Hà Giang: Khó khăn trong việc xử lý triệt để tình trạng khai thác đá trái phép

Hà Giang: Khó khăn trong việc xử lý triệt để tình trạng khai thác đá trái phép

Thứ 5, 12/07/2018 | 14:22
0
UBND huyện đã yêu cầu chấm dứt việc tận thu, khai thác đá trái phép tại nhiều khu vực trên địa bàn toàn huyện. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp, cá nhân vẫn tiếp tục khai thác, gây thất thoát nguồn tài nguyên, làm vỡ cơ cấu kiến trúc núi đá, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở núi, làm ảnh hưởng đến khu dân cư.

Những ngày cuối tháng 6/2018, chúng tôi tiếp cận khu vực dọc tuyến đường Quốc lộ 4C thuộc thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang và nhận thấy, nhiều công nhân đang hì hục điều khiển máy móc, phương tiện để khoan, cắt đá. Hoạt động khai thác đá diễn ra ngang nhiên từ chân đến giữa sườn núi, nhưng không gặp sự ngăn cản nào từ phía lực lượng chức năng. Sau thời gian tận thu, từng mảng sườn núi đá rộng hàng trăm mét vuông bị xới tung, loang lổ.

Hà Giang: Khó khăn trong việc xử lý triệt để tình trạng khai thác đá trái phép

Hoạt động khai thác đá vẫn diễn ra.

Theo thông tin của người dân, khi các điểm khai thác đá trái phép hoạt động, mỗi điểm đều có từ 4 - 5 nhân công làm việc với 1 đến 2 máy nghiền đá. Người dân nhiều lần kiến nghị tới các cấp nhưng khi đoàn kiểm tra của thị trấn, huyện và tỉnh xuống làm việc, đình chỉ, họ cũng chỉ dừng một vài ngày rồi lại tiếp tục khai thác.

Được biết, trên địa bàn huyện Yên Minh chỉ có 2 đơn vị được tỉnh cấp phép khai thác đá làm vật liệu thông thường tại mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 cho 2 doanh nghiệp là công ty TNHH Thành Long và hợp tác xã Tân Thành.

Cách 2 điểm mỏ được cấp phép chừng 100m, hoạt động khoan, cắt đá cũng diễn ra rầm rộ tại các điểm chân núi đá. Theo tìm hiểu thì những điểm này hầu hết là không có giấy phép khai thác. Chúng tôi nhẩm đếm có khoảng 5 - 7 công nhân đang miệt mài sử dụng khoan, máy cắt để cưa, xẻ đá. Tiếng máy nổ xập xình rền vang cả một vùng núi.

Hà Giang: Khó khăn trong việc xử lý triệt để tình trạng khai thác đá trái phép (Hình 2).

Công nhân đang miệt mài sử dụng khoan, máy cắt để cưa, xẻ đá

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Minh Ninh Văn Tuấn cho biết: “Tình trạng khai thác đá trái phép ở khu vực núi đá thôn Nà Tèn qua ý kiến của người dân, chúng tôi đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh, huyện và thị trấn Yên Minh nhiều lần xử phạt và đình chỉ, yêu cầu các chủ khai thác di dời trang thiết bị ra khỏi khu vực; thậm chí phối hợp với lực lượng điện Yên Minh để cắt điện bất cứ lúc nào nếu có hành vi chống đối.

Mặc dù các ngành chức năng của huyện Yên Minh đã lắp đặt biển báo cấm khai thác vật liệu xây dựng thông thường, nhưng xem ra các biển báo cấm này không có tác dụng đối với một số doanh nghiệp, cá nhân. Họ phớt lờ các biển báo cấm, tiếp tục ngang nhiên khai thác đá tại công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn”.

Hà Giang: Khó khăn trong việc xử lý triệt để tình trạng khai thác đá trái phép (Hình 3).

Từng mảng sườn núi đá rộng hàng trăm mét vuông bị xới tung, loang lổ.

Ông Phạm Xuân Diệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết: “Huyện đã chỉ đạo và thành lập tổ thanh tra, kiểm tra gồm các phòng, ban có liên quan để túc trực bám nắm địa bàn và cương quyết xử lý những trường hợp cố tình khai thác trái phép. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân địa phương để phát triển đô thị cũng như những mục đích cá nhân về vật liệu xây dựng thông thường nên tình trạng lén lút khai thác rất khó để xử lý. Vì nhiều trường hợp thường khai thác vào những ngày cuối tuần, hay hết giờ hành chính của cơ quan Nhà nước. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường để xử lý nghiêm những trường hợp như vậy".

"Riêng hai mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 đã được tỉnh cấp phép, vai trò chức năng của chúng tôi chỉ giám sát các hoạt động của hai mỏ đá theo đúng giấy phép hoạt động, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân quanh khu vực. Nếu gây ảnh hưởng, huyện sẽ có kiến nghị tới tỉnh và yêu cầu đơn vị khai thác khắc phục ảnh hưởng", ông Diệu thông tin thêm.

Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là công viên Địa chất toàn cầu đầu tiên tại Việt Nam và thứ hai của Đông Nam Á được Hội đồng tư vấn Mạng lưới công viên Địa chất toàn cầu (UNESCO) chính thức công nhận là công viên Địa chất toàn cầu từ năm 2010. Với hàng loạt di sản về địa chất, địa tầng, kiến trúc cùng những nét văn hóa độc đáo của đồng bào vùng cao, cao nguyên đá Đồng Văn mang một vẻ đẹp hoang sơ, đầy bí ẩn. Được biết tới đây, Hội đồng tư vấn Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu sẽ tái đánh giá lại công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Đối với việc khai thác tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là khai thác đá trái phép trên công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn hiện nay, đề nghị chính quyền địa phương huyện Yên Minh, các ngành chức năng của tỉnh Hà Giang cấp thiết sớm vào cuộc để kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm với những trường hợp khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản trái pháp luật.

Bằng Lang

Xử phạt người ngang nhiên mang máy móc khai thác đá trái phép

Thứ 2, 11/06/2018 | 15:03
Theo phản ánh của người dân ngụ xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai thời gian qua, có một cá nhân ngang nhiên đưa máy móc, trang thiết bị vào khai thác đá rầm rộ tại cánh đồng lúa thuộc làng Do Guah, xã Chư Á, TP. Pleiku, Gia Lai.

Vụ dân khốn khổ vì mỏ đá: Tiếp tục phát hiện thêm 2 mỏ khai thác “chui”

Thứ 3, 03/04/2018 | 12:09
Qua quá trình kiểm tra thực tế mỏ đá của công ty Quang Đức, đoàn kiểm tra phát hiện thêm 2 địa điểm khai thác đá trái phép.

Núp bóng cải tạo đất để khai thác đá trái phép

Thứ 6, 01/12/2017 | 15:51
Trên danh nghĩa cải tạo đất, một người đàn ông tự ý trang bị máy móc ngang nhiên khai thác đá trái phép.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...