Khởi công nhà máy sản xuất pin và chiến lược

Khởi công nhà máy sản xuất pin và chiến lược "3 chân kiềng" của Vingroup

Lê Mạnh Quốc
Chủ nhật, 12/12/2021 | 19:03
Chiến lược pin “3 chân kiềng” của Vingroup gồm: mua pin từ các nhà SX tốt nhất thế giới; hợp tác để SX các pin tốt nhất thế giới; tự nghiên cứu, phát triển SX pin.

Ngày 12/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công nhà máy sản xuất pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) với quy mô giai đoạn 1 là 8ha và tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự lễ khởi công.

Việc xây dựng nhà máy sản xuất pin VinES là hoạt động quan trọng trong chiến lược tự chủ sản xuất pin của VinFast, đảm bảo nguồn cung đa dạng, đạt chuẩn quốc tế cho từng dòng ô tô điện của hãng xe Việt.

Theo đó, nhà máy sản xuất pin VinES sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô 8ha và tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo đạt công suất 100.000 pack pin/năm. Giai đoạn 2 nhà máy sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu Pack pin/năm.

Với mức độ tự động cao trên 80%, đây sẽ là nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam, sử dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, Vingroup cũng đang hợp tác với các đối tác chiến lược là những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ tiên phong để sản xuất pin xe.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng và chia sẻ tầm nhìn mới với Tập đoàn Vingroup khi đã kịp thời điều chỉnh chiến lược, chuyển từ lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là công nghệ cao, với nhà máy sản xuất ô tô VinFast, điện thoại thông minh và nay là nhà máy sản xuất pin.

“Đây là bước tiến rất đáng khích lệ không chỉ đối với các tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam, mà còn có ý nghĩa lớn, cổ động cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mạnh dạn kết nối với những chuỗi giá trị định hình tương lai mới. Sự điều chỉnh này thể hiện sự tham gia trực tiếp, mạnh mẽ của Vingroup vào quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, hiện đại hoá nền kinh tế để bước vào quỹ đạo mới với năng suất cao hơn, hàm lượng công nghệ cao hơn, giá trị gia tăng cao hơn” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Khởi công nhà máy sản xuất pin và chiến lược '3 chân kiềng' của Vingroup

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng Vingroup sẽ trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu, đầu tư vào nghiên cứu phát triển những công nghệ mới, đi tiên phong trong hoạt động đổi mới sáng tạo và thành công trên thị trường toàn cầu. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: “Việc chủ động nắm bắt và phát triển công nghệ sản xuất pin - một cấu phần then chốt - sẽ giúp VinFast nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Việc tự chủ sản xuất pin sẽ đảm bảo cung cấp nhiều loại pin đa dạng, phù hợp cho từng dòng xe điện VinFast, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu pin của thị trường xe điện trong nước và quốc tế, đóng góp vào cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.

Dự án nhà máy sản xuất pin VinES thành công sẽ đóng góp lớn vào xu thế xây dựng nền kinh tế hiện đại, bền vững về môi trường. Tập đoàn Vingroup đã tận dụng lợi thế đi sau để tiến thẳng vào ứng dụng công nghệ hiện đại nhất, đó là một sự quyết đoán, mạnh dạn đáng khen ngợi. Sự thành công của Vingroup trong việc chuyển hướng dần sang tập đoàn công nghiệp, công nghệ sẽ không chỉ tạo niềm cảm hứng cho các tập đoàn kinh tế khác của Việt Nam mà còn góp vai trò quan trọng trong việc tạo dựng một hệ sinh thái ‘Make in Vietnam’ về sản xuất, tái chế và tái sử dụng pin năng lượng tái tạo.

Tôi kỳ vọng Vingroup sẽ trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu, đầu tư vào nghiên cứu phát triển những công nghệ mới, đi tiên phong trong hoạt động đổi mới sáng tạo và thành công trên thị trường toàn cầu”.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup nhấn mạnh: “Việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Khu kinh tế Vũng Áng là một trong các nỗ lực nhằm thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung của VinFast. Chúng tôi đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới như Mỹ, Israel, Đài Loan, Trung Quốc… để nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ pin tiên tiến nhất như sạc siêu nhanh, pin 100% thể rắn…”.

Việc xây dựng nhà máy sản xuất pin VinES cũng đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thực hiện chiến lược pin “3 chân kiềng” của Vingroup: mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới; hợp tác với các đối tác để sản xuất các pin tốt nhất thế giới; tự nghiên cứu, phát triển sản xuất pin.

Kinh tế vĩ mô - Khởi công nhà máy sản xuất pin và chiến lược '3 chân kiềng' của Vingroup (Hình 2).

Ông Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kỳ vọng dự án Nhà máy Sản xuất Pin VinES sẽ đóng góp quan trọng vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Đây là chiến lược then chốt giúp VinFast nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Việc tự chủ sản xuất pin sẽ đảm bảo cung cấp nhiều loại pin đa dạng, phù hợp cho từng dòng xe điện VinFast, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu pin của thị trường xe điện trong nước và quốc tế. Điều này đặc biệt quan trọng khi mới đây, hãng xe Việt đã giới thiệu hai mẫu xe điện VF e35 và VF e36 tại Los Angeles Auto Show vào ngày 18/11 vừa qua, đánh dấu cột mốc chính thức đưa VinFast đặt chân vào thị trường quốc tế.

Bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tập đoàn kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên VinFast cho biết: “Xây dựng nhà máy sản xuất pin nằm trong chiến lược nội địa hoá của VinFast. Việc này không chỉ giúp VinFast tự chủ về nguồn cung pin - linh kiện chủ chốt của xe điện, mà còn giúp VinFast luôn đi đầu về công nghệ pin mới, cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý cho khách hàng, thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện toàn cầu”.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, dự án sẽ thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực sản xuất - công nghiệp của tỉnh Hà Tĩnh.

 

Hành khách thích thú khi lần đầu được đi xe buýt điện thân thiện với môi trường

Thứ 2, 06/12/2021 | 16:30
Ngay khi tuyến xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam do VinBus vận hành kết nối với mạng lưới Thủ đô (ngày 2/12/2021), rất nhiều người dân Hà Nội đã trải nghiệm và bày tỏ sự yêu thích với những chiếc xe hiện đại và thân thiện với môi trường.

"Tôi tin rằng TGĐ Vinfast không có trong quy hoạch từ trước"

Thứ 7, 04/12/2021 | 18:18
Theo TS. Nguyễn Đình Cung, cần nghiên cứu học hỏi bài học kinh nghiệm của các tập đoàn đa quốc gia, tập đoàn tư nhân trong việc tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt.

Vingroup làm gì để hiện thực hoá giấc mơ mang tên "xe điện VinFast"?

Thứ 3, 29/06/2021 | 13:47
Cùng những kiến nghị miễn giảm thuế cho xe điện, Vingroup quyết tâm đầu tư vào công nghệ xe điện, đặt mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu.
Cùng tác giả

Lương lãnh đạo Đường sắt Việt Nam giảm mạnh, không nhận thưởng

Thứ 2, 04/07/2022 | 10:17
Chủ tịch Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh chỉ nhận lương 12 triệu đồng/tháng trong năm 2021, toàn bộ ban lãnh đạo VNR không nhận thưởng do tình hình khó khăn.

Tổng công ty Đường sắt lỗ 585 tỷ đồng

Chủ nhật, 03/07/2022 | 16:05
Việc dừng chạy tàu nhiều tháng ảnh hưởng lớn tới SXKD ngành đường sắt, tuy nhiên kết quả thua lỗ của VNR năm 2021 vẫn tích cực hơn kế hoạch lỗ 700 tỷ đồng được giao.

Cần nhìn nhận thế nào khi doanh nghiệp xe buýt "cạn tiền", phá sản?

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:39
Công ty TNHH Bắc Hà kiến nghị Sở GTVT Hà Nội để xin bỏ các tuyến buýt đang khai thác do bị phá sản, ngân hàng siết nợ.

Trải nghiệm xe buýt cỡ nhỏ kết nối với đường sắt đô thị Thủ đô

Thứ 7, 02/07/2022 | 19:38
Từ ngày 1/7, Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội tổ chức vận hành tuyến buýt số 146 (Hào Nam - Khu liên cơ Võ Chí Công - Hào Nam) với việc sử dụng loại xe buýt cỡ nhỏ.

Hà Nội: Đề xuất sớm triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt

Thứ 5, 30/06/2022 | 16:08
Hiệp hội VTHKCC Tp.Hà Nội đề xuất tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt, sớm có kế hoạch triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho phương tiện này.
Cùng chuyên mục

Nửa đầu năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt gần 28% kế hoạch

Thứ 2, 04/07/2022 | 11:25
Theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, những tháng đầu năm giải ngân thường thấp và có xu hướng tăng mạnh vào cuối năm.

Lập Ban chỉ đạo triển khai Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội

Thứ 2, 04/07/2022 | 10:11
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 790 thành lập Ban chỉ đạo triển khai Chương trình phục hồi kinh tế xã hội. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm Trưởng Ban chỉ đạo

Chính phủ trình UBTVQH giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

Chủ nhật, 03/07/2022 | 20:15
Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm từ 500-1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Để Đắk Lắk thực sự là trung tâm liên kết, điều phối vùng Tây Nguyên

Chủ nhật, 03/07/2022 | 16:06
Giai đoạn 2002-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đắk Lắk đạt bình quân 13,8%/năm, quy mô ngày càng mở rộng, từ 5.600 tỷ năm 2022 lên 61.800 tỷ đồng vào năm 2020.
     
Nổi bật trong ngày

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm mạnh vì chính sách Zero Covid

Chủ nhật, 03/07/2022 | 13:22
Nhiều thời điểm ùn tắc hàng hóa nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu là nguyên nhân trực tiếp gây sụt giảm kim ngạch thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Để Đắk Lắk thực sự là trung tâm liên kết, điều phối vùng Tây Nguyên

Chủ nhật, 03/07/2022 | 16:06
Giai đoạn 2002-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đắk Lắk đạt bình quân 13,8%/năm, quy mô ngày càng mở rộng, từ 5.600 tỷ năm 2022 lên 61.800 tỷ đồng vào năm 2020.

Chính phủ trình UBTVQH giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

Chủ nhật, 03/07/2022 | 20:15
Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm từ 500-1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.