Khởi tố vụ lừa đảo 25 triệu USD liên quan ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế

Khởi tố vụ lừa đảo 25 triệu USD liên quan ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 20/05/2020 | 07:23
0
Ngay sau khi có thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự liên quan đến ông chủ công ty Nhà hàng Món Huế, nhóm các nhà đầu tư đứng đơn tố cáo đã chia sẻ chi tiết với báo chí.

Nguồn tin của PV Người Đưa Tin Pháp Luật cho biết, cơ quan CSĐT bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến ông Huy Nhật, chủ chuỗi cửa hàng Món Huế.

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm số 343/TB-VPCQCSĐT-P4 được gửi đến người tố cáo là 4 công ty MF Holding Inc (MF), Gifted Wisdom Limited (Gifted), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest), Fenghe Harvest Ltd (Fenghe).

Văn bản được ký bởi Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Phó Thủ trưởng Thường trực cơ quan CSĐT bộ Công an cũng được gửi đến Viện KSND Tối cao.

Cùng thời điểm, công ty Luật Hợp danh YKVN đại diện bốn công ty nước ngoài cũng đã gửi thông tin đến báo chí để nói rõ về việc tố cáo ông Huy Nhật về tội lừa đảo chiếm đoạt 25 triệu USD trong dự án bất động sản ma tại Lăng Cô, Huế, Việt Nam.

Cụ thể, năm 2018, ông Huy Nhật có giới thiệu đến họ về dự án phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tên là Horizon Langco tại thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế với quy mô sử dụng đất là 162 ha.

Lúc đó, ông Huy Nhật nói với họ rằng, dự án này thuộc quyền sở hữu của công ty TNHH MTV Horizon Property Group. Doanh nghiệp do ông Nhật làm chủ, đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Hồ sơ điều tra - Khởi tố vụ lừa đảo 25 triệu USD liên quan ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế

Ngày khi chuỗi nhà hàng Món Huế vỡ nợ, các nhà đầu tư nước ngoài không thể liên lạc với ông Huy Nhật.

Để thuyết phục nhà đầu tư, ông Huy Nhật cử ông Nguyễn Lương Hoàng, Giám đốc công ty Horizon Việt Nam nhiều lần tổ chức các buổi giới thiệu dự án ở nước ngoài, thuyết minh các chỉ số lợi nhuận của một bất động sản nghỉ dưỡng, cung cấp các báo cáo chi tiết về dự án, sản phẩm, doanh số bán ra...

Từ đó, ông Huy Nhật đã vạch ra lộ trình hợp tác. Bốn nhà đầu tư cùng với công ty Huy Fong Capital (HK) Limited sẽ đầu tư vốn vào một công ty sẵn có mang tên công ty Horizon Vietnam Property Pte để trở thành cổ đông của Horizon Singapore. Sau đó, Horizon Singapore ký hợp đồng cho Horizon Vietnam vay tiền để triển khai dự án.

Đáng chú ý, cả Huy Fong Capital (HK) Limited và Horizon Vietnam Property Pte đều là công ty của ông Huy Nhật tại Hong Kong và Singapore.

Nhằm làm cho nhà đầu tư tin tưởng và khỏi nghi ngờ, ông Huy Nhật cam kết "mục đích khoản vay này chỉ sử dụng để đầu tư cho dự án".

Song song đó, khoản vay được Huy Nhật hứa hẹn sẽ chuyển thành vốn góp của Horizon Singapore trong Horizon Vietnam. Bằng việc thực hiện các thủ tục chuyển nhượng vốn điều lệ, các nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận và sở hữu dự án hợp pháp.

Thực hiện lộ trình trên, các thỏa thuận hợp đồng như Horizon Singapore cho Horizon Vietnam vay 25 triệu USD đã được ký kết. Thỏa thuận cổ đông ký giữa nội bộ các nhà đầu tư và công ty Huy Fong, ghi nhận tỷ lệ vốn góp của từng người vào công ty Horizon Singapore để đầu tư vào đất đai/tài sản tại Lăng Cô, Huế.

