Khoảnh khắc gói gọn nỗi đau khôn tả sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Khoảnh khắc gói gọn nỗi đau khôn tả sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 6, 10/02/2023 | 13:50
0

Bức ảnh của phóng viên AFP – cho thấy một người cha nắm tay con gái đứa con gái 15 tuổi, thứ duy nhất có thể nhìn thấy sau khi thi thể cô bé bị bê tông đè lên – đã lan truyền nhanh chóng.

Đó là khoảnh khắc gói gọn nỗi đau khôn tả của động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các trận động đất mạnh 7,8 và 7,6 độ richter hôm 6/2 đã cướp đi sinh mạng của hơn 21.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ít nhất 17.674 người đã thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ, một con số vượt qua số người chết trong trận động đất kinh hoàng năm 1999 ở nước này. Tại Syria, chính quyền báo cáo có 3.377 người thiệt mạng.

Ít nhất 28.044 người đã được sơ tán khỏi Kahramanmaraş, một trong những tỉnh miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa này, bao gồm 23.437 người được sơ tán bằng đường hàng không và 4.607 người được di tản bằng đường bộ và đường sắt, cơ quan quản lý thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Thế giới - Khoảnh khắc gói gọn nỗi đau khôn tả sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Khi phóng viên AFP giơ máy ảnh chụp hình, thay vì xua đuổi, người cha đã gọi phóng viên lại gần và yêu cầu chụp ảnh con gái mình. Ảnh: Adem Altan/AFP

Ở tâm chấn Kahramanmaras, ông Mesut Hancer ngồi một mình trong cái lạnh cóng trên đống đổ nát từng là nhà của mình, không để ý đến thế giới xung quanh và chìm trong nỗi đau.

Con gái ông, Irmak, đã không may mắn thoát nạn. Nhưng ông vẫn vuốt ve những ngón tay thò ra từ tấm nệm mà cô gái đang ngủ khi cơn địa chấn đầu tiên trước bình minh ập đến vào ngày 6/2 vừa qua.

Không kịp chờ cứu hộ. Những người sống sót điên cuồng đào bới qua đống đổ nát để tìm người thân, những mảnh vỡ từng là nhà của họ bị ném ra đường phố.

Khung giường nằm trên ban công đổ nát. Quần áo rách nát và đồ chơi kể lại câu chuyện về những sinh mạng đã mất.

Đã quá muộn đối với Irmak, một trong số hơn 21.000 người được xác nhận đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh nhất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trong gần một thế kỷ qua.

Nhưng Adem Altan, một nhiếp ảnh gia kỳ cựu của AFP, người đã vội vã đến khu vực xảy ra thảm họa từ thủ đô Ankara, không thể rời mắt khỏi người cha vẫn đang lặng lẽ ngồi bên con mình.

Phóng viên AFP đã hướng máy ảnh của mình về phía ông Hancer từ khoảng cách 60 m. Đó là một khoảnh khắc tinh tế. Nhưng thay vì đuổi Altan đi, người cha đã gọi phóng viên lại gần.

“Chụp ảnh con tôi đi”, ông Hancer cất tiếng nói với giọng trầm run run.

Người cha muốn cả thế giới nhìn thấy nỗi đau của ông – và của quốc gia ông. Và ông đã làm được. Bức ảnh của AFP đã xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo lớn trên thế giới, bao gồm Financial Times (Anh) và Wall Street Journal (Mỹ).

Thế giới - Khoảnh khắc gói gọn nỗi đau khôn tả sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hình 2).

Hình ảnh vệ tinh cho thấy thiệt hại do động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP/WSJ

“Khi tôi chụp ảnh, tôi rất buồn. Tôi cứ lặp đi lặp lại với bản thân mình, đó là một nỗi đau khôn cùng. Tôi không thể kìm được nước mắt”, ông Altan nhớ lại. “Tôi đã không nói nên lời”.

Ông Altan đã hỏi tên của người cha và sau đó là tên của cô con gái. “Ông ấy nói chuyện khó khăn nên tôi không thể nói nhiều với ông ấy”, vị phóng viên ảnh cho biết.

Ông cũng không thể hỏi quá nhiều câu hỏi, vì mọi người cần sự tĩnh lặng để lắng nghe động tĩnh của người còn sống sót bên dưới các đống đổ nát.

Là một nhiếp ảnh gia trong 40 năm, trong đó có 15 năm với hãng tin Pháp AFP, ông Altan biết rằng bức ảnh đại diện cho nỗi đau của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng tác động toàn cầu của nó làm ông ngạc nhiên. Nó đã được chia sẻ hàng trăm nghìn lần trên mạng.

Ông Altan đã nhận được hàng ngàn tin nhắn từ mọi người trên toàn thế giới muốn hỗ trợ. “Nhiều người nói với tôi rằng họ sẽ không bao giờ quên hình ảnh này”, phóng viên AFP cho biết.

Thế giới - Khoảnh khắc gói gọn nỗi đau khôn tả sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hình 3).

Mọi người cố gắng tìm kiếm người còn sống trong đống đổ nát ở Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Shutterstock

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổng cộng có tới 23 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi trận động đất hôm 6/2, vốn có độ lớn và sức tàn phá ngang với trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1939.

Minh Đức (Theo France24, WSJ)

Giá lạnh bào mòn hy vọng cứu người sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ -Syria

Thứ 6, 10/02/2023 | 09:41
Dù 72 giờ vàng sau trận động đất kinh hoàng đã qua, vẫn không ít người nuôi hy vọng rằng người thân của họ có thể được giải cứu khỏi đống đổ nát.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Nơi thời gian ngừng trôi, ký ức trỗi dậy

Thứ 5, 09/02/2023 | 15:38
Động đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 15.000 người, trong khi khiến những người sống sót rơi vào cảnh éo le và phải đối mặt với “vết thương cũ”.

“Mầm sống” trên đống hoang tàn sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria

Thứ 4, 08/02/2023 | 15:17
Bên cạnh những bức ảnh ảm đạm, đau lòng về hậu quả của trận động đất kinh hoàng là những khuôn hình cho thấy sức sống mãnh liệt trong nghịch cảnh.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.