Khoảnh khắc kinh ngạc: 3 thiên hà dần hợp nhất tạo nên

Khoảnh khắc kinh ngạc: 3 thiên hà dần hợp nhất tạo nên "siêu quái vật"

Thứ 3, 03/08/2021 | 10:30
Hình ảnh mới từ Kính viễn vọng không gian Hubble cho thấy một cảnh tượng ngoạn mục khi thiên hà Arp 195 đang dần thành hình từ 3 thiên hà hợp nhất.

Science Times đưa tin ngày 2/8, NASA vừa công bố những hình ảnh mới từ Kính viễn vọng không gian Hubble, trong đó chụp cận cảnh về thiên hà Arp 195 - một vùng vũ trụ gồm 3 thiên hà vướng vào nhau.

Nói đúng hơn, thiên hà Arp 195 là 3 thiên hà lớn đang trong quá trình hợp nhất. Hình ảnh mới cho thấy nó không phải một thiên hà bình thường mà là một “cơ thể” đang trong quá trình tái hợp, còn khá rõ 3 lỗ đen trung tâm là "trái tim" của 3 thiên hà cũ.

Arp 195 là một thiên hà cách xa chúng ta khoảng 763 triệu năm ánh sáng, thuộc một nhóm các vùng thiên hà được gọi là Atlas of Peculiar Galaxies (một danh sách tập hợp những thiên hà kỳ lạ nhất vũ trụ).

Viện Công nghệ California, Viện Carnegie của Washington, Đài quan sát Mount Wilson và Đài quan sát Palomar là các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ quan sát Atlas of Peculiar Galaxies.

Trước đây, họ từng chụp được khá nhiều "thiên hà đôi", là 2 thiên hà đang hợp nhất, nhưng một "quái vật" được tạo nên 3 thiên hà hợp nhất cùng lúc như thế này thì là khoảnh khắc vô cùng đáng giá.

Trong Arp 195, 2 thiên hà nén thiên hà còn lại vào giữa, làm cho nó bị biến dạng và dài ra. Bên cạnh đó, có thể thấy một chiếc đuôi dài nối với 1 trong 3 thiên hà ở phần bên phải của Arp 195. Chiếc đuôi này thường được gọi là đuôi thủy triều. Nó được cho là sẽ xuất hiện sau khi một nhóm sao và khí bị kéo ra khỏi thiên hà mẹ của chúng trong quá trình các thiên hà va chạm.

Trong vũ trụ, sự va chạm giữa các thiên hà là hiện tượng khá phổ biến. Các dạng sống tiềm tàng có thể bị ảnh hưởng do ma sát giữa các thiên hà. Khi các thiên hà va chạm, có khả năng sẽ hợp nhất làm một, điều đó có thể sẽ xảy ra tại Arp 195.

Tuy nhiên quá trình này cũng góp phần tạo nên một thiên hà to lớn hơn, kích thích quá trình hình thành sao trong thiên hà mới, từ đó sinh ra nhiều thế giới mới.

Trước đó, Milky Way-thiên hà chứa Trái Đất của chúng ta- cũng đã đạt đến kích cỡ khổng lồ như hiện nay nhờ hàng loạt cú va chạm và hợp nhất tương tự. Vốn được sinh ra như một thiên hà cỡ lớn của vũ trụ và ngày càng lớn hơn sau các cuộc hợp nhất, nên Milky Way đã luôn giành phần thắng trong suốt hơn 12 tỉ năm tuổi đời. Một nghiên cứu công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society vào cuối năm 2020 thống kê được tới... 16 thiên hà khác là “nạn nhân” của Milky Way.

Tìm thấy thiên thạch ngoài hành tinh 4,6 tỷ tuổi hạ cánh trên Trái Đất

Thứ 7, 24/07/2021 | 07:00
Miếng thiên thạch được dự đoán nằm ngoài quỹ đạo sao Hỏa chứa thông tin quan trọng về sự hình thành nguồn gốc của sự sống.

Khám phá gây sốc: Báu vật trong mộ vua Ai Cập làm từ "vật liệu vũ trụ"

Thứ 6, 02/07/2021 | 06:00
Các nhà khảo cổ vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra một số bảo vật chôn cùng pharaoh Tutankhamun được chế tác nhờ một thiên thạch từng đâm vào Trái đất.

Tàu vũ trụ Hằng Nga 5 của Trung Quốc gửi ảnh độc đáo về Trái đất và Mặt trăng

Thứ 2, 17/05/2021 | 15:56
Từ quỹ đạo xung quanh khu vực cân bằng hấp dẫn Lagrange 1, tàu vũ trụ Hằng Nga 5 của Trung Quốc đã ghi lại hình ảnh độc đáo của Trái đất và Mặt trăng.

Xác ướp dị dạng ở Ai Cập có phải là người ngoài hành tinh?

Thứ 5, 18/02/2021 | 19:07
Trưởng nhóm nghiên cứu tin rằng, xác ướp kỳ lạ được tìm thấy có thể là của người ngoài hành tinh tới thăm trái đất chúng ta và chết trong một thảm họa.

Tin tức Đời sống 28/2: Bộ phận bẩn nhất của lợn tuyệt đối không được ăn

Thứ 4, 28/02/2024 | 12:28
Cập nhật tin tức đời sống ngày 28/2: Bộ phận bẩn nhất của lợn tuyệt đối không nên ăn; Phát hiện "ngược đời" về tác dụng của thói quen uống trà...

Loài cây chứa chất "kịch độc" nhưng ở Việt Nam trồng đầy

Thứ 4, 28/02/2024 | 09:30
Dù thường được trồng làm cảnh vì có hoa rất đẹp, song theo cảnh báo của chuyên gia, loài cây này cực độc, có thể gây chết người.

Kỳ lạ loài cây có thể hút vàng lên lá, ở Việt Nam mọc nhiều

Thứ 4, 28/02/2024 | 08:30
Có một loại cây tuy không mọc ra tiền, nhưng lại trổ ra... vàng!

Tin tức Đời sống 27/2: Đột quỵ ở người trẻ tăng nhanh, bác sĩ chỉ cách phòng tránh

Thứ 3, 27/02/2024 | 11:51
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/2: Cách xử lý nhanh khi trẻ bị hóc; Món ăn khiến bé gái phải chạy thận suốt đời...

Loại cây "lạ" mọc hoang đắt đỏ nhất thế giới giá hơn 36 triệu đồng/kg

Thứ 3, 27/02/2024 | 15:10
Vốn là cây dại ngày nay "lên đời" thành loại rau đắt đỏ hàng đầu thế giới, giá lên tới hàng chục triệu đồng/kg mà vẫn có người "săn lùng".

Nghe tiếng khóc ở cánh đồng, người đàn ông sốc khi thấy cảnh trước mắt

Thứ 3, 27/02/2024 | 19:22
Nghe tiếng khóc phát ra từ chiếc chòi ở giữa cánh đồng ngô, người thợ điện tiến đến kiểm tra thì thấy cảnh tượng bất ngờ.

Tin tức Đời sống 28/2: Bộ phận bẩn nhất của lợn tuyệt đối không được ăn

Thứ 4, 28/02/2024 | 12:28

Anh nông dân trồng loại cây "đếm lá tính tiền", nào ngờ thu nhập 2 tỷ/năm

Thứ 4, 28/02/2024 | 07:30
Một anh nông dân ở Quảng Nam thu tiền tỷ nhờ trồng loài cây dại, đặc biệt càng nắng nóng càng "hái ra tiền". Biết tên loại rau này ai cũng ngạc nhiên.