 27/08/2013 | 21:37
Vì nhiều lý do khác nhau, những ngôi sao này luôn trở thành tâm điểm của các vụ ồn ào trong V-biz, thậm chí, có nhiều người còn bị “ghét” và không nhìn mặt nhau sau các cuộc “khẩu chiến”.

3 nhân vật showbiz bị Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố 'từ mặt'

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:31
Có vẻ như danh sách những nghệ sĩ bị Mr Đàm 'từ mặt' mỗi lúc một nhiều hơn.

Trong showbiz Việt ai giàu, ai nghèo nhất?

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:14
Nếu hỏi trong showbiz Việt nghệ sĩ nào giàu nhất thì câu trả lời là Mr. Đàm và Lý Nhã Kỳ, còn người nghèo nhất thời điểm này có lẽ là Siu Black.

Siêu mẫu Kiều Ngân: 'Của hiếm' của showbiz Việt

Thứ 3, 13/08/2013 | 16:18
Sở hữu chiều cao nổi bật cùng vẻ ngoài ấn tượng, top 10 siêu mẫu Việt Nam - Kiều Ngân hiện đang là một gương mặt sáng giá của sàn catwalk Việt. Mới đây, "Người đẹp tri thức" đã vinh dự đạt giải Siêu mẫu triển vọng châu Á 2013 tại Hàn Quốc. Cô cũng được biết đến là một trong những người đẹp hiếm hoi của showbiz Việt không scandal.