Không cần

Không cần "khai hỏa", S-400 của Nga cũng khiến "thành trì sức mạnh" Mỹ ở Trung Đông đổ vỡ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 12/03/2019 | 16:17
0
Chỉ bằng một vũ khí vốn mang tính chất phòng thủ, Nga đã thách thức vị thế, ảnh hưởng cũng như cấu trúc đồng minh của Mỹ ở Trung Đông.
Tiêu điểm - Không cần 'khai hỏa', S-400 của Nga cũng khiến 'thành trì sức mạnh' Mỹ ở Trung Đông đổ vỡ?

S-400 đang thách thức ảnh hưởng và vị thế của Mỹ.

Kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO và Qatar – nơi đặt cơ sở quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông, trong việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga đã đặt ra thách thức mới đối với Mỹ trong khu vực.

Ankara và Doha đang đàm phán với Chính phủ Nga để mua hệ thống phòng không tiên tiến S-400 thay vì hệ thống Patriot của Mỹ. Điều này được coi là nền tảng giúp Moscow tăng cường vị thế và ảnh hưởng ở Trung Đông, theo Arab Weekly.

Tình hình này có khả năng khiến cho mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ càng trở nên u tối và khiến cho căng thẳng giữa các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh thêm trầm trọng chỉ vì một hợp đồng mua bán quân sự, theo phân tích từ các chuyên gia.

Về phần mình, bất chấp việc tiến vào một khu vực luôn rắc rối với những căng thẳng tiềm ẩn, Nga vẫn tiếp tục tích cực thúc đẩy S-400 ở Trung Đông. Bản hợp đồng này không chỉ mang đến lợi ích về tài chính mà còn mang đến những lợi ích vô hình khác.

Gây sóng gió giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ra cảnh báo chống lại các nước trong việc mua hệ thống phòng thủ S-400 nhưng đây không thể được coi là một biện pháp ngăn chặn quyết liệt vào lúc này. Trên thực tế, Moscow đã có các thỏa thuận S-400 tiềm năng với Saudi Arabia, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ

Ankara đang bước vào giai đoạn thảo luận nâng cao về S-400. Trong khi đó, Washington chỉ muốn Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống Patriot, cho rằng hệ thống của Nga sẽ không tương thích với vũ khí của NATO và có thể cho Nga cơ hội theo dõi công nghệ quân sự của phương Tây, như mẫu chiến đấu cơ F-35 Joint Strike Fighter mới.

Tại Mỹ, nơi cả hai viện trong Quốc hội bày tỏ quan ngại về thỏa thuận S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ, đã có một làn sóng yêu cầu việc giao F-35 cho Ankara phải bị ngừng trệ.

Các lời cảnh báo nói rằng, quyết định mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn đến việc Mỹ đánh giá lại sự tham gia của nước này đối với chương trình F-35 và có nguy cơ ngừng chuyển giao các vũ khí khác, đồng thời dẫn đến các lệnh trừng phạt tiềm năng, theo người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino.

Tướng quân đội Curtis Scaparrotti, người đứng đầu bộ Tư lệnh Châu Âu, nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng, ông cảm thấy lo ngại khi cung cấp một trong những hệ thống tiên tiến nhất của Mỹ cho một quốc gia sẵn sàng sử dụng thiết bị của Nga.

Hạ nghị sĩ Matt Gaetz từ Florida đồng tình với quan điểm này, nói trên Twitter: “Chúng ta đã chi hàng tỷ đô la để phát triển F-35. Nếu chúng ta không ngăn Thổ Nhĩ Kỳ lấy F-35, nó không khác gì việc trao bản thiết kế cho người Nga.

Ở thời điểm hiện tại, vấn đề đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn với việc Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Matthew Palmer và James Jeffrey, đặc phái viên Syria của Washington, đã tới Ankara để đàm phán.

Theo các nhà quan sát, Nga luôn là nước được hưởng lợi từ bất kỳ tranh chấp chính trị nào giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, cùng các đồng minh, vì Moscow có thể sử dụng chúng để làm suy yếu lòng tin và sự thống nhất của phương Tây.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn giữ nguyên quan điểm, bất chấp những nỗ lực hàn gắn với Washington trước đó.

