Ngày 27/8, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp (Ban QLDA) Đà Nẵng cho biết đã tổ chức mở hồ sơ gói thầu gói Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng.
Biên bản mở thầu cho thấy chỉ có một nhà thầu tham gia là Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn – Hầm, đơn vị từng tham gia nhiều công trình hạ tầng quy mô lớn trên cả nước.
Gói thầu có giá trị hơn 3,8 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng trọn gói trong 118 ngày. Ban QLDA đang trong quá trình xét thầu để lựa chọn đơn vị triển khai.

Theo phương án sơ bộ do Sở Xây dựng trình quý I/2025, tuyến hầm dài hơn 2,9 km, gồm hai đoạn hầm hở dài 570 m, ba đoạn hầm hộp dài 1.450 m và một đoạn đi qua đường băng dài khoảng 900 m. Đối với phần qua đường băng, hai phương pháp thi công được đề xuất là Pipe Roof hoặc TBM (khoan khiên đào).
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó kế hoạch trung hạn đã bố trí khoảng 7.000 tỷ. Phần còn lại sẽ cân đối từ ngân sách hoặc huy động vốn vay khi cần.
Sở Xây dựng đưa ra hai phương án. Phương án 1, kết hợp hầm đường bộ và tuyến metro (MRT) trong cùng không gian. Chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, nhưng kỹ thuật phức tạp, an toàn và khả năng mở rộng MRT ở mức trung bình. Phương án 2, tách riêng hầm đường bộ và MRT. Kinh phí khoảng 7.500 tỷ đồng, an toàn hơn, dễ mở rộng, song mức độ phù hợp với hạ tầng sân bay chỉ ở mức trung bình.
Theo kiến nghị, phương án kết hợp chưa khả thi do sự khác biệt lớn về tiêu chuẩn kỹ thuật giữa MRT và đường bộ, trong khi tiến độ đầu tư MRT chưa được xác định rõ. Do đó, phương án tách riêng được xem là linh hoạt và phù hợp với xu hướng công nghệ hiện nay.
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban QLDA, cho biết, tuyến hầm sẽ nối từ đường vành đai phía Tây 2, đi ngầm qua trục đường Trường Chinh và kết nối với đường Duy Tân (quận Hải Châu). Công trình không chỉ giảm tải áp lực giao thông quanh sân bay, mà còn mở ra hướng phát triển mới cho khu vực Tây Bắc thành phố, nơi còn nhiều dư địa đô thị.
Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ trình UBND thành phố trong quý III/2025. Chính quyền Đà Nẵng cũng hướng tới phương án đầu tư đồng bộ cả hầm chui đường bộ và MRT, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Nếu triển khai đúng tiến độ, hầm xuyên sân bay sẽ giải quyết điểm nghẽn giao thông lớn nhất của thành phố, đồng thời đóng vai trò đòn bẩy để nâng cao năng lực kết nối vùng và quốc tế.
Dự án là nỗ lực hiện thực hóa Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, xây dựng thành phố trở thành đô thị động lực, trung tâm tài chính – du lịch – logistics của khu vực.