Không muốn con vào viện vì nghiện Facebook, bố mẹ chớ coi thường biểu hiện sau

Không muốn con vào viện vì nghiện Facebook, bố mẹ chớ coi thường biểu hiện sau

Thứ 3, 09/01/2018 | 19:00
0
Nhiều trẻ đã phải nhập viện vì nghiện Facebook. Trẻ có dấu hiệu hoang tưởng, ảo giác và như có ai đó nói bên tai.
Các bệnh - Không muốn con vào viện vì nghiện Facebook, bố mẹ chớ coi thường biểu hiện sau

Nhiều người bị nghiện Facebook khiến sức khỏe bị ảnh hưởng.

Tiến sĩ, bác sĩ Tô Thanh Phương, Trưởng khoa Cấp tính nữ - Phó Giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương I, cho biết trên tờ Zing, cơ sở y tế này vừa tiếp nhận một nữ học sinh lớp 12 bị chứng nghiện điện thoại, Facebook. Đặc biệt, để đưa bệnh nhân tới viện, cha mẹ của nữ sinh đã phải dùng tới thuốc mê.

Đó là trường hợp học sinh Nguyễn Thị Minh A. (sinh năm 2000, ở Hà Nội). Khi bước sang lớp 12, nữ sinh này học hành sa sút, có biểu hiện sống thu mình, khép kín với bạn bè, thậm chí với cả gia đình.

Bố của cháu A. cho biết: “Một ngày giữa tháng 12, tôi bất chợt về giữa buổi thấy con ở nhà, gọi điện cho cô giáo mới biết con trốn học. Lúc này, con tôi chỉ chơi điện thoại”.

Sau đó, vợ chồng anh đã cắt mạng Internet. Lúc này, con gái của họ bắt đầu bộc lộ những biểu hiện bất thường như phản ứng gay gắt, sẵn sàng đập phá đồ đạc trong nhà, chửi thậm chí có hành động chống trả cha mẹ.

Trước đó, tờ Vietnamnet đăng, TS. Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng viện Sức khoẻ tâm thần, BV Bạch Mai chia sẻ, BV cũng vừa điều trị cho một trường hợp 14 tuổi nghiện Facebook nặng.

Cậu bé 14 tuổi được gia đình đưa vào viện trong tình trạng co giật. Bố mẹ bệnh nhân cho biết, con trai cứ đi học về là lao vào điện thoại, nằm trong phòng lướt Facebook. Ngay cả lúc ăn hay đi vệ sinh cũng ôm điện thoại theo để nhắn tin, mỗi ngày hơn 10 tiếng.

Thấy vậy, phụ huynh đã tịch thu điện thoại. Ngay sau đó cháu bé thu hẹp lại và bắt đầu co giật.

“Khi khám, tôi phát hiện cháu bé còn bị hoang tưởng ảo giác. Cháu kể cứ vào chạng vạng tối, luôn có tiếng nói bên tai, lúc giọng đàn ông, lúc giọng phụ nữ thúc giục “mày phải chơi đi"”, TS. Phương chia sẻ.

BS sau đó phải chỉ định dùng thuốc loạn thần, tình trạng ảo giác của bệnh nhi sau đó hết, thời gian sử dụng Facebook giảm dần.

Trên tờ Dân Trí, TS. Nguyễn Doãn Phương khuyến cáo: Khi bạn hoặc người nhà thấy con, em mình đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng Facebook mà không thành công; Cảm thấy 1 sự thúc giục sử dụng ngày càng nhiều; Con em bạn trở nên bồn chồn hoặc gặp rắc rối nếu bị cấm sử dụng Facebook; Bạn sử dụng Facebook rất nhiều đến nỗi mà nó đã có một tác động tiêu cực đến công việc/ học tập của bạn thì hãy nên đến viện khám ngay bởi nghiện facebook gây nên nhiều rối loạn cho cơ thể.

 Nhiều người gặp khó khăn trong kiểm soát thời gian sử dụng Facebook, xao nhãng tất cả những thú vui trước đây; ảnh hưởng đến các hoạt động trong công việc, học tập, trong việc duy trì mối quan hệ trong gia đình, bạn bè ngoài cuộc đời thật… là những dấu hiệu cho thấy đang bị lệ thuộc vào facebook và gây ra nhiều hệ quả từ việc chỉ quan tâm đến thế giới ảo, nghiện facebook gây rối loạn ăn uống, giấc ngủ… làm trầm trọng thêm các dấu hiệu về tâm thần. 

TS. Phương khuyến cáo người lớn cần giám sát con trẻ trong việc sử dụng facebook, mạng xã hội. Ngay cả người lớn, việc sử dụng cần hợp lý, nên đặt ra quy định, thời gian biểu chỉ dành những thời điểm nhất định trong ngày để vào Facebook. 

Đặc biệt với trẻ nhỏ, hãy cho trẻ ra công viên, tạo nhiều hoạt động vui chơi nhiều hơn để bé không đắm mình trong tivi, ipad để nghiện tivi, facebook… gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

T.Huế (tổng hợp)

Thanh Hóa: Dùng Facebook lăng mạ CSGT, 6 người bị phạt 45 triệu đồng

Thứ 4, 03/01/2018 | 22:43
Sau khi dùng Facebook cá nhân để nói xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các cá nhân tổ CSGT đồn Công an Nghi Sơn, thuộc Công an huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, 6 đối tượng đã bị phạt số tiền 45 triệu đồng.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.