Tiêu điểm - Không cần 'khai hỏa', S-400 của Nga cũng khiến 'thành trì sức mạnh' Mỹ ở Trung Đông đổ vỡ? (Hình 2).

Ngày ký kết S-400 của Qatar dự kiến sẽ gây sóng gió ở vùng Vịnh.

“S-400 đã xong đối với chúng tôi”, hãng tin Anadolu dẫn lời nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ. “Hiện tại chúng tôi có thỏa thuận với Nga, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất chung. Có lẽ chúng tôi sẽ còn lấy thêm cả S-500 sau S-400”.

Các chuyên gia cho biết việc giao hàng S-400 có thể phát triển thành một cuộc khủng hoảng lớn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Aykan Erdemir, một thành viên cao cấp tại Tổ chức Quốc phòng Dân chủ ở Washington, nói: “Tôi không đồng ý với những người lạc quan, coi tranh cãi hiện tại chỉ đơn giản là một mưu đồ mặc cả của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan đã đi quá giới hạn vấn đề S-400 thông thường”.

Sau Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là Qatar?

Tại Doha, vấn đề S-400 đã được nêu trong các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Qatar Mohammed Abdulrahman al-Thani và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ông Thani đã mô tả những nỗ lực của Doha trong việc mở rộng mối quan hệ quân sự với Moscow là một quyết định có chủ quyền, không liên quan đến bất kỳ quốc gia nào khác.

“Có một cuộc thảo luận về việc mua sắm các thiết bị quân sự khác nhau từ Nga”, ông nói, nhấn mạnh rằng trong đó chưa có thỏa thuận nào được hoàn tất ngoài S-400.

Trong khu vực, Qatar đã bị cô lập kể từ tháng 6/2017, khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Saudi Arabia, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao, giao thông và thương mại với quốc gia Ả Rập nhỏ bé ở vùng Vịnh về những cáo buộc ủng hộ các phần tử Hồi giáo cực đoan và quan hệ với Iran.

Với việc mua sắm thêm vũ khí mới, động thái của Doha có thể tiếp tục khiến vùng Vịnh dậy sóng sau nhiều tháng im ắng.

Tờ Le Monde của Pháp đưa tin vào tháng 6 năm ngoái rằng, Saudi Arabia đã đe dọa tấn công hệ thống phòng thủ S-400 của Nga nếu được Qatar triển khai.

“Vương quốc sẽ sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết để loại bỏ hệ thống phòng thủ này, bao gồm cả hành động quân sự”, tờ Le Monde dẫn lời Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud nói trong một lá thư gửi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Bên cạnh đó, Qatar có thể tiếp tục gặp rắc rối với chính người Mỹ, khi Washington là đối tác quân sự thân thiết nhất với quốc gia vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ký một biên bản ghi nhớ với Qatar vào đầu năm nay để mở rộng căn cứ không quân Al Udeid, nằm ở phía Nam Doha. Đây là nơi đặt trụ sở tiền tuyến của Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Mỹ với khoảng 10.000 lính.

Sau những tranh cãi với Thổ Nhĩ Kỳ về S-400 vẫn chưa được giải quyết, ngày Qatar ký kết hệ thống phòng thủ mới với Nga sẽ tiếp tục có thêm sóng gió nữa giữa Mỹ và quốc gia vùng Vịnh. Sau tất cả, vũ khí của Nga đang làm chia rẽ nhiều đồng minh của Mỹ ở Trung Đông.

Mỹ dứt khoát xuống tay với "bạn thân" Thổ Nhĩ Kỳ, "lỗi" ở S-400 hay vì lý do sâu xa khác?

Thứ 2, 11/03/2019 | 15:46
Tuyên bố trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ của Mỹ sẽ không phải lời đe dọa suông, nhưng S-400 chỉ đơn giản là cái cớ cho lý do sâu xa khác mà Washington hướng tới.

Thắng cuộc chiến Syria nhưng Tổng thống Assad có chống đỡ được đòn tấn công của Israel?

Thứ 2, 11/03/2019 | 11:03
Với việc những đòn không kích không mang lại hiệu quả, Israel có thể chuyển hướng sang tấn công trực tiếp mục tiêu của chính quyền Tổng thống Assad để gây áp lực trong việc buộc Iran rời Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.