Còn có thỏa thuận cho vay của cổ đông giữa 4 nhà đầu tư và Huy Fong với Horizon Singapore cụ thể hóa số tiền từng nhà đầu tư cho Horizon Singapore. Trong đó, MF cho vay 10 triệu USD, Gifted 10 triệu USD, Harvest 2 triệu USD, FengHe 3 triệu USD, Huy Fong 17 triệu USD.

Tổng số tiền 4 nhà đầu tư (trừ Huy Fong Capital (HK) Limited) cho Horizon Singapore vay là 25 triệu USD. Mục đích của khoản vay là để thực hiện dự án tại Lăng Cô, Huế, Việt Nam.

Từ đó, các nhà đầu tư đã chuyển đủ 25 triệu USD cho Horizon Singapore rồi đã chuyển vào tài khoản của Horizon Vietnam mở tại Việt Nam.

Hồ sơ điều tra - Khởi tố vụ lừa đảo 25 triệu USD liên quan ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế (Hình 2).

Kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm của cơ quan CSĐT bộ Công an.

Khoảng giữa tháng 10/2019, báo chí Việt Nam đưa tin hệ thống nhà hàng Món Huế của ông Huy Nhật vỡ nợ. Nhóm 4 nhà đầu tư nước ngoài cố gắng liên hệ ông Huy Nhật nhưng không được.

Qua kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng của Horizon Vietnam mở tại Vietcombank, họ phát hiện toàn bộ tiền đã bị rút sạch, còn chưa tới 300 triệu đồng. Tiếp tục kiểm tra tình trạng doanh nghiệp của Horizon Singapore thì phát hiện trên giấy phép vẫn chưa cập nhật tên của 4 nhà đầu tư như Huy Nhật cam kết.

Như vậy, trong chưa đầy 300 ngày, ông Huy Nhật thông qua công ty tại Singapore đã nhận 25 triệu USD, chuyển cho công ty cũng của ông ta ở Việt Nam và rút ra toàn bộ số tiền gần 600 tỷ đồng. Trong khi dự án ở Huế không tồn tại, kết quả xác minh cho biết không có khu đất nào của ông Huy Nhật tại Huế như mô tả trong hồ sơ giới thiệu về dự án.

Vì thế, các nhà đầu tư đã có đơn tố cáo Huy Nhật đến bộ Công an về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi xác minh, bộ Công an đã có quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào ngày 17/4/2020 và thông báo đến nhà đầu tư.

Đại diện các nhà đầu tư khẳng định, hành vi lừa đảo, gian dối của ông Huy Nhật khiến họ phải thừa nhận thất bại lớn khi lần đầu đầu tư tại Việt Nam.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan tới ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế

Thứ 3, 19/05/2020 | 16:03
Sau một thời gian tiến hành điều tra, xác minh từ đơn thư tố giác của các nhà đầu tư. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án liên quan tới ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế.

Chuyên gia chỉ ra điểm yếu khiến chuỗi nhà hàng Món Huế “đột tử”

Thứ 6, 25/10/2019 | 06:30
Đến thời điểm hiện tại, sự việc công ty Món Huế bất ngờ đóng cửa, lãnh đạo “mất tích” để trốn tránh các nhà cung cấp, đối tác, nhân viên được giới chuyên gia đánh giá là vụ vỡ nợ lớn nhất trong ngành bán lẻ thực phẩm và đồ uống (F&B) trong 10 năm qua.

Đã phong tỏa tài khoản của Món Huế, cưỡng chế thu hồi 800 triệu đồng nợ thuế

Thứ 5, 24/10/2019 | 18:31
Chi cục Thuế quận 1 và quận 3 đã tiến hành cưỡng chế và thu hồi nợ thuế của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.