Không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp

Không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp

Chủ nhật, 11/10/2020 | 09:04
0
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020. Theo đó, Chính phủ lưu ý, không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp.

Nghị quyết nêu rõ, để tiếp tục thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2020, trong đó tăng trưởng kinh tế đạt từ 2 - 3%, tạo tiền đề thuận lợi cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2020 là rất nặng nề, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Kiểm soát dịch, không được chủ quan

Trong đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, nhất là các thành phố lớn, địa bàn tập trung đông dân cư, đặc biệt là TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh không được chủ quan, lơ là, kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm, người nhập cảnh và những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như: bệnh viện, phòng khám tư nhân, trường học, cơ sở lưu trú người nhập cảnh, không để dịch covid-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng.

Diễn đàn - Không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp

Ảnh minh họa

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn chi tiết, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 phù hợp, bảo đảm an toàn sức khỏe nhân dân, nhà ngoại giao, nhà quản lý, chuyên gia, lao động tay nghề cao làm việc tại Việt Nam. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 chỉ đạo các địa phương xử lý ngay những vấn đề gây bức xúc dư luận liên quan đến chi phí cách ly tập trung và cách ly tại khách sạn, bảo đảm mức chi trả phù hợp, công khai và tạo thuận lợi cho người cách ly, kịp thời xử lý hiệu quả những vấn đề phát sinh.

Đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, tăng cường tự lực, tự cường, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tận dụng tốt cơ hội kiểm soát được dịch bệnh để phục hồi và phát triển mạnh các hoạt động kinh tế, xã hội, tạo bước tiến mới trong phát triển đất nước. Từng bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực nội tại của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương phù hợp với tình hình đất nước trong trạng thái bình thường mới. Xác định mục tiêu tăng trưởng đối với từng ngành, từng lĩnh vực trong quý IV năm 2020 gắn với giải pháp cụ thể. Xây dựng mô hình chuỗi giá trị gia tăng đối với từng sản phẩm ưu tiên, có lợi thế của từng ngành, từng lĩnh vực.

Tiếp tục ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm, quy mô lớn, có sức lan tỏa nhằm nâng cao năng lực sản xuất. Thu hút mạnh mẽ hơn nữa đầu tư xã hội, bao gồm cả đầu tư tư nhân trong nước và FDI. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số phải được coi là ưu tiên quốc gia, tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý cho quản lý và phát triển các mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

Tiếp tục hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do đại dịch covid-19

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động linh hoạt, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do đại dịch covid-19.

Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình giá cả, điều hành chủ động giá các mặt hàng do nhà nước quản lý, góp phần bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý thu trong các tháng cuối năm 2020, phấn đấu đạt cao nhất chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước; đồng thời triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi cho hội họp, công tác, mua sắm trang thiết bị đắt tiền để dành nguồn lực cho phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội và đầu tư phát triển trong điều kiện khó khăn. Tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng liên quan trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, rà soát, tích cực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; chủ động báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ tổ chức kiểm tra các bộ, ngành, địa phương chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA. Chủ trì, phối hợp với bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất các chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch covid-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2020.

Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển và cơ cấu lại các ngành công nghiệp, dịch vụ, nhất là công nghiệp hỗ trợ theo Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ, khôi phục chuỗi cung ứng. Phối hợp, hướng dẫn các bộ, ngành triển khai hiệu quả chương trình hành động thực hiện Hiệp định EVFTA. Các bộ, ngành khẩn trương có văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả lợi thế của Hiệp định EVFTA...

Không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp

Về công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ đề cao trách nhiệm cá nhân, khẩn trương chuẩn bị đầy đủ, chất lượng báo cáo, tài liệu theo phân công; chủ động nắm bắt đầy đủ những vấn đề trọng tâm, nổi cộm dư luận nhân dân và cử tri quan tâm thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ, cơ quan mình; kịp thời trao đổi, giải trình, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các đại biểu Quốc hội và cơ quan báo chí. Trả lời đầy đủ chất vấn của đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri theo đúng yêu cầu. Bố trí kế hoạch công tác, đảm bảo tham dự đầy đủ các phiên giải trình, thảo luận tại hội trường theo chương trình.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, tập trung khiếu kiện đông người gây mất an ninh, trật tự, nhất là trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV. Đối với các địa phương có công dân khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài tại Hà Nội cần chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng của Trung ương tổ chức tiếp công dân, tuyên truyền, vận động, có biện pháp để công dân trở về địa phương giải quyết.

Cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định bất cập

Về công tác cải cách hành chính, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan chỉ đạo bộ, cơ quan mình tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định bất cập, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong quá trình thực hiện, tổ chức tham vấn sâu rộng các chuyên gia, đối tượng chịu tác động, huy động sự tham gia phản biện của các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp; hoàn thành thống kê, cập nhật dữ liệu và tính chi phí tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý trên hệ thống phần mềm được Văn phòng Chính phủ triển khai theo Nghị quyết số 68/NQ-CP trước ngày 31/10/2020. Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, định kỳ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời chỉ đạo.

Hương Lan

Thực hiện "mục tiêu kép": Phòng, chống dịch bệnh đi đôi với phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 2, 21/09/2020 | 20:46
Ngày 21/9/2020, bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020, tại điểm cầu bộ Y tế và điểm cầu tại 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc.

TP.HCM: Cử tri phàn nàn vì khiếu nại đất đai khiến trường học hai năm chưa xây xong

Thứ 2, 02/12/2019 | 19:49
Trong buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND TP.HCM thứ 17 sắp diễn ra, nhiều vấn đề về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng được người dân quận 9 nêu ra. Trong đó, vì khiếu kiện đất đai kéo dài đã khiến cơ sở vật chất của một trường tiểu học vẫn dang dở suốt thời gian qua.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.