Khi Ronaldo vừa là vấn đề, vừa là giải pháp ở MU lạc lối

Nguyễn Ngọc Trung
Chủ nhật, 13/03/2022 | 09:55
0
Đáp trả chỉ trích, Ronaldo tái xuất bằng cú hat-trick tuyệt hảo, đồng thời phá kỷ lục ghi bàn mọi thời đại, đem về chiến thắng ngoạn mục cho MU trước Tottenham.
Bóng đá Anh - Khi Ronaldo vừa là vấn đề, vừa là giải pháp ở MU lạc lối

Với MU, Ronaldo là bản hợp đồng phức tạp. Đặc biệt trong vài tuần qua, cuối cùng thì CR7 cũng bắt đầu già đi ở tuổi 37. Anh gây ra các vấn đề chiến thuật cho bất kỳ HLV nào, đặc biệt là một nhà cầm quân chuyên về gegen-pressing như Ralf Rangnick. Anh không còn là cầu thủ như anh đã từng. Dẫu cho ghi nhiều bàn thắng, CR7 gây ra nhiều vấn đề hơn cho đội bóng.

3 bàn thắng vào lưới Tottenham mới chỉ là cú hat-trick thứ hai của Ronaldo cho MU, minh chứng cho sự thay đổi vai trò và vị trí của siêu sao người Bồ Đào Nha. Khi anh vượt qua Josef Bican trên bảng xếp hạng của FIFA để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử, thật dễ để quên khi rời MU vào năm 2009, anh vẫn chưa phải là một cỗ máy săn bàn mà sắm vai tiền đạo biên thường xuyên bó vào trung lộ. Chỉ khi đầu quân cho Real Madrid, tải trọng bàn thắng mới được nâng lên mức khổng lồ.

3 bàn thắng vào lưới Tottenham cho thấy Ronaldo vẫn hết sức lợi hại. Bàn mở tỷ số là cú sút từ cự ly 25m, khi Eric Dier quỳ xuống một cách khó hiểu, là pha dứt điểm gợi nhớ nhiều đến tuyệt phẩm của CR7 vào lưới Porto tại tứ kết Champions League 2008/09. Bàn thắng thứ hai cho thấy nỗ lực của một “kẻ săn mồi”: di chuyển, chọn vị trí và kết liễu. Và bàn thắng thứ ba là phong cách ghi bàn đặc trưng của siêu sao 37 tuổi người Bồ Đào Nha giai đoạn xế chiều sự nghiệp, một pha bật cao đánh đấu. Khỏi phải bàn cãi, đây là màn trình diễn tuyệt vời nhất của anh từ đầu mùa.

Bóng đá Anh - Khi Ronaldo vừa là vấn đề, vừa là giải pháp ở MU lạc lối (Hình 2).

Ronaldo đã tập trung cao độ và nỗ lực hết sức. Anh có 8 pha dứt điểm, nhiều hơn 4 đơn vị so với phần còn lại của MU cộng lại. 5 phát súng trúng đích, tất cả các cầu thủ còn lại trên sân có tổng 4 lần đưa bóng đến đúng khung thành. Anh chiến thắng trong 3 tình huống không chiến, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác trừ Eric Dier. Những thông số dường như chứng minh về một trung phong hoàn hảo.

Cách đáp trả cho những hoài nghi và tin đồn tuần trước của Ronaldo thật tuyệt hảo. Tuy nhiên, như thường lệ với CR7, có những vấn đề khác đang diễn ra. Chẳng có lý gì để không tin anh bị căng cơ hông vào tuần trước, nhưng cơn bão thịnh nộ xung quanh việc anh không tham dự trận derby Manchester là dấu hiệu cho một vấn đề lớn hơn. Ảnh hưởng của Ronaldo đã lớn đến mức đội bóng nào sở hữu anh đều trở thành FC Ronaldo. Đôi khi, như hôm qua, mọi chuyện êm đẹp. Nhưng rất nhiều lần ở mùa giải này, hệ thống không được kích hoạt. Và khi điều đó xảy ra, bản chất sự phụ thuộc vào Ronaldo, tầm ảnh hưởng quá lớn của anh, trở thành vấn đề vô cùng nan giải.

Trận đấu với Tottenham là một ví dụ sống động. Ronaldo nghiễm nhiên trở thành nhân vật chính của mọi trang chủ website truyền thông hay trang nhất báo lá cải với một cú hat-trick tuyệt hảo. Đồng thời phá một trong những kỷ lục vĩ đại nhất đã tồn tại suốt 80 năm. Rõ ràng là kỳ tích. Có lẽ 12 bàn thắng sau 21 lần ra sân, cộng những đóng góp quan trọng ở Champions League, là đủ để việc trở lại MU của CR7 được xem là thành công (tốn kém). Nhưng bóng đá hiện đại không chỉ hướng về cá nhân, cụ thể hơn là ngôi sao, đặc biệt đối với HLV có triết lý như Rangnick.

Và ông thừa kinh nghiệm để biết, ngoài sự chói sáng của Ronaldo, Man United một lần nữa chơi tệ. Như nhiều lần dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, Quỷ đỏ tìm được bàn thắng nhờ sai lầm của đối phương và sự tỏa sáng cá nhân. Rangnick là một chiến lược gia ưu tiên chu trình nhưng chính Tottenham mới là đội bóng vận hành chu trình tốt hơn trong phần lớn thời gian trận đấu. Còn MU, những pha bóng dài ở hiệp 2 của đội bóng này mới thật rệu rã và kém chất lượng.

Bóng đá Anh - Khi Ronaldo vừa là vấn đề, vừa là giải pháp ở MU lạc lối (Hình 3).

Bộ ba tấn công của Tottenham đã nỗ lực pressing nhiều hơn 26% mỗi trận so với bộ ba của MU. Hệ quả của việc không tạo áp lực là MU không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp cận trận đấu theo phong cách phản công do Jose Mourinho xây dựng và lối chơi này đã tạo nên kết quả tốt nhất dưới thời Solskjaer. Về bản chất, lối chơi ấy chẳng sai, đặc biệt trước đối thủ trên cơ. Song, đối thủ trên cơ MU (về danh nghĩa) không nhiều, vì vậy việc sử dụng lối chơi này ngay cả trước những đối thủ dưới cơ khiến Quỷ đỏ trở nên thụ động. Và đó chắc chắn là yếu tố góp phần khiến Maguire ngày càng sa sút về sự tự tin lẫn phong độ.

MU 2 lần để Tottenham san bằng tỷ số; các đội bóng khác sẽ không dễ dãi như Spurs. Và đó là vấn đề nảy sinh từ Ronaldo. Anh có khả năng bùng nổ, nhưng không thể bùng nổ bằng những cú hat-trick hàng tuần. Và khi không bùng nổ, chẳng ai dám đưa Ronaldo ra để chỉ trích. Tất cả đều có xu hướng che đậy khiếm khuyết nơi CR7.

Một phần là do tính chất chắp vá của đội hình MU hiện tại, và thực tế quyền lực của Rangnick bị suy yếu đi nhiều bởi vai trò tạm quyền. Nhưng nguyên nhân chính là lối chơi của Ronaldo, lối chơi buộc đồng đội phải phục vụ, đẻ bù đắp cho việc anh thiếu khả năng pressing. Trận đấu với Tottenham, CR7 không lần xoạc bóng, 1 lần đánh chặn, những thông số trái ngược với tư duy bóng đá đương đại.

Ronaldo là một câu hỏi hóc búa khó giải đáp. Lịch sử khó có thể xem sự trở lại Old Trafford của anh là thành công rực rỡ. Nhưng vào những trận đấu như thế này, không thể phủ nhận CR7 thật ngoạn mục. Anh vẫn mạnh mẽ về ý chí, vẫn sở hữu nhiều kỹ năng thượng thừa, và vẫn khát khao chinh phục những kỳ tích mang tính chất cá nhân.

Tag: Ronaldo

Điểm tin sáng ngày 13/3: Neville vẫn chê MU dù thắng Tottenham

Chủ nhật, 13/03/2022 | 06:55
Neville vẫn chê MU sau chiến thắng trước Tottenham; Bruno Fernandes  bị ốm… là những tin đáng chú ý sáng ngày 13/3.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.