Khống chế người dân tiêm vắc-xin:

Khống chế người dân tiêm vắc-xin: "Nên thay bằng thuyết phục"

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 29/09/2021 | 18:54
0
Từ vụ việc khống chế người phụ nữ ở Bình Dương đi test Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng, có thể thay thế việc “cưỡng chế” bằng biện pháp “thuyết phục”.

Không xét nghiệm bị xử lý ra sao?

Tối 28/9, nhiều cơ quan báo chí đăng tải thông tin và đoạn video ghi lại cảnh một phụ nữ bị lực lượng chức năng phá khóa cửa căn hộ chung cư để cưỡng chế đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Sự việc xảy ra tại chung cư Ehome 4, thuộc phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương vào trưa cùng ngày và người phụ nữ bị cưỡng chế là bà H.T.P.L., ngụ tại căn hộ tầng trệt của block B.

Góc nhìn luật gia - Khống chế người dân tiêm vắc-xin: 'Nên thay bằng thuyết phục'

Luật sư Phạm Văn Thuận – Công ty Luật Bảo Tín.

Luật sư Phạm Văn Thuận – Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội)cho rằng, theo quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ và Bộ Y tế về việc lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng thì khi cần thiết, cơ quan y tế có thẩm quyền được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm để giám sát, cách ly y tế và điều trị. 

Trường hợp “Không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm” thì bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng, theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 7 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP về vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm.

Luật sư Thuận nhấn mạnh, trong trường hợp người bị yêu cầu xét nghiệm cố tình không chấp hành thì sẽ có biện pháp cưỡng chế hành chính, quyết định cưỡng chế phải do cơ quan có thẩm quyền nơi xảy ra sự việc ban hành và giao cho người thi hành công vụ thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục luật định. 

Thay việc “cưỡng chế” bằng “thuyết phục”

Cùng nêu quan điểm về vụ việc, Luật sư Trần Văn Huy (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) đánh giá đây là hành vi rất phản cảm.

“Xem lại toàn bộ clip được đăng tải, Luật sư thấy hành vi cưỡng chế này không nên vì trong nhà thời điểm này đang có cả phụ nữ và trẻ em. Clip không chỉ ghi nhận cảnh cơ quan chức năng phá khóa cửa, áp giải người phụ nữ đi test Covid mà còn có cả tiếng trẻ con khóc. Chắc chắn, đối với một đứa trẻ còn quá non nớt, chứng kiến việc này sẽ khiến đứa bé sốc tâm lý, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm sinh lý lâu dài về sau”, Luật sư Huy nhận định.

Qua vụ việc này, Luật sư Trần Văn Huy cho rằng việc phòng chống dịch Covid-19 là trách nhiệm chung của toàn dân, mỗi người cần nâng cao ý thức, tinh thần tự giác chống dịch và tuân thủ sự hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, để xử lý hiệu quả, đúng quy định pháp luật, hợp lòng dân đối với những trường hợp tương tự như trong vụ việc này, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phối hợp trong công tác phòng chống dịch. Có thể thay thế việc “cưỡng chế” bằng biện pháp “thuyết phục” thông qua việc chỉ cho họ thấy những ưu điểm của việc test nhanh Covid, bất lợi mà họ có thể gặp khi không chấp hành yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm và quan trọng nhất là giúp người dân gỡ bỏ tâm lý lo sợ sẽ bị lây nhiễm chéo khi tập trung đông người tại khu vực lấy mẫu.

“Bên cạnh đó, các cán bộ y tế cũng có thể cung cấp, hướng dẫn người dân tự test Covid khi cần thiết và cung cấp lại kết quả để cán bộ kiểm tra, xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các tình huống xảy ra”, Luật sư Huy phát biểu.

Bạc Liêu: Hỗ trợ nông dân gặp khó khăn do dịch Covid-19

Thứ 4, 29/09/2021 | 11:16
Ảnh hưởng dịch Covid-19, hàng trăm tấn nông, thủy sản của bà con được các cán bộ, đoàn viên thanh niên của Tp.Bạc Liêu giúp hỗ trợ tiêu thụ.

WB: Covid-19 gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn

Thứ 4, 29/09/2021 | 13:31
Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng năm 2021 của Việt Nam sẽ ở mức 4,8%. Tuy nhiên, Covid-19 kéo dài sẽ để lại hậu quả dài hạn đối với tăng trưởng kinh tế.

Bộ Y tế muốn đưa xét nghiệm covid vào danh mục bình ổn giá

Thứ 4, 29/09/2021 | 10:06
Bộ Y tế đang tổng hợp ý kiến để đề nghị đưa xét nghiệm Covid-19 vào mặt hàng bình ổn giá do chưa được quy định trong luật.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.