Khoảng thời gian cần tránh để hạn chế tác hại của mặt trời với mắt

Khoảng thời gian cần tránh để hạn chế tác hại của mặt trời với mắt

Thứ 3, 22/05/2018 | 11:42
0
Theo chuyên gia về mắt, để hạn chế tác hại của mặt trời với mắt cần tránh ra ngoài vào khoảng thời gian từ 11 giờ tới 3 giờ chiều. Nếu bắt buộc phải ra ngoài hoặc làm việc dưới điều kiện trời nắng gay gắt cần che ô, đội mũ rộng vàng, đeo kính dâm.

Theo nghiên cứu của các tổ chức nhãn khoa trên thế giới, tật khúc xạ (TKX) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực. Các phương pháp điều trị TKX nói chung và cận thị nói riêng hiện nay bao gồm kính gọng, kính áp tròng mềm, kính áp tròng cứng đeo ban đêm Ortho – K. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, không thể điều trị dứt điểm TKX.

Tại hội thảo “Ứng dụng công nghệ mới & hiệu quả trong điều trị tật khúc xạ”, BS.Nguyễn Đăng Dũng, Giám đốc bệnh viện mắt Quốc tế DND đánh giá, phẫu thuật Laser trên giác mạc có tính chính xác và an toàn cao được coi là giải pháp tối ưu điều trị TKX. Rất nhiều bệnh nhân mắc TKX hiện nay lựa chọn phẫu thuật để không bị phụ thuộc vào kính, làm tăng chất lượng thị giác và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên BS.Dũng cũng cảnh báo, không phải phương pháp phẫu thuật nào cũng phù hợp với tất cả bệnh nhân.Theo đó, tùy thuộc vào kết quả khám trên từng mắt của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất cho người bệnh. Đặc biệt, có những trường hợp bệnh nhân chống chỉ định phẫu thuật trên giác mạc nếu giác mạc bất thường. Vì vậy, chẩn đoán chính xác tình trạng giác mạc đóng vai trò quyết định độ an toàn trong phẫu thuật TKX.

Khoảng thời gian cần tránh để hạn chế tác hại của mặt trời với mắt

Mắt chúng ta sẽ dễ mỏi, chóng thoái hóa, lão hóa hơn nếu tiếp xúc nhiều tia cực tím.

BS.Nguyễn Đăng Dũng cho biết thêm, những đối tượng bệnh nhân có yếu tố nguy cơ như: TKX cao (cận cao >6 Diop, loạn cao >2Diop), giác mạc mỏng, chất lượng giác mạc yếu, bất thường trên giác mạc như sẹo, đục… cần được khám nghiêm ngặt để tìm ra hướng điều trị thích hợp và tránh những hệ quả đáng tiếc. Một trong những biến chứng đáng quan tâm nhất hiện nay là giãn lồi giác mạc sau phẫu thuật, gây suy giảm thị lực không cải thiện khi chỉnh kính, nặng hơn dẫn tới đục/sẹo giác mạc không hồi phục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Do đó, vị chuyên gia về mắt này khuyến cáo, để bác sĩ chỉ định điều trị chính xác, bệnh nhân cần được khám chuyên sâu trước phẫu thuật TKX với hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh hiện đại gồm: Hệ thống khảo sát bản đồ giác mạc kết hợp cơ sinh học giác mạc Oculus Pentacam – Corvis; Máy siêu âm Vumax HD; Máy chụp đáy mắt VISUCAM; Máy test khô mắt Oculus Kerato graphy...

Ở một góc độ khác, bác sĩ chuyên khoa mắt Đặng Văn Quế, bệnh viện mắt Quốc tế DND cho hay, trong những ngày hè nóng bức, mọi người thường chỉ quan tâm tới chăm sóc da, uống nhiều nước vì sợ mất nước… Ít người để ý tới đến chăm sóc đôi mắt. Thời tiết mùa hè nắng nóng, bức xạ nhiệt cao sẽ tác động tới đối mắt rất lớn, đặc biệt với người đi ngoài nắng nóng không có kính bảo vệ. Tia UV tác động trực tiếp vào mắt gây ra tình trạng mỏi mắt và thoái hóa mắt sớm.

Rất nhiều bộ phận của mắt chịu ảnh hưởng ngay lập tức hoặc lâu dài về sau khi hấp thụ tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời như: kết mặc, giác mạc, thủy tinh thể, võng mạc, mi mắt… Một số tác hại nguy hiểm có thể kể tới như nếu tiếp xúc với tia cực tím có cường độ quá mạnh có thể gây bỏng giác mạc với các triệu chứng như cộm, khó chịu, đỏ mắt, chói mắt, chảy nước mắt… Tác hại lâu dài có thể gây ra giảm thị lực.

“Để hạn chế tác hại của mặt trời với mắt cần tránh ra ngoài vào khoảng thời gian từ 11 giờ tới 3 giờ chiều. Nêu bắt buộc phải ra ngoài hoặc làm việc dưới điều kiện trời nắng gay gắt cần che ô, đội mũ rộng vàng, đeo kính dâm”, BS. Đặng Văn Quế nhấn mạnh.

 

Khoảng 3 triệu trẻ em cận thị cần được chỉnh kính

Thứ 2, 14/05/2018 | 10:55
Theo thống kê, có nghĩa có khoảng 3 triệu trẻ em Việt Nam đang có tật khúc xạ cần được chỉnh kính.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.