Không phải Haaland, Stones mới là vũ khí bí mật của Man City

Chủ nhật, 16/04/2023 | 12:15
0
Erling Haaland đang ghi bàn bùng nổ tại Man City. Nhưng chính John Stones có thể mới là người quyết định cuộc đua vô địch của đội bóng này.
Bóng đá Anh - Không phải Haaland, Stones mới là vũ khí bí mật của Man City

Ở trận đấu giữa Man City vs Leicester, Haaland thêm một lần nữa tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp bàn thắng. Tiền đạo người Na Uy đã ghi tới 13 bàn sau 5 trận gần nhất và nâng tổng số bàn thắng của anh cho Manchester City lên 47 bàn sau 40 trận.

Tính riêng tại Premier League, Haaland có 32 bàn và cân bằng kỷ lục của Mohamed Salah trong một mùa giải Premier League có 38 trận. Anh đang hướng tới kỷ lục ghi 34 bàn của Alan Shearer và Andy Cole.

Haaland đang hướng đến con số 47 bàn trên mọi đấu trường để vượt qua kỷ lục 46 bàn của Denis Law, thành tích tốt nhất từ trước đến nay đối với một cầu thủ của Manchester, và sánh ngang với năm làm việc hiệu quả nhất của Ian Rush cho Liverpool.

Nếu chức vô địch Premier League phụ thuộc vào hiệu số bàn thắng bại, nhiều khả năng chiếc cúp sẽ thuộc về Manchester. Và ngược lại, điều đó sẽ phản ánh khát khao ghi bàn vô độ của Haaland. Trận đấu trước Leicester đã làm nổi bật thêm khía cạnh mà anh đã mang lại cho các nhà đương kim vô địch, với khả năng chạy chỗ phía sau hàng phòng ngự đối phương.

Lý do khiến Haaland chưa thể đạt mốc 50 bàn có lẽ là Pep Guardiola liên tục thay ra. Tiền đạo này chỉ thi đấu đủ 90 phút ở một trong năm trận gần đây nhất và lần này ra sân sau 45 phút, khiến anh không thể lập hat-trick thứ bảy trong mùa giải này.

Bóng đá Anh - Không phải Haaland, Stones mới là vũ khí bí mật của Man City (Hình 2).

Trận tái đấu với Bayern vào thứ Ba được ưu tiên: Chiến thắng thứ 10 liên tiếp của Man City đã được bảo đảm; có thêm tám trận nữa ở Premier League và danh hiệu đang vẫy gọi.

Khi Haaland rời sân, chính trong tình huống thay người kép đã giúp Leicester không bị cả hai cầu thủ ghi bàn thử sức. Và, có lẽ bởi vì các pha lập công của Haaland rất dễ đoán, nên sự cổ vũ lớn nhất đã đến với pha lập công còn lại.

Những ngày này, John Stones là cầu thủ được hát nhiều nhất ở Etihad, hơn cả Haaland hay Kevin de Bruyne. Những bản hợp xướng tên Stones đã vang lên khắp Etihad ngay cả trước khi một pha lập công ngọt ngào đến mức dường như khiến cầu thủ ghi bàn cũng phải ngạc nhiên.

Anh đã chứng tỏ là bậc thầy trong một vai trò độc nhất đòi hỏi phải vừa là hậu vệ phải vừa là tiền vệ trụ. Tuyển thủ Anh đã thể hiện sự xuất sắc của mình ở khu trung tuyến trong phần lớn trận thắng hôm thứ Ba trước Bayern Munich.

Nhưng anh cũng vừa là người kiến tạo – cho bàn thắng của Haaland vào lưới Bayern – vừa là người dứt điểm. Anh thực hiện một cú demi vô lê từ mép vòng cấm và tạo nên một siêu phẩm hiếm có. Bàn thắng này đã làm dậy sóng các khán đài.

Sự đánh giá cao không đến với Stones một cách nhanh chóng – trong một khởi đầu không mấy suôn sẻ trong sự nghiệp ở Man City, Jamie Vardy đã ghi một hat-trick cho Leicester và Guardiola đã đưa ra tuyên bố khét tiếng rằng ông không phải là “huấn luyện viên của những pha tắc bóng” – nhưng ông đã thay đổi quan điểm vào lúc này.

