Khởi tố vụ hầm chôn rác thải y tế, phương án còn... bỏ ngỏ?

Khởi tố vụ hầm chôn rác thải y tế, phương án còn... bỏ ngỏ?

Thứ 2, 24/10/2016 | 13:11
0
"Đây là vụ việc phức tạp và đặc biệt nghiêm trọng. Chúng tôi đang tiến hành điều tra mở rộng, củng cố các bằng chứng để có thể đi đến kết luận sớm nhất", Trưởng phòng PC46 (CA tỉnh Hòa Bình) cho biết.

Ngày 28/9, làm việc trực tiếp với Công an tỉnh Hòa Bình về vụ việc nêu trên, Đại tá Nguyễn Xuân Bình - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (PC46) cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc bệnh viện Đa khoa Đà Bắc chôn rác thải  như báo điện tử Người Đưa Tin phát hiện và đăng tải, lãnh đạo công an tỉnh Hòa Bình đã giao cho hai phòng chức năng là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) trực tiếp thụ lý vụ việc.

"Đến thời điểm này, trước hết, chúng tôi đánh giá đây là vụ việc phức tạp và đặc biệt nghiêm trọng. Chúng tôi vẫn đang tiến hành điều tra mở rộng, củng cố các bằng chứng để có thể đi đến kết luận sớm nhất", Đại tá Bình thông tin.  

Vị này cũng cho biết thêm: "Chúng tôi đã thu thập mẫu đất, nước, không khí tại những hố chôn lấp rác thải y tế nguy hại bị phát hiện, gửi Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm cũng như độ độc hại tới môi trường và sức khỏe".

Xã hội - Khởi tố vụ hầm chôn rác thải y tế, phương án còn... bỏ ngỏ?

Những cây chuối được chỉ đạo trồng nhằm che đậy hầm chôn rác thải y tế tại bệnh viện đa khoa Đà Bắc.

Trước câu hỏi của PV báo Người Đưa Tin, phía cơ quan công an sẽ khởi tố hình sự vụ việc, Đại tá Nguyễn Xuân Bình cho biết: "Đến thời điểm này, mọi phương án vẫn đang được... bỏ ngỏ (!?). Những kết quả thu được qua các mẫu đất, nước... như đã nói ở trên sẽ là một trong nhiều căn cứ để có hình thức xử lý hành chính hoặc khởi tố hình sự".

Ông Bình cũng nhấn mạnh sẽ phối hợp chặt chẽ với báo điện tử Người Đưa Tin trong vụ việc này.

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã đăng tải loạt bài điều tra phanh phui việc hàng tấn rác thải y tế được chỉ đạo chôn trái phép trong khuôn viên bệnh viện đa khoa Đà Bắc. Sự vụ càng trở nên nghiêm trọng khi Giám đốc bệnh viện này đã bí mật chỉ đạo khai quật các hầm chôn rác thải này lên khi bị phát hiện nhằm phi tang chứng cứ...

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc, ngày 23/9, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin báo chí nêu và xử lý vụ việc.

Cùng thời gian trên, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình đã ký quyết định số 1383/QĐ-SYT tạm đình chỉ công tác đối với ông Lương Văn Thịnh, Giám đốc bệnh viện đa khoa Đà Bắc. Theo đó, ông Thịnh bị tạm đình chỉ 15 ngày để viết báo cáo kiểm điểm giải trình và phối hợp với cơ quan liên quan, làm rõ vụ việc xử lý rác thải y tế không đúng quy định tại bệnh viện đa khoa Đà Bắc.

Báo điện tử Người Đưa Tin tiếp tục đăng tải diễn biến của vụ việc.

Vi Hậu