Khiển trách cán bộ bảo tàng kê khống giá kỷ vật chiến tranh được tặng

Khiển trách cán bộ bảo tàng kê khống giá kỷ vật chiến tranh được tặng

Thứ 3, 28/06/2022 | 20:00
0
Liên quan đến vụ việc cán bộ bảo tàng kê khống giá kỷ vật chiến tranh được tặng, ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng Nghiệp vụ bị kỷ luật khiển trách.

Ngày 28/6, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa cho biết, các thành viên trong Hội đồng kỷ luật Bảo tàng tỉnh đã thống nhất mức hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, Hội đồng đã thống nhất bỏ phiếu kỷ luật khiển trách đối với ông Mai Ngọc Đa, thời gian kỷ luật là 12 tháng. Trong thời gian này, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa sẽ theo dõi, thử thách đối với ông Đa.

Đồng thời, việc xử lý kỷ luật đối với ông Mai Ngọc Đa cũng sẽ được Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa báo cáo gửi Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa.

Sự kiện - Khiển trách cán bộ bảo tàng kê khống giá kỷ vật chiến tranh được tặng

Một số kỷ vật do các cựu binh hiến tặng.

Như Người Đưa Tin đã thông tin, trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa nhận được đơn thư phản ánh việc cán bộ bảo tàng không minh bạch trong sưu tầm hiện vật.

Cụ thể, vào giữa năm 2021, nhân viên Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đến nhà các cựu binh ở tỉnh vận động xin kỷ niệm chương kháng chiến để sưu tầm, trưng bày. Nhiều người đã đem giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, huy chương, áo, võng... có được trong kháng chiến chống Mỹ, tặng cho bảo tàng.

Thế nhưng, sau khi các hiện vật được đưa về, ông Mai Ngọc Đa đã làm tờ trình “danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm” gửi Hội đồng khoa học Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa xét duyệt mua từ kinh phí nhà nước .

Theo danh sách trong tờ trình có 52 hiện vật sẽ mua với tổng giá trị 71 triệu đồng. Trong đó, có nhiều hiện vật được định giá ban đầu là 650.000 đồng/hiện vật, tuy nhiên qua 3 lần thương thảo đã giảm xuống còn 500.000 đồng/hiện vật. Còn các hiện vật khác cũng đều thương thảo qua 3 lần và mỗi lần đều giảm giá xuống.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết qua thanh tra, đã xác định ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng Nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong thực hiện hoạt động nghề nghiệp.

Ông Đa đã có hành vi lập danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm là kỷ vật kháng chiến chống Mỹ (có kê giá tiền định bán giá ban đầu và định giá tiền qua thương thảo lần 1, lần 2, lần 3 với chủ sở hữu) được hiến tặng để đề xuất Hội đồng khoa học Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa thẩm định, xét duyệt để mua hiện vật. Việc này là không đúng với quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-BVHTTDL ngày 16/12/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hội đồng Khoa học Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa khi phát hiện sự việc đã không xét duyệt việc mua hiện vật theo đề nghị của ông Đa.

Sự kiện - Khiển trách cán bộ bảo tàng kê khống giá kỷ vật chiến tranh được tặng (Hình 2).

Kỷ luật khiển trách Trưởng phòng Nghiệp vụ, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa vì đã kê khống giá kỷ vật chiến tranh được hiến tặng.

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ ra nhiều khuyết điểm của bảo tàng như chưa thực hiện đúng quy định về mở sổ theo dõi, ghi chép việc xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo; chưa báo cáo đầy đủ công tác tiếp công dân.

Trong việc thực hiện quy định phòng chống tham nhũng, bảo tàng cũng có khuyết điểm khi ra quyết định bổ nhiệm không thống nhất với người hưởng thụ. Đơn vị không công khai dự toán thu – chi ngân sách.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đề nghị bảo tàng tỉnh tổ chức phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc tập thể bảo tàng tỉnh, ban giám đốc (ông Lê Chí Hướng và ông Hoàng Trọng Phúc) đã không thường xuyên tự kiểm tra, giám sát hoạt động của đơn vị dẫn đến những khuyết điểm, tồn tại.

Cảnh cáo ông Lê Chí Hướng, nguyên Giám đốc bảo tàng tỉnh Khánh Hòa, đã không thường xuyên tự kiểm tra trong công tác công khai, minh bạch hoạt động của đơn vị để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, tồn tại.

Đồng thời, khiển trách bà Trần Thị Thanh Hòa, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp do những thiếu sót, tồn tại trong tham mưu chính về công tác phòng, chống tham nhũng. Khiển trách bà Đặng Thị Kim Hoa, Phụ trách kế toán, Bảo tàng tỉnh do thiếu sót, tồn tại trong việc tham mưu công khai, minh bạch tài chính, ngân sách chưa đầy đủ trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Châu Tường

Khánh Hòa: Cá voi xuất hiện gần đảo Bình Hưng

Thứ 2, 27/06/2022 | 17:17
Đoạn clip dài khoảng 1 phút ghi lại hình ảnh con cá voi có kích thước lớn bơi lội và trồi lên mặt nước ở gần đảo Bình Hưng khiến nhiều người thích thú.

Khánh Hòa: Sập tường nhà trong lúc tháo dỡ, 2 người thương vong

Thứ 2, 27/06/2022 | 14:23
Trong quá trình tháo dỡ một căn nhà đã được thu hồi, giải tỏa trước đó thì bức tường sập khiến 2 người bị thương vong, 1 người may mắn thoát nạn.

Khánh Hòa: Đã lập biên bản, thu giữ cọc nhựa ghi chữ Trung Quốc

Thứ 5, 23/06/2022 | 20:53
UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông cáo báo chí về vấn đề liên quan đến vụ việc “cọc ghi tiếng Trung Quốc” ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh của tỉnh này.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.