Trong những tuần gần đây, Stones đã đảm nhận vai trò “inverted full-back” trong hệ thống của Pep Guardiola, thường xuyên di chuyển từ vị trí hậu vệ phải bó vào phía trong sân đấu để trở thành một tiền vệ trung tâm.

Đó cũng là phong cách chơi bóng mà Guardiola rất thích thú. Về cơ bản, ông xem việc chủ động cầm bóng, điều phối nhịp độ là phòng ngự, và thế là bất kỳ vị trí phòng thủ nào có thể chơi được thứ bóng đá đó, cũng sẽ khiến cho Pep sung sướng.

Bóng đá Anh - Không phải Haaland, Stones mới là vũ khí bí mật của Man City (Hình 3).

Man City luôn là đội gây sức ép lên đối thủ, dù là trong một trận cụ thể hay là cuộc đua đường dài ở một giải đấu. Để có sức ép ấy, các đường chuyền luôn là yếu tố cốt lõi. Một cầu thủ chuyên đá trung vệ như Stones mà chơi dâng cao, đương nhiên là để thực hiện nhiều đường chuyền hơn so với việc đứng quá gần khung thành đội nhà. Stones chơi tốt, nghĩa là Man City có thêm một cách vận hành mới.

Điều thú vị nằm ở chỗ Stones và cách Pep phát hiện cũng như giúp cho trung vệ người Anh phát huy được kỹ năng chơi bóng của mình. Đây chính là lý do mà Pep để cho Cancelo ra đi sang Bayern mà không hối tiếc gì.

Ở chiều ngược lại, việc Pep sử dụng Stones khiến cho các đối thủ bị mất phương hướng. Với Stones và Rodri ở trung lộ, Man City công tốt mà vẫn bảo đảm được phòng ngự từ xa. Gundogan và De Bruyne thường xuyên đá dạt cánh, điều này có lợi cho khả năng chiếm khoảng không của Haaland.

Man City rất sẵn lòng triển khai bóng một cách kiên nhẫn bằng cách sử dụng các hậu vệ và cặp đôi tiền vệ trụ của họ cho đến khi có được cơ hội thực hiện một đường chuyền lên cho Gundogan hoặc De Bruyne, khi ấy đợt tấn công sẽ được phát triển rất nhanh, với việc quả bóng được đưa tới cho Jack Grealish hoặc Riyad Mahrez ngay lập tức.

Cựu trung vệ Jamie Carragher cho rằng màn trình diễn của John Stones trong những trận gần đây là vô cùng ấn tượng: “Chúng ta đã nói trong nhiều năm về việc tuyển Anh cần có có một trung vệ có thể nhô cao như một tiền vệ và điều khiển trận đấu. Đó là những gì Stones đã làm. Liệu HLV Southgate có thích điều này không?”.

Đó là một câu hỏi thú vị. Bởi có một tuyển thủ Anh được một trong những bộ óc vĩ đại nhất của bóng đá thế giới sử dụng ở tầm vóc thế giới.

Đăng Nguyên

Tag: Man City

Pep đã có 2 điều chỉnh thiên tài nào để giúp Man City hủy diệt Bayern?

Thứ 4, 12/04/2023 | 10:25
Pep Guardiola cuối cùng đã hạ gục Thomas Tuchel nhờ 2 điều chỉnh chiến thuật thiên tài. Man City đánh bại Bayern 3-0 và đặt một chân vào bán kết Champions League.
Cùng chuyên mục

Jurgen Klopp: Người viết nên trang sử hào hùng cho CLB Liverpool

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:32
Trong bóng đá, người đến kẻ đi là lẽ thường. Thế nhưng có những cuộc chia ly mà cả đôi bên đều tiếc nuối.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.
     
Nổi bật trong ngày

Jurgen Klopp: Người viết nên trang sử hào hùng cho CLB Liverpool

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:32
Trong bóng đá, người đến kẻ đi là lẽ thường. Thế nhưng có những cuộc chia ly mà cả đôi bên đều tiếc nuối.

Khai mạc Giải Bóng đá nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương - Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:10
Sáng 19/5, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức khai mạc Giải Bóng đá nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương - Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024.