Cách sơ cứu cho trẻ khi bị vật sắc nhọn đâm, cha mẹ cần biết

Cách sơ cứu cho trẻ khi bị vật sắc nhọn đâm, cha mẹ cần biết

Thứ 5, 29/06/2017 | 11:45
0
Nghỉ hè là thời điểm gia tăng các tai nạn thương tích, trong đó có tai nạn thương tích từ vật nhọn. Theo các bác sĩ, nếu không được xử lý đúng cách khi bị vật nhọn đâm dễ khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Trẻ gặp nạn chủ yếu do người lớn lơ là

Thời gian gần đây, tại BV Tai Mũi Họng Trung ương, BV Nhi Trung ương liên tiếp tiếp nhận các trường hợp trẻ gặp tai nạn từ những đồ vật sắc nhọn vốn là những dụng cụ các gia đình sử dụng hàng ngày như kéo, dao, đinh, đũa…

Theo Ths.BS Trần Hữu Thắng, phụ trách khoa Cấp cứu, BV Tai Mũi Họng Trung ương, đa số các trường hợp xảy ra đều bắt nguồn từ sự lơ là của người lớn trong quá trình trông nom, chăm sóc trẻ.

Tư vấn - Cách sơ cứu cho trẻ khi bị vật sắc nhọn đâm, cha mẹ cần biết

Theo Ths.BS Nguyễn Trung Cấp, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, nếu không may bị vật nhọn đâm vào người, sau khi xử lý vết thương, nên đến cơ sở y tế để tiêm uốn ván dù vết thương nhỏ hay lớn vì không biết trong dị vật đó có vi trùng gây uốn ván hay không.

Uốn ván là tình trạng nhiễm khuẩn nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao gây ra bởi một độc tố protein mạnh là tetanospasmin do Clostridium tetani tiết ra. Trực khuẩn này phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí, sau đó giải phóng ngoại độc tố vào máu và tấn công vào các bản vận động thần kinh – cơ, làm cho bệnh nhân bị co cứng cơ và trên nền cứng đó xuất hiện các cơn co giật. Nếu không xử lý kịp thời dễ nguy hiểm tính mạng.

Trường hợp vết thương chảy máu cần dùng bông gạc hoặc vải sạch ấn trực tiếp vào chỗ bị đâm cho máu không chảy nữa. Ngoài ra, bạn cần rửa sạch vết thương bằng nước muối ấm để tránh nhiễm trùng. Sau khi rửa vết thương, đợi khô hẳn rồi dùng băng gạc sạch băng bó lại. Thay băng mỗi ngày để đảm bảo vết thương sạch và nhanh lành. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường liên quan đến vết thương nên đến bác sĩ.

Những tai nạn trẻ em gặp phải do đùa nghịch với các vật dụng hàng ngày không phải là hiếm gặp. Ngày 20/6, Khoa cấp cứu, BV Tai Mũi Họng Trung ương đã cấp cứu cho một bé trai 2 tuổi bị chiếc kéo đâm sâu vào tai được chuyển từ BVĐK tỉnh Nam Định lên. Kết quả phim chụp X-quang cho thấy hình ảnh dị vật mũi kéo đâm sâu vào vùng xương chũm khoảng hơn 3cm. May mắn cháu không có tổn thương ở dây thần kinh số 7 và mê nhĩ. Ngay sau đó, các bác sĩ đã nhanh chóng quyết định gây mê nội khí quản rút dị vật ra. Theo mẹ cháu kể, buổi chiều khi đang làm việc nhà, con trai ngồi chơi ở phòng khách và không biết cầm kéo từ khi nào. Nghe con khóc toáng lên, mẹ cháu chạy vào đã thấy chiếc kéo gỉ đâm sâu vào tai.

Trước đó, cũng tại BV Tai Mũi Họng Trung ương, có trường hợp bé trai bị cành cây nhọn đâm rách động mạch cảnh, gây áp xe phức tạp. Các bác sĩ phải nỗ lực rất nhiều mới cứu sống được bệnh nhi.

Tại BV Nhi Trung ương cũng đã cấp cứu cho bé N.P.H 3 tuổi ở Vĩnh Phúc do bị chiếc đũa chọc sâu vào mũi. Được người nhà cho đi ăn cỗ, khi ngồi vào mâm bé đã lấy đũa ăn để chơi. Trong lúc người nhà không để ý bé bị ngã, chiếc đũa chọc sâu vào mũi khiến bé chảy rất nhiều máu, vùng sàng tháp mũi và gốc mũi sưng và thâm tím. Sau khi được cấp cứu tại tuyến tỉnh, sức khỏe cháu không tiến triển nên gia đình chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây cháu được nội soi tai, mũi, họng, tiến hành lấy dị vật trong mũi, chăm sóc vùng tổn thương…

Trường hợp khác ở Hà Nội, trong lúc đang gọt hoa quả, người mẹ chạy ra ngoài nghe điện thoại khiến con nghịch dao đâm vào mắt. Ngay lập tức gia đình đưa con đi cấp cứu, các bác sĩ cho biết, chỉ một chút nữa là không thể cứu được mắt bé, nhưng hệ quả là một vết sẹo lồi đã làm đôi mắt vốn trong veo của con xấu đi.

Theo SKĐS