"Không nên chi tiền tỷ mua hoa lan vì những lời đồn"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Nhiều chuyên gia nhận định loài lan vừa mới phát hiện dù "lạ" nhưng cũng không thể có tác dụng như lời đồn thổi.

Theo ông Trương Quang Tâm, Viện Sinh học nhiệt đới (Viện Khoa học công nghệ Việt Nam) cho biết: "Loài lan Dendrobium farinatum được phát hiện tại khu bảo tồn Hòn Bà (Khánh Hòa, ở độ cao 1.200-1.500m) xét về mặt khoa học, đây có thể là nguồn gen giúp nhân nuôi tạo loài có giá trị kinh tế cao”.

Pháp luật - 'Không nên chi tiền tỷ mua hoa lan vì những lời đồn'

Tiến sĩ Di truyền học Nguyễn Công Thoại

Tiến sĩ Di truyền học Nguyễn Công Thoại cho biết: "Loài lan trên do mang yếu tố "lạ" nên chắc chắn sẽ mang lại giá trị kinh tế cho người sở hữu nó. Thông tin mà PV cung cấp về việc nhiều người dân tại TP.HCM đổ xô tìm mua loài lan trên để giúp cho công việc may mắn, thuận lợi, tôi cho rằng chính yếu tố "lạ" là nguyên nhân xuất hiện nhiều lời đồn thổi nêu trên. Chắc chắn các đối tượng lừa đảo đã tung tin đồn để gây chú ý với người dân, từ đó vẽ ra các chiêu trò để lừa đảo. Tôi cho rằng, người dân không nên chi tiền tỷ mua hoa vì những lời đồn vô căn cứ đó".

Cùng chung quan điểm với các chuyên gia khác, nhà nguyên cứu phong thủy Phan Bội Châu, tại TP.HCM cho biết: "Thông tin trên là hoàn toàn bịa đặt, không đúng với thực tế. Tôi nguyên cứu phong thủy cả chục năm nay, chưa từng nghe ai nói hoa lan có tác dụng giúp người sở hữu trở nên may mắn, thuận lợi hơn. Loài lan "lạ" trên càng không có cơ sở. Theo tôi, người dân đang mờ mắt vì yếu tố "lạ" của loài lan này nên rất dễ bị mắc lừa. Để tự bảo vệ mình, người dân cần phải cảnh giác, đừng để người khác giăng bẫy trục lợi".

Thạc sỹ Phạm Duy Phúc, Trường ĐHQG TP.HCM, cho rằng: Thời gian qua mỗi khi xuất hiện một loài gì lạ là ngay sau đó thông tin đồn thổi xuất hiện dày đặc. Người đồn một, một đồn trăm, khiến thông tin bị thổi phồng quá mức. Đây là thực tế đáng báo động tại các thành phố lớn hiện nay, trong đó có TP.HCM. Những thông tin đồn thổi về tác dụng của loài lan "lạ" vừa xuất hiện mới đây là một ví dụ rõ ràng về thực trạng trên. Vào lúc này, người dân cần phải hết sức cảnh giác để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo".

Điểm bán cây cảnh có thể móc nối lừa đảo

Nhà nghiên cứu sinh vật cảnh Đăng Thanh, đang làm việc tại tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Thông tin nhiều người tìm mua loài lan "lạ" với giá lên cả tỷ đồng là miếng mồi béo bở cho các đối tượng lừa đảo.

Chắc chắn các đối tượng này sẽ tìm cách để lừa những người nhẹ dạ cả tin. Ngoài ra, một trường hợp rất có thể xảy ra là các điểm kinh doanh cây cảnh móc nối với các đối tượng này để lừa đảo người mua loài lan".

T.N


Tag: phong lan